12/10/15

Bước tiến của ngành công nghiệp mỹ phẩm Việt Nam-Thái Lan

(DNVN) - "Thái Lan có công nghệ tiên tiến và sự sáng tạo trong sản xuất mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân, với nguồn cung cấp phong phú các thành phần tự nhiên như các loại thảo mộc và các loại dầu thiết yếu cung cấp cho chuỗi khép kín từ nguyên liệu đến sản phẩm hoàn thiện. Do đó hai nước có thể hợp tác
bằng cách chia sẻ “bí quyết” nghiên cứu, phát triển và đổi mới công nghệ trong ngành công nghiệp mỹ phẩm".
Đó là chia sẻ của bà Ketmanee Lerkichatcha, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất mỹ phẩm Thái Lan trong buổi họp báo COSMEX 2015 được tổ chức ngày 30/9 tại TP.HCM nhằm hướng tới triển lãm COSMEX 2015- Nguồn cung ứng mọi giải pháp, là triển lãm duy nhất  tại Đông Nam Á về công nghệ sản xuất- đóng gói và dịch vụ ODM/OEM cho ngành Công nghiệp mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân và thực phẩm chức năng sẽ diễn ra từ ngày 3-5/11/2015 tại Trung tâm triển lãm BITEC Bangkok.
Quang cảnh buổi tọa đàm.
Khi nói đến cơ hội cho nghành Công nghiệp mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân Việt Nam-Thái Lan hướng đến một tương lai tương sáng hơn bà Ketmanee Lerkichatcha đã đưa ra cái nhìn tổng quan, ngắn gọn về mỹ phẩm Thái Lan và ngành công nghiệp chăm sóc cá nhân trong những năm gần đây. Bà cho biết, trong số 2 tỷ USD xuất khẩu năm 2013, có 26% được xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.
Thái Lan được đánh giá là nhà cung cấp dầu gội lớn thứ 2 trên thế giới và lớn thứ 12 trong số các quốc gia xuất khẩu sản phẩm chăm sóc da của thế giới. Thị trường này đang phát triển ở mức trung bình 8- 10%  một năm. Năm 2014, nghành công nghiệp mỹ phẩm của Thái Lan đạt 250 tỷ baht và dự kiến đạt 275 tỷ baht trong năm 2015.
Xu hướng cho thấy sự gia tăng và nhu cầu đối với các sản phẩm về sức khỏe và làm đẹp của thị trường này. Sản phẩm làm đẹp của nam giới cũng cho thấy sự tăng trưởng phù hợp. Việc gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) để Việt Nam và Thái Lan hợp tác và phát triển nhằm mở rộng thị trường tại khu vực Đông Nam Á cũng như thị trường thế giới.
Bà Malinee Harboonsong, Lãnh sự Thương mại Thái lan, Tổng Lãnh sứ quán Hoàng gia Thái Lan tại TP.HCM cho biết: “Cơ hội và lợi ích của các nhà công nghiệp Việt Nam khi hợp tác với Thái Lan là rất lớn”.Khi bà phân tích mối quan hệ giữa Việt Nam như là hai quốc gia láng giềng có cùng chung đường lối phát triển.
Trong 5 năm qua, mức tăng trưởng bình quân của hoạt động thương mại song phương giữa hai nước đạt 13% mỗi năm. Năm 2014, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan đạt gần 12 tỷ USD. Trong 5 tháng đầu năm 2015, giá trị thương mại giữa hai quốc gia tăng 9,8% và hứa hẹn sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn vào cuối năm nay.
Đối với nghành công nghiệp mỹ phẩm bà Malinee Harboonsong cho rằng: “Thu nhập ngày càng tăng cùng sở thích tiêu dùng của người dân đòi hỏi phải có nhiều hơn các sản phẩm chất lượng và thương hiệu uy tín. Đó là lý do tại sao các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân của Thái Lan với chất lượng cao và giá cả hợp lý đang ngày càng trở lên phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam”.
Do đó, nhu cầu hợp tác và hỗ trợ giữa các nhà sản xuất và kinh doanh của hai nước là rất cần thiết nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi.
Việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm nay đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc loại bỏ thuế, dòng chảy tựu do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và nhân lực, đồng thời hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng của khu vực sẽ vận hành nhanh hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí.
Đó chính là lý do các doanh nghiệp Việt Nam nên đến tham quan triển lãm “COSMEX 2015” để cùng trao đổi kinh nghiệm trong việc phát triển ngành công nghiệp, ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc nâng cao năng lực sản xuất, cập nhật xu hướng và mở rộng mạng lưới kinh doanh trong nghành mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân và thực phẩm chức năng.
ANH ĐỨC