5/8/15

Ông chủ Thái quyền lực trên thị trường Việt - Kỳ 1: Vua 'gà' Dhanin



(nguoiduatin)- Là một trong những người giàu nhất Thái Lan, ông Dhanin Chearavanon có hai cái thú lớn nhất cuộc đời: kinh doanh và chơi gà chọi.

Ông Dhanin Chearavanon - Chủ tịch Tập đoàn Charoen Pokphand hùng mạnh
Nhiều người nhận xét, tính cách ngoan cường trong kinh doanh của tỉ phú hàng đầu Thái Lan cũng giống tinh thần chiến đấu của những chú gà chọi, càng gặp khó khăn càng quyết tâm vùng lên.
Sinh năm 1938 tại Thái Lan nhưng tỉ phú Dhanin Chearavanon, Chủ tịch Tập đoàn Charoen Pokphand (C.P Group) gốc người Trung Quốc. Cha ông là Ek Chor đã di cư tới Thái Lan cùng với một người anh em trong gia đình là Siew Whooy sau đó lập nên công ty C.P năm 1921. Khi đó “đế chế” C.P hùng mạnh ngày nay chỉ là một cửa hàng bán hạt giống.
Sau đó cha Dhanin Chearavanon quyết định đổi họ tên Thái và biến cửa hàng hạt giống trở thành công ty nông sản Charoen Pokphand. Năm 1954, công ty này khánh thành nhà máy thực phẩm gia súc đầu tiên, nay trở thành nhà máy lớn thứ 5 thế giới thuộc loại này.
Dhanin Chearavanon được cha trao quyền điều hành công ty năm 1964. Với khả năng kinh doanh thiên bẩm, Chearavanon nhanh chóng biến CP Group trở thành một tập đoàn có khả năng kiểm soát cả thị trường bán lẻ Thái Lan và mở rộng đầu tư sang cả Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan, Myanmar, Indonesia, Maylaysia, Việt Nam...
Tại Thái Lan và một nước có sự góp mặt của CP Group, Dhanin Chearavanon còn được biết đến với tên gọi “vua thức ăn gia cầm”. Ngay từ những năm 1970, tập đoàn CP đã hầu như độc quyền ngành gia cầm và trứng tại Thái Lan, đồng thời mở rộng mạng lưới sang Indonesia, Nhật Bản và Singapore. Đến đầu những năm 2000, họ đa dạng hóa danh mục đầu tư sang ngành viễn thông, bán lẻ thông qua thương hiệu 7-Eleven.
Tập đoàn Charoen Pokphand của Dhanin có hơn 6.000 chuỗi cửa hàng 7-Eleven, chuyên cung cấp các loại thực phẩm đa dạng dùng cho chăn nuôi, sở hữu nhiều doanh nghiệp chuyên về nông nghiệp, đồng thời tham gia vào viễn thông và bất động sản. "Đế chế” C.P của tỷ phú người Thái có mặt trên 17 quốc gia, xuất khẩu sản phẩm sang 40 nước.
Năm 2012, Dhanin Chearavanont từng khiến cả thị trường bảo hiểm châu Á ngỡ ngàng, khi tung 9,4 tỷ USD mua toàn bộ 15,6% cổ phần của HSBC nắm giữ tại tập đoàn bảo hiểm lớn thứ hai Trung Quốc Ping An. Đây chính là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử các doanh nghiệp Thái Lan, và xếp thứ 2 châu Á trong năm đó, chỉ sau kế hoạch chi 15,1 tỷ USD để thâu tóm công ty dầu mỏ Nexen của Canada do tập đoàn dầu mỏ CNOOC của Trung Quốc thực hiện.
C.P Group dưới sự kiểm soát của Chearavanont có một danh mục đầu tư đồ sộ và rộng khắp, từ việc nắm giữ hãng viễn thông True, tới các công ty thực phẩm CP Foods, hay chuỗi cửa hàng tiện lợi C.P All. Và Dhanin Chearavanont có dự định sẽ mở rộng quy mô đế chế C.P của mình sang cả châu Âu.
Ông Dhanin Chearavanont vẫn chơi chọi gà vào cuối tuần
Tại Việt Nam, C.P Group bắt đầu có mặt từ năm 1990 với văn phòng đại diện tại TP.HCM, và nay đã có công ty mang tên Chăn nuôi C.P Việt Nam tại Biên Hòa, Đồng Nai. C.P Việt Nam, hoạt động theo mô hình gồm 3 lĩnh vực khép kín, thường được gọi là 3F, bao gồm: Farm (trang trại) - Feed (thức ăn chăn nuôi) - Food (thực phẩm).
Năm 2014, theo thông tin trên báo chí quốc tế, vị tỷ phú này cũng đã ngỏ ý mua lại Metro Việt Nam với giá 500 triệu USD, song thương vụ này không thành.
Để trở thành một đế chế hùng mạnh như ngày hôm nay, chặng đường kinh doanh của tỷ phú Dhanin không hề bằng phẳng. Khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 từng khiến đồng Baht Thái mất giá chóng mặt, khiến CP Goup thua lỗ nặng nề. HSBC khi đó đã cấp các khoản vay trị giá 400 triệu USD cho tập đoàn này năm 1998, và chịu tổn thất lớn. Dhanin đã vực dậy tập đoàn bằng cách bán đi một loạt hoạt động kinh doanh không cốt lõi và cắt giảm mạnh chí phí. “Khi ấy tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để sử dụng mọi biện pháp để đảm bảo tập đoàn sẽ tồn tại”, ông trả lời tạp chí Time trong một cuộc phỏng vấn năm 2004. “Tôi cảm thấy khá tệ, nhưng tôi đã luôn tin chúng tôi sẽ trở lại trong tương lai”.
Lê Bắc (T/H)