(Chinhphu.vn) - Vừa qua,
do ảnh hưởng từ 2 vụ nổ bom ở thủ đô Bangkok, hàng loạt tour du lịch từ Việt
Nam đi Thái Lan đã bị hủy hoặc chuyển hướng sang thị trường khác nhằm đảm bảo
an toàn cho du khách.
Trước tình hình trên, các công ty du lịch Việt Nam đã phải gấp rút
làm việc với các đối tác dịch vụ và hãng hàng không để thỏa thuận việc hoàn
tiền, dời tour cho du khách. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không khỏi bức xúc trước
cách giải quyết không thỏa đáng của hãng hàng không Air Asia do phía Thái Lan
điều hành quản lý.
Cụ thể, sau vụ nổ bom ở Bangkok, hãng Air Aisa không cho các công
ty du lịch hợp tác với hãng này hủy tour trong các ngày từ 17 - 24/8, nếu hủy
các công ty du lịch sẽ mất trắng tiền vé máy bay. Các công ty chỉ có thể lùi
thời gian tổ chức những tour trên nhưng buộc phải trả thêm cho Air Asia 35
USD/một khách, cộng thêm phí chênh lệch giá vé máy bay ở thời điểm mới. Đối với
các tour khởi hành từ ngày 25/8 trở đi, Air Asia không cho dời tour và không
hoàn tiền vé máy bay cho dù tour không khởi hành được. Trong khi đó, các hãng
hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air đều quyết định
cho các công ty du lịch Việt Nam dời miễn phí tour từ 17/8 đến 18/9 sang đầu
năm 2016, một số hãng còn hoàn lại tiền vé máy bay đối với các tour bị hủy
trong thời gian nói trên.
Thái Lan là một thị trường lớn của doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.
Hàng năm có tới hàng triệu khách du lịch Việt Nam đến Thái Lan. Do đó, việc xử
lý của Air Aisa đã khiến các công ty du lịch Việt Nam bị thiệt hại. Điều đáng
nói là phía công ty du lịch đã nhiều lần gửi công văn đến văn phòng đại diện
của Air Asia tại Việt Nam đề nghị hãng giải quyết thỏa đáng vụ việc, nhưng Air
Aisa đều không giải quyết.
Trước tình hình này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có công văn gửi
Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đề nghị Cục cần có các biện pháp yêu cầu hãng
Air Asia thực hiện đúng cam kết với các hãng lữ hành và khách du lịch
Việt Nam.
Nguyệt Hà