22/8/15

Xoa dịu nỗi đau bằng nghĩa cử cao đẹp

(QĐND)- Sau vụ đánh bom kinh hoàng ngày 17/8 làm 20 người thiệt mạng và 125 người khác bị thương tại đền thờ Ê-ra-oan (Băng-cốc, Thái Lan), nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giúp các nạn nhân trong vụ nổ đã được triển khai tại Băng
Cốc với tinh thần “thương người như thể thương thân”…
Hàng dài người xếp hàng tại các bệnh viện ở thủ đô Băng Cốc đã trở thành hình ảnh quen thuộc trong những ngày qua tại đất nước Chùa vàng. Nếu chú ý quan sát sẽ thấy những người tình nguyện đến đây thuộc đủ mọi tầng lớp trong xã hội, từ già tới trẻ, từ người giàu đến người nghèo, phần đông là người ở gần nhưng cũng có người ở xa đã phải lặn lội hàng chục cây số tới bệnh viện chỉ để đáp lại lời kêu gọi “hiến giọt máu đào, trao niềm hy vọng”, đồng thời cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho các nạn nhân của vụ nổ bom.
Người dân tới bệnh viện hiến máu sau vụ nổ bom kinh hoàng tại Băng Cốc. Ảnh: AP.
Hiến máu nhân đạo vốn là một nghĩa cử cao đẹp, giúp các nạn nhân cấp cứu thiếu máu có cơ hội được cứu sống. Sau vụ nổ kinh hoàng, nghĩa cử này lại càng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Nó như những ngọn nến lung linh thắp lên ngọn lửa yêu thương, trao niềm hy vọng cho các nạn nhân, giúp xoa dịu phần nào nỗi đau. Bởi vậy, dù phải dậy từ sáng sớm, rồi lặn lội hàng chục cây số tới bệnh viện để xếp hàng chờ hiến máu, anh Con-non Giát-ra-cun (Khonnnon Jathrakul) cũng không nề hà. Anh chia sẻ với Hãng tin Thông tấn xã Đức: “Là một con người, là một người dân Thái Lan, trách nhiệm của tôi là phải giúp đỡ các nạn nhân… Tôi có nhóm máu O và nó có thể truyền được cho nhiều người”.
Trong khi đó, theo tờ Bưu điện Băng Cốc, các bệnh viện chật cứng du khách Trung Quốc tới tìm người thân sau vụ nổ bom. Nhiều tình nguyện viên nói tiếng Trung đã kịp thời có mặt tại đây để giúp phiên dịch cho người nhà nạn nhân và nhân viên y tế. Be-ni-a-pa-uy Ngam-ta-na-kít-gia (Benyapawee Ngamtanakitja), cô sinh viên đại học 19 tuổi là một trong những người tình nguyện trở thành phiên dịch tiếng Trung cho các nạn nhân này. Để đến được Bệnh viện Đa khoa, cảnh sát Băng Cốc, Ngam-ta-na-kít-gia phải vượt qua chặng đường 20km. Cô cho biết: “Hồi tôi còn ở Trung Quốc, mọi người đã thực sự quan tâm đến tôi, vì thế bản thân tôi cảm thấy mình có trách nhiệm phải giúp những nạn nhân là người Trung Quốc”.
Pei Ying thì lại khác; cô vốn là sinh viên đại học người Trung Quốc. Cô tới Bệnh viện Chulalongkorn ngay sau vụ nổ đầu tiên để tìm một khách du lịch đồng hương. "Tôi đọc được lời thỉnh cầu tìm giúp bà Weng Da trên mạng. Người phụ nữ này tới Thái Lan du lịch cùng bạn bè nhưng mất liên lạc với gia đình sau vụ nổ bom ở Băng Cốc. Tôi quyết định giúp gia đình bà ấy vì tôi có thể nói tiếng Thái. Tôi cũng muốn giúp những người khác nữa", Pei cho hay. Theo Pei, tên của bà Weng không có trong danh sách những người được xác định là thiệt mạng hay bị thương. Tuy nhiên, cô vẫn đang cố gắng đối chiếu ảnh bà Weng với thông tin các nạn nhân của vụ nổ bom. Không chỉ riêng Ngam-ta-na-kít-gia và Pei, rất nhiều tình nguyện viên khác cũng túc trực tại các bệnh viện để sẵn sàng giúp đỡ. Một tình nguyện viên người Trung Quốc, đã đi khắp các bệnh viện với hy vọng giúp đỡ những nạn nhân, chia sẻ rằng: “Chúng tôi đã đến rất nhiều bệnh viện và cuối cùng chúng tôi quyết định ngồi chờ tại bệnh viện này để xem có ai cần giúp đỡ gì không. Chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì để giúp đỡ như hiến máu, hoặc liên hệ với các gia đình nạn nhân. Chúng tôi muốn giúp họ trong thời điểm kinh hoàng này”.
Không chỉ người dân mà tầng lớp lãnh đạo Thái Lan cũng rất chú trọng tới việc chia sẻ những khó khăn mất mát với các nạn nhân và gia đình họ. Chính phủ Thái Lan ngày 18-8 cho biết, sẽ hỗ trợ ban đầu 100 nghìn bạt (tương đương hơn 2.800USD) cho mỗi nạn nhân thiệt mạng, và 30 nghìn bạt (846USD) cho mỗi người bị thương để trang trải viện phí. Thông tin được tờ Bưu điện Băng Cốc đăng tải, dẫn thông báo của Cục Bảo vệ tự do và Nhân quyền. Tổng giám đốc, Đại tá cảnh sát Na-rát Xa-oét-nan (Narat Sawetnant) khẳng định, 4 nhóm công tác của cơ quan này đã được lệnh tới thăm hỏi gia đình những người thiệt mạng, cũng như những người bị thương trong vụ nổ tại Băng Cốc. Nhà vua và Hoàng hậu Thái Lan cũng sẽ hỗ trợ 90 nghìn bạt (hơn 2.500USD) cho mỗi người bị thương và thiệt mạng trong vụ đánh bom tại Băng Cốc hôm 17-8, Văn phòng Thư ký riêng của Nhà vua Thái Lan thông báo.
Nhiều tổ chức trong ngành du lịch cũng gây quỹ để giúp đỡ các nạn nhân. Điển hình trong số đó là Hội đồng du lịch Thái Lan (TCT) gây quỹ 6 triệu bạt với mong muốn hỗ trợ 300 nghìn bạt cho mỗi nạn nhân thiệt mạng. Chủ tịch Hội Liên hiệp các khách sạn Thái Lan (THA) Xu-ra-phông Tê-cha-ru-vi-chít (Surapong Techaruvichit) thì cho biết, người nhà các nạn nhân sẽ được cung cấp chỗ ở miễn phí tại các khách sạn gần bệnh viện ở thủ đô Băng Cốc trong thời gian họ lưu trú tại Thái Lan. Bên cạnh đó, Hãng hàng không Thai Airways thông báo sẽ miễn phí đổi vé hành trình của các du khách trong thời hạn 1 tháng, bắt đầu từ ngày 18/8.
Hai vụ nổ bom liên tiếp đã cướp đi sinh mạng của 20 người, làm hơn 125 người bị thương, đồng thời reo rắc nỗi kinh hoàng và khiếp sợ cho nhiều người dân Thái Lan. Thế nhưng, thông qua những nghĩa cử cao đẹp, người dân xứ sở Chùa vàng đã giúp xua tan nỗi tuyệt vọng, đồng thời tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho những nạn nhân vẫn còn bên bờ vực hiểm nguy.
HÀ LAN