21/8/15

Các điểm du lịch của Thái Lan từng xảy ra đánh bom

(ngoisao)- Mỗi năm, Thái Lan đều có tới vài vụ đánh bom nhằm vào các điểm du lịch nổi tiếng, đặc biệt là Bangkok.  
Bangkok thường xuyên là địa điểm diễn ra những cuộc đánh bom có quy mô lớn ở Thái Lan.
Gần đây nhất là vụ nổ bom tối 17/8 gần bức tượng Bà la môn tại đền Erawan, trên giao lộ Ratchaprasong vào giờ cao điểm khiến ít nhất 19 người chết, 123 người bị thương hầu hết là khách du lịch, chủ yếu tới từ châu Á. Đây cũng vốn là trung tâm diễn ra các cuộc biểu tình chính trị trong những năm gần đây.
Vụ nổ kinh hoàng gần đền Erawan, 19h ngày 17/8. Ảnh: BangkokPost.
Erawan là ngôi đền Hindu nổi tiếng nhưng được hàng nghìn tín đồ Phật giáo viếng thăm mỗi ngày và thu hút nhiều du khách ở châu Á. Đền nằm trên một con đường chính thông qua trung tâm thương mại của Bangkok và được bao quanh bởi ba trung tâm mua sắm lớn là Gaysorn, Central World, Big C.
Dấu đỏ trên bản đồ là vị trí đánh bom tối 17/8 trên giao lộ Ratchaprasong. Xung quanh khu vực này là các khách sạn và trung tâm thương mại lớn. Đồ họa: Twitter.
Trong năm 2014, ở Bangkok cũng có tới 3 cuộc biểu tình bị đánh bom gần các khu thương mại, khiến rất nhiều người thương vong.
Ngay đầu tháng 2 năm nay, hai khối chất nổ đã được gài sau một máy biến áp điện trên một cây cầu dành cho người đi bộ, nối liền trạm tàu điện ngầm trên cao Siam Square lúc đang đông người với khu trung tâm thương mại Siam Pragon ở Bangkok. Tuy nhiên vụ việc này không gây ra thiệt hại nghiêm trọng nào, chỉ có hai người bị thương nhẹ.
Miền Nam Thái Lan
Các vụ nổ thường xảy ra ngay tại các khu chợ lớn hoặc trung tâm thương mại. Ảnh: VOA.
Bốn tỉnh ở cực nam Thái Lan: Narathiwat, Pattani, Yala và Songkhla đều là những nơi có bãi biển tuyệt đẹp như thị trấn ven biển Betong, Thepha, Narathiwat hay thành phố sôi động Yala, thành cổ Pattani, phố núi Patthalung dễ làm xiêu lòng du khách... Tuy nhiên chính phủ Thái Lan và cả các nước đều khuyến cáo công dân không nên du lịch tới đây bởi tại các tỉnh này thường xuyên diễn ra các cuộc bạo động, đánh bom nhằm vào chính quyền gây ra rất nhiều thiệt hại và thương vong cho cả binh sĩ, người dân và du khách.
Thái Lan là một quốc gia Phật giáo nhưng có một số vùng ở miền nam, đặc biệt là 3 tỉnh Yala, Pattani và Narathiwat lại có đông người Hồi giáo sinh sống. Ở nơi này phong trào kháng cự lại quyền lực của chính phủ đã tồn tại trong 3 thập kỷ. Hơn 6.500 người, đa phần là dân thường, đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực riêng rẽ ở nam Thái Lan kể từ năm 2004, khi phong trào chống ảnh hưởng của Phật giáo bùng phát.
Đảo Koh Samui
Một chiếc xe bị cháy đen sau vụ nổ ở Koh Samui. Ảnh: vov.
Đảo Koh Samui bị đánh bom lần đầu tiên vào tối 10/4/2015, ít nhất 7 người đã bị thương trong đó có 1 du khách trẻ người Italy, khi một chiếc xe hơi cài bom phát nổ tại trung tâm mua sắm cách bãi biển nổi tiếng Chaweng chỉ vài trăm mét. Quả bom tự chế đã phá hủy chiếc xe và gây thiệt hại cho một loạt phương tiện đỗ gần đó. Trước đây, Ko Samui vẫn là hòn đảo du lịch nổi tiếng đẹp và rất an toàn. 
Hà Đan tổng hợp