5/1/16

Mặt trái của những dịch vụ hái ra tiền ở Thái Lan



(kienthuc.net.vn)- Ẩn đằng sau vẻ náo nhiệt của những hoạt động vui chơi du lịch Thái Lan là những câu chuyện không phải ai cũng biết.

Đất nước Thái Lan xinh đẹp hàng năm vẫn thu hút hàng triệu lượt khách du lịch tới tham quan, nghỉ dưỡng. (Ảnh: Daily mail) 

Thái Lan có thể được coi là cường quốc du lịch ở khu vực Đông Nam Á. Vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trên đất Thái luôn là điểm thu hút khách du lịch trên khắp thế giới. Đất nước chùa vàng có một nền văn hóa, nghệ thuật trải qua hàng trăm năm lịch sử, bằng chứng là những ngôi nhà, đền đài, chùa chiền được xây dựng nguy nga, lộng lẫy với kiến trúc mang đậm nét Phật giáo. Thái Lan cũng là nơi nổi tiếng thế giới với những bãi biển xinh đẹp với làn nước trong màu ngọc lam và những câu chuyện cổ tích gắn liền với các rạn san hô cùng hàng dừa xanh đổ bóng trên những bờ cát trắng.
Du khách đến đây không thể bỏ qua những hoạt động như xem muay Thái, thư giãn với massage kiểu Thái hay thưởng ngoạn thiên nhiên trên lưng voi và thưởng thức những món ăn độc đáo của người bản địa. Có thể nói, du lịch Thái Lan là thiên đường cho những người khách phương xa. Tuy nhiên, sự ồn áo của những hoạt động du lịch này lại là vỏ bọc cho những mảng tối đang tồn tại trong xã hội Thái Lan hiện nay.
 Câu chuyện buồn sau ánh hào quang của các ladyboy xinh đẹp.

Một trong những hoạt động du lịch bạn nên thử một lần khi đặt chân lên đất Thái đó chính là thưởng thức những show diễn của các ladyboy - những người thuộc giới tính thứ ba, thường được người Thái gọi với cái tên là katoey. Ladyboy giờ đây đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng cho du lịch xứ chùa vàng.
Những vũ công Katoey là một phần không thể thiếu và làm nên sự hấp dẫn của ngành du lịch phát triển rất thịnh vượng của Thái Lan. Show diễn của các nàng ladyboy thực sự là một buổi trình diễn thời trang dạ hội và ca nhạc hoàn hảo. Tuy nhiên, đó chỉ là góc được ánh đèn sân khấu soi sáng của những cô nàng chuyển giới, phía sau cánh gà vẫn còn rất nhiều câu chuyện đáng nói.
Những vũ công chuyển giới sặc sỡ dưới ánh đèn sân khấu. (Ảnh: Bangkok post) 

Những ladyboy Thái Lan không chỉ hoạt động như những vũ công biểu diễn tại các quán bar, hộp đêm mà họ còn tham gia vào hoạt động mại dâm. Vào các buổi tối, có những gã ma cô đi xe máy vòng qua các trung tâm lớn, đông người qua lại để mời gọi, chèo kéo khách vào những động mại dâm lậu, bất hợp pháp. Thậm chí họ còn rao rất rõng rạc: "ladyboy".
Cuộc sống của ladyboy chất chứa muôn vàn khó khăn. Hầu hết họ đều bị kì thị và bạo hành. Mại dâm là nghề nghiệp bị xã hội tẩy chay vì nó đi ngược với đạo đức và truyền thống. Một gái mại dâm chuyển giới chịu 2 tầng kỳ thị: Một là vì chuyển giới, hai là vì làm gái mại dâm. Động lực của những người làm nghề mại dâm là tiền. Họ cần kiếm tiền để nuôi gia đình. Đa số người chuyển giới làm việc tại Thái Lan là trụ cột của gia đình. Dù bị kì thị nhưng họ vẫn cần phải kiếm sống, do đó không còn cánh cửa nghề nghiệp nào mở rộng hơn với các katoey là nghề mại dâm.
Song hành cùng với thân phận chuyển giới và nghề mại dâm của ladyboy chính là tệ nạn ma túy. Rất nhiều người chuyển giới là con nghiện ma túy. Họ sử dụng ma túy như một biện pháp an thần, xoa dịu căng thẳng của cuộc sống đồng thời nó cũng được dùng như một cách để duy trì vóc dáng mảnh mai, gầy guộc, nữ tính cho những người đàn ông muốn mang thân hình phụ nữ này.
Điều làm xã hội cảm thấy quan ngại hơn cả, chính là mại dâm bất hợp pháp và tệ nạn ma túy đang biến Thái Lan trở thành mảnh đất nguy hiểm. Các ladyboy đang đẩy cao nguy cơ lây nhiễm các bệnh tình dục và HIV/AIDS cho khách du lịch trong và ngoài nước. Điều này, cho đến hiện nay vẫn chưa được chính phủ Thái Lan kiểm soát một cách chặt chẽ. Chỉ có những gái mại dâm hợp pháp mới cần kiểm tra sức khỏe định kỳ trong khi đó đa số gái mại dâm lại hoạt động dưới hình thức bất hợp pháp.

Du lịch đang bào mòn thế giới tự nhiên ở Thái Lan
Thiên nhiên Thái Lan vô cùng tươi đẹp nhưng hiện nay nó chưa được quan tâm đúng cách. Môi trường đang bị phá hoại bởi ô nhiễm và nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài động vật. Năm 1991, có khoảng 1900 con voi hoang dã sống trong tự nhiên nhưng đến nay con số đó đã giảm đi một nửa. Đa số chúng bị giết để lấy ngà hoặc bị đem ra mua bán tại các chợ. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan vẫn không có động thái gì để bảo vệ loài động vật này trước mối đe dọa biến mất.
Một chú voi con có thể có giá lên tới 7000 USD trên thị trường chợ đen. Chúng được mua về để làm việc hoặc tham gia hoạt động du lịch. Quá trình thuần hóa voi diễn ra vô cùng khắc nghiệt. Chúng bị những người quản tượng đánh đập, đe dọa để trở nên nghe lời. Ban ngày chúng là phục vụ khách du lịch trải nghiệm, khám phá tự nhiên, ban đêm những chú voi này bị bỏ lại trong rừng để rồi đến sáng hôm sau lại tiếp tục làm việc. Voi du lịch thường làm việc không nghỉ. Chúng bị bỏ đói và kiệt sức. Trong quá trình mua vui cho con người, không ít những chú voi đã phải bỏ mạng do bị bóc lột quá sức.
Bên cạnh đó, các loài động vật khác như vượn, cu li...mà du khách vẫn thường đến tham quan và cho chúng ăn đa số đều được săn bắt trái phép từ thiên nhiên. Những tên trộm sẽ phải giết con mẹ để bắt những con thú con, sau đó đem bán cho những người có nhu cầu. Các loài vật khác như rắn, cá sấu cũng bị bóc lột hết sức triệt để. Ban đầu chúng được nuôi để phục vụ khách tham quan. Khi không còn khả năng biểu diễn cho khách du lịch thưởng thức nữa, chúng sẽ bị đem đi thuộc da để làm các sản phẩm thời trang như túi xách, ví.
Nhiều loài động vật hoang dã khách ở Thái Lan cũng đang phải đối mặt với nguy cơ bị tận diệt do nhu cầu của con người. Tại các nước châu Á, người ta tin rằng sản phẩm làm từ những con vật tự nhiên có thể mang lại may mắn và cải thiện sức khỏe do đó chúng vẫn đang bị những tên trộm săn bắt ráo riết. Nhiều người đến Thái Lan không chỉ để du lịch mà còn đến với những chợ mua bán động vật trái phép nơi những con hổ, báo, tê tê,..hàng ngày vẫn bị giết để lấy bộ lông, nanh vuốt,...
Du lịch có thể đang đem lại nguồn thu lớn cho đất nước Thái Lan. Tuy nhiên, đằng sau sự tươi đẹp của đất nước chùa vàng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề khiến người ta phải suy ngẫm nhiều hơn.

Theo VnTinnhanh