14/9/15

Hãng Air Asia Thái Lan phải thực hiện đúng cam kết

(Chinhphu.vn) - Vừa qua, do ảnh hưởng từ 2 vụ nổ bom ở thủ đô Bangkok, hàng loạt tour du lịch từ Việt Nam đi Thái Lan đã bị hủy hoặc chuyển hướng sang thị trường khác nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Trước tình hình trên, các công ty du lịch Việt Nam đã phải gấp rút làm việc với các đối tác dịch vụ và hãng hàng không để thỏa thuận việc hoàn tiền, dời tour cho du khách. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không khỏi bức xúc trước cách giải quyết không thỏa đáng của hãng hàng không Air Asia do phía Thái Lan điều hành quản lý.
Cụ thể, sau vụ nổ bom ở Bangkok, hãng Air Aisa không cho các công ty du lịch hợp tác với hãng này hủy tour trong các ngày từ 17 - 24/8, nếu hủy các công ty du lịch sẽ mất trắng tiền vé máy bay. Các công ty chỉ có thể lùi thời gian tổ chức những tour trên nhưng buộc phải trả thêm cho Air Asia 35 USD/một khách, cộng thêm phí chênh lệch giá vé máy bay ở thời điểm mới. Đối với các tour khởi hành từ ngày 25/8 trở đi, Air Asia không cho dời tour và không hoàn tiền vé máy bay cho dù tour không khởi hành được. Trong khi đó, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air đều quyết định cho các công ty du lịch Việt Nam dời miễn phí tour từ 17/8 đến 18/9 sang đầu năm 2016, một số hãng còn hoàn lại tiền vé máy bay đối với các tour bị hủy trong thời gian nói trên.
Thái Lan là một thị trường lớn của doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. Hàng năm có tới hàng triệu khách du lịch Việt Nam đến Thái Lan. Do đó, việc xử lý của Air Aisa đã khiến các công ty du lịch Việt Nam bị thiệt hại. Điều đáng nói là phía công ty du lịch đã nhiều lần gửi công văn đến văn phòng đại diện của Air Asia tại Việt Nam đề nghị hãng giải quyết thỏa đáng vụ việc, nhưng Air Aisa đều không giải quyết.
Trước tình hình này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có công văn gửi Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đề nghị Cục cần có các biện pháp yêu cầu hãng Air Asia thực hiện đúng cam kết với  các hãng lữ hành và khách du lịch Việt Nam.
Nguyệt Hà