24/11/12

Nhận diện ƯCV vô địch AFF Suzuki Cup: Thái Lan


Quả bóng tròn giải AFF Cup 2012 đã lăn trên sân cỏ BKK chiều nay 24/11. Trận mở màn Việt Nam và Myanmar 1:1. Trận tiếp theo, cùng bảng A, Thái Lan và Philippines 2:1. Đội tuyển Thái Lan đang được đánh giá là một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch.
Ta hãy cùng nhau đọc các bài dưới đây của báo chí VN viết về điều đó như thế nào.


Nhận diện ƯCV vô địch AFF Cup: Thái Lan - Đi tìm quá khứ
Luôn được coi là là cờ đầu của khu vực, song đã tròn 5 năm qua, bóng đá Thái Lan đã bị phế truất khỏi vị trí số 1 khu vực và càng đau xót hơn, theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất, Thái Lan còn đứng sau cả Philippines.
5 năm trước, Thái Lan vẫn ngạo nghễ ở vị trí số 1 Đông Nam Á khi tại SEA Games 24 – 2007, bóng đá xứ chùa Vàng thâu tóm cả 4 HCV môn bóng đá. Ngay cả khi thua Singapore trong trận chung kết AFF Cup 2007, người Thái vẫn luôn tự hào trong chiến lược giương cao ngọn cờ bóng đá khu vực với cái tiếng là “vùng trũng” của thế giới ra sân chơi châu lục.
Vậy mà 5 năm qua, bóng đá xứ chùa Vàng lần lượt bị Việt Nam, Malaysia và cả Philippines vượt qua, tất nhiên là theo cách tính rắc rối và khó hiểu của FIFA. Ngay cả những CĐV Thái Lan bi quan nhất có lẽ cũng không tin rằng thời gian trắng danh hiệu của bóng đá nước nhà lại kéo dài thế. Nhưng đấy là thực tế khi mà nhiều năm qua, Thái Lan đã không còn đứng trên đỉnh cao như đã có trong quá khứ.
Thậm chí, người Thái còn gây sốc khi 3 giải đấu lớn và qan trọng nhất khu vực gần đây (SEA Games 2009, 2011 và AFF Suzuki Cup 2010), bóng đá Thái Lan đều dừng chân từ vòng bảng. Thực trạng thê thảm ấy của bóng đá xứ chùa Vàng có nguyên nhân từ “thượng tầng”, nơi LĐBĐ Thái Lan (FAT) luôn đối mặt với vô số những cáo buộc về tài chính, tham nhũng… Hoặc cũng có ý kiến cho rằng, FAT quá chú trọng đến giải Ngoại hạng Thái Lan nên đã lơ là nhiệm vụ chăm sóc đội tuyển quốc gia.
Thế nên, “vô địch AFF Cup 2012 hoặc là thất bại” là thông điệp được FAT phát ra cho đội tuyển quốc gia cũng như với các đối thủ trong khu vực. Mặc dù vậy, không dễ cho Thái Lan khi mà các đối thủ trong khu vực cũng có những tiến bộ nhất định và đặc biệt liệu đội tuyển Thái Lan có trở lại là chính mình hay tiếp tục lặp lại những bước đi thất thểu như 5 năm qua trên đường đua vô địch.
Thực tế, Thái Lan đang có nhiều yếu tố thuận lợi. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Đức, Wilfred Schafer, diện mạo của bóng đá xứ chùa Vàng đã được cải thiện. Là chủ nhà Chiến dịch chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup của Thái Lan tương đối tốt về kết quả. Tính 5 trận khởi động gần đây, thầy trò Schafer toàn thắng Maldivies, đội ngôi sao Thai League, Lào, Malaysia và Buhtan với hiệu số bàn thắng ấn tượng là 17/2.
"Những chú voi chiến'' Thái Lan sẽ còn gặp Bangladesh trước khi tranh tài tại AFF Suzuki Cup 2012. Nhưng chỉ có điều, nội bộ đội tuyển Thái Lan đang nổi sóng với vô số những cơn sóng ngầm. Chấn thương dai dẳng của bộ đôi Datsakorn Thonglao, Teerasil Dangda, một số đội bóng tại Thai League không chịu nhả quân đã ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch chuẩn bị của HLV Schafer. Việc các CLB thiếu sự ủng hộ với đội tuyển hay đúng hơn là chính HLV Schafer khiến cho Thái Lan không có được lực lượng mạnh nhất.
Wilfred Schafer không sai khi “trả,” rất nhiều công thần của bóng đá Thái Lan, nhằm lấy chỗ cho những cầu thủ trẻ, khao khát công hiến hơn. Nhưng đào tạo trẻ của Thái Lan đã không đáp ứng được yêu cầu. Đã xa rồi cái thời Thái Lan luôn dư  thừa lực lượng để thành lập nhiều đội tuyển quốc gia cùng độ tuổi. Thế nên, Wilfred Schafer vẫn phải trông chờ vào những cầu thủ đang dưỡng thương như Thonglao, hay những cựu binh đã quá 30 tuổi như Niweat Siriwong, Nataporn Phanrit, Prayad Boonya, Phitchiphong Choeichu…
Không có sự đột biến về lực lượng, thế nên, tham vọng tìm lại quá khứ của Thái Lan đang đối mặt với vô số thử thách khó khăn.
Thành tích của Thái Lan
+ Vô địch Tiger Cup: 1996, 2000, 2002
+ Á quân AFF Cup: 2007, 2008
+ Hạng Tư: 1998
+ Bị loại từ vòng bảng: 2004, 2010
Kết quả đối đầu với Việt Nam
+ Bán kết Tiger cup 1996: Việt Nam – Thái Lan: 2 -4
+ Bán kết Tiger cup 1998: Việt Nam – Thái Lan: 3 -0
+ Bán kết Tiger cup 2002: Việt Nam – Thái Lan: 0-4
+ Bán kết AFF Cup 2007: Việt Nam – Thái Lan: 0-2
+ Vòng bảng AFF Cup 2008: Việt Nam – Thái Lan: 0-2
+ Chung kết AFF Cup 2008: Việt Nam – Thái Lan: 3-2
Đức Minh - bongdaso.com

Thái Lan: ĐT Anh của Đông Nam Á
Thái Lan gần đây có những nét rất giống ĐT Anh. Cả hai đều là tập thể của những ngôi sao được giới truyền thông săn đón nhất, được đánh giá cao nhất bằng những dự đoán về ngôi vô địch khi tham dự các giải đấu lớn... Nhưng kết quả mà họ làm được chỉ toàn những thất bại.
Thonglao (trái) có vai trò giống Lampard của ĐT Anh
VẺ HÀO NHOÁNG CỦA CỰU VƯƠNG
Nhiều năm qua, bóng đá Thái Lan học theo mô hình của người Anh từ cấp CLB cho tới ĐTQG. Hiện tại, họ đang khá thành công khi biến bóng đá trở thành một dịch vụ hốt bạc, giải VĐQG kéo dài gần 9 tháng theo “chuẩn châu Âu” còn ĐTQG là tập hợp của những siêu sao đắt giá trong mắt giới truyền thông. Tuy nhiên, những điều tốt đẹp này lại đang tạo ra những khó khăn cho Thái Lan trong quá trình chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2012.
Đến ngày 4/11, các giải quốc nội mới hạ màn nên ĐT Thái Lan có chưa đầy 20 ngày chuẩn bị cho trận ra quân tại giải đấu số một ĐNÁ. Họ chỉ kịp sắp xếp 3 trận giao hữu (gặp Malaysia, Bhutan, Bangladesh) để kiểm tra lực lượng. Nhưng thay vì thiết quân luật để tập trung tối đa cho quá trình chuẩn bị thì Thái Lan lại biến ĐTQG trở thành một cỗ máy in tiền khổng lồ. 
Báo chí được thoải mái tiếp cận các cầu thủ để tìm kiếm tin sốt dẻo về chuyển nhượng cũng như chuyện đời tư. Trong khi đó, trang phục thi đấu của Thái Lan ở cả 3 trận giao hữu đều được gắn thêm chằng chịt các loại logo quảng cáo. Còn các cầu thủ ngôi sao, họ dù có mỏi mệt ra sao sau mùa bóng dài cống hiến ở CLB thì vẫn phải ra sân để vừa lòng các nhà tài trợ. 
Thế nên, Thái Lan còn phải đối mặt với nguy cơ tổn thất lực lượng khi nhiều cầu thủ có dấu hiệu quá tải. Thực tế, 5 cầu thủ của Buriram Utd đã lên tập trung cùng với các chấn thương. Trong khi đó, tiền đạo chủ lực Teerasil Dangda sau ít buổi tập đã gặp chấn thương và phải ngồi ngoài cho tới khi vòng bảng khởi tranh. Nếu không may mắn, Thái Lan có thể sẽ bước vào AFF Suzuki Cup 2012 với một lực lượng chắp vá - hậu quả của những chấn thương vì quá tải trong giai đoạn chuẩn bị. Đây là điều mà chính "tấm gương" của họ là ĐT Anh đã trải qua trước khi tham dự VCK EURO 2012.
ĐÀNH CHỜ TÀI CỦA WINFRIED SCHAFER
ĐT Anh nhiều lần gây thất vọng ở các giải đấu lớn nhưng sau đó lại quy trách nhiệm cho HLV trưởng là không biết cách kết hợp các ngôi sao đẳng cấp thế giới của họ. Sau mỗi lần thất bại, một vị HLV khác lại lên nắm quyền và được kỳ vọng là tài năng hơn người tiền nhiệm để biết phải làm gì với các siêu sao. 
Điều tương tự đang diễn ra với HLV người Đức Winfried Schafer khi người Thái Lan tin rằng ông sẽ có cách giúp những Thonglao, Dangda, Arthit, Phichitphong... trở lại ngôi vị số một ĐNÁ. Đây là thử thách không hề dễ dàng đối với HLV Schafer khi ông có quá ít thời gian làm việc cùng các cầu thủ để biến Thái Lan trở thành một đoàn quân thiện chiến tại AFF Suzuki Cup 2012.
Nhằm khắc phục các khó khăn, HLV Schafer đã rất chịu khó đi "vi hành" để tuyển chọn và tiếp xúc với các cầu thủ. Kết quả, 35 gương mặt cả mới lẫn cũ được gọi tập trung. Với quỹ thời gian hạn hẹp, bộ khung đội hình của Thái Lan đang được HLV Schafer xây dựng dựa trên các gương mặt giàu kinh nghiệm nhất của bóng đá xứ Chùa vàng. 
Ở hàng phòng ngự, lão tướng 34 tuổi - Niweat trở lại và đảm nhận vai trò thủ quân. Anh sẽ chỉ huy hàng phòng ngự của Thái Lan trong khi một gương mặt "già" khác là Phichitphong (30 tuổi) san sẻ trọng trách ở khu vực giữa sân với Thonglao. Còn hàng tiền đạo là tuyến trẻ duy nhất của ĐT Thái Lan không có sự hiện diện của các lão tướng khi cả 7 chân sút có tên trong danh sách sơ bộ đều dưới 30 tuổi và gương mặt quan trọng nhất lại là người ít tuổi nhất (Teerasil Dangda).
Tài năng của HLV Schafer cùng kinh nghiệm của các lão tướng, sự bùng nổ của các mũi nhọn trẻ tuổi đang là những niềm hy vọng của Thái Lan trên con đường tìm lại vị trí số 1...

THÀNH TÍCH NỔI BẬT CỦA THÁI LAN
Vô địch: 3 lần (1996, 2000, 2002)
Á quân: 2 lần (2006, 2008)

VŨ KHÍ BÍ MẬT - Chaiwat Nak-iem
Một trong những nhân tố mới do HLV Schafer phát hiện và sẽ sử dụng ở ĐT Thái Lan tại AFF Suzuki Cup 2012 là trung vệ Chaiwat Nak-iem. Ngày 7/11 vừa qua, Chaiwat đã có lần đầu tiên khoác áo ĐT Thái Lan trong trận giao hữu gặp Malaysia.
Dù không có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nhưng Chaiwat năm nay đã... 34 tuổi. Anh là thành viên của CLB Quân đội Hoàng gia Thái Lan và đã chơi hơn 200 trận tại giải VĐQG Thái Lan. 
Với HLV Schafer, Chaiwat được coi là thứ vũ khí hữu dụng của ĐT Thái Lan khi sở hữu chiều cao 1m89 cùng khả năng không chiến cực tốt. Điều này giúp ĐT Thái Lan có thêm sự lựa chọn mới trong các tình huống cố định bên phần sân đối phương. 
Trung Dũng - bongdaplus.vn

ĐT Thái Lan: Lấy chiến thắng dẹp nghi ngờ
Tại AFF Suzuki Cup 2012, thầy trò HLV Schafer nhận rất nhiều kỳ vọng của NHM Thái Lan. Vì vậy, kế hoạch chuẩn bị trong 20 ngày của họ bị dư luận chỉ trích kịch liệt. Nhưng sự lo lắng xem ra là… thừa khi ĐT Thái Lan liên tiếp có những chiến thắng ấn tượng trong các trận đấu giao hữu.
ĐT Thái Lan đang rất cần người hâm mộ
Ngày 5/11, ĐT Thái Lan tập trung tại Bangkok khi mùa giải quốc nội mới khép lại trước đó chưa đầy 24 giờ. Họ chỉ có khoảng 20 ngày tập luyện chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2012. Chừng đó thời gian không thể khiến các CĐV Thái Lan an tâm. Bởi, để lên ngôi vô địch ĐNÁ, ĐT Thái Lan phải trải qua tổng cộng 7 trận đấu - ngang bằng với những gì mà nhà VĐTG phải vượt qua tại VCK World Cup. 
Những làn sóng chỉ trích nổ ra và thậm chí, các CĐV còn tuyên bố rằng họ cảm thấy không được tôn trọng khi LĐBĐ Thái Lan tuyên bố mục tiêu cao nhưng lại chuẩn bị quá sơ sài. Vì thế, sân SCG (Nonthaburi) trong trận giao hữu đầu tiên gặp Malaysia không có nhiều khán giả đến theo dõi. Trận ấy, ĐT Thái Lan dù chưa thể hiện lối chơi mạch lạc nhưng đã rất nỗ lực để hạ ĐKVĐ ĐNÁ với tỷ số 2-0. Kết quả này khiến NHM Thái Lan dần thay đổi thái độ. 
Tới trận giao hữu thứ hai gặp Bhutan, dù đối thủ khá yếu nhưng CĐV đã xuất hiện nhiều hơn trên các khán đài. Họ được đền đáp xứng đáng bằng một chiến thắng 5 sao và lối chơi giàu tính cống hiến của ĐT Thái Lan. Người Thái càng vui hơn khi HLV Schafer phát biểu sau trận đấu rằng ông rất giận vì các học trò không thể ghi được số bàn thắng như ông muốn.  
ĐT Thái Lan đang xóa tan những chỉ trích bằng chính nỗ lực của mình. Thời gian càng eo hẹp, họ càng tự đặt ra những yêu cầu cao hơn để có thể đạt tới trạng thái tốt nhất khi “chiến dịch tìm lại ngôi báu”.
Ngọc Phương - bongdaplus.vn

An Bường tổng hợp và giới thiệu