9/5/15

Công chúa Hoàng gia Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam

(SiamViet)- Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Công chúa Hoàng gia Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 4 ngày, 5-8/5/2015.

Trong khuôn khổ của chuyến thăm và làm việc, sáng ngày 6/5/2015, Công chúa Maha Chakri Sirindhorn đã đến thăm Trường đại học Bách khoa, thuộc Đại học Đà Nẵng và tham dự Hội nghị Quốc tế lần thứ VI về cỏ Vetiver (cỏ hương lau để chống xói mòn).
GS.TS Lê Kim Hùng - Hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa, phát biểu tại buổi tiếp Công chúa.

Công chúa trồng cây lưu niệm tại Trường đại học Bách khoa.

Công chúa phát biểu tại Hội nghị Quốc tế lần thứ VI về cỏ Vetiver
Chiều 6/5, Công chúa đã đến thăm Bảo tàng điêu khắc Chăm, cùng một số danh lam thắng cảnh của Đà Nẵng.

Cũng chiều 6/5, sau khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Chín và lãnh đạo TP.Hội An đón tiếp tại Quảng trường Sông Hoài, Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn đã đi bộ theo các con phố cổ, thăm cửa hàng mua sắm Yaly, Chùa Cầu, nhà thờ tộc Cẩm Phô, nhà cổ Tấn Ký, Hội quán Phúc Kiến... Đồng thời, Công chúa không quên mua một vài món quà lưu niệm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín tặng hoa cho Công chúa tại Quảng trường sông Hoài. Ảnh: MINH HẢI
Tối cùng ngày, 6/5, trong tiệc chiêu đãi đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín đã thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam. Theo đó, từ năm 2014, hai tỉnh Quảng Nam và tỉnh Ubon Ratchathani của Vương quốc Thái Lan đã ký kết thiết lập quan hệ hợp tác có hiệu quả. Đến nay, Quảng Nam đã thu hút 3 nhà đầu tư đến từ Thái Lan với tổng vốn đầu tư 13 triệu USD. Quảng Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Thái Lan vào tiếp tục đầu tư, kinh doanh…
Công chúa tham quan tiệm trưng bày mỹ thuật tại Hội An. Ảnh: MINH HẢI

Công chúa thích thú với đèn lồng Hội An. Ảnh: MINH HẢI


Ngày 7/5, Công chúa Maha Chakri Sirindhorn đến trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM) giao lưu với sinh viên và cắt băng khánh thành Trung tâm nghiên cứu Thái Lan tại Việt Nam. Tại đây, công chúa được lãnh đạo trường chúc mừng sinh nhật lần thứ 60.
Sau khi cắt băng khánh thành trung tâm nghiên cứu, Công chúa tặng quà cho các sinh viên, giảng viên trường Đại học KHXH&NV TP HCM.



Người có quyền kế vị ngai vàng thứ 2 ở Thái Lan cùng đoàn đại biểu, sinh viên xem các tiết mục biểu diễu mang đậm dấu ấn đất nước chùa Tháp do chính những sinh viên bộ môn Thái Lan học thực hiện.



Sau khi đón tiếp, PGS TS Võ Văn Sen – Hiệu trưởng trường Đại học KHXH&NV tặng hoa, quà chúc mừng công chúa nhân sinh nhật lần thứ 60.


Cùng ngày 7/5, Công chúa Maha Chakri Sirindhorn đã đến thăm Khu liên hợp nhà máy Unilever  nằm tại Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, huyện Củ Chi, TPHCM.
Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirndhorn và lãnh đạo Unilever cùng trồng cây lưu niệm trong khuôn viên nhà máy Unilever Việt Nam. Ảnh: Unilever Việt Nam cung cấp.

Ngày 8/5, đến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình, Công chúa Maha Chakri Sirindhorn đã bày tỏ sự cảm ơn được lãnh đạo tỉnh đã đón tiếp bà và đoàn Hoàng gia Thái Lan hết sức chu đáo và nhiệt tình. Công chúa cho biết: qua sách báo, bà được biết Ninh Bình là cố đô xưa với bề dày truyền thống lịch sử. Công chúa tin tưởng rằng với những tiềm năng, thế mạnh riêng có cùng với cơ chế, chính sách phù hợp, tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ hơn.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Thắng tiếp Công chúa Thái Lan. Ảnh: Phạm Trường
Sau cuộc gặp mặt và trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh, Công chúa Maha Chakri Sirindhorn cùng đoàn đã đến thăm Trường tiểu học Ninh Mỹ (Hoa Lư) là 1 trong 3 ngôi trường của Việt Nam tham gia dự án "Nâng cao chất lượng cuộc sống của trẻ em và thiếu niên khu vực Châu Á- Thái Bình Dương" của Công chúa.
Từ tháng 8/2006 Trường Tiểu học Ninh Mỹ tham gia dự án và đến nay đã thu được nhiều kết quả khả quan: Đưa nông nghiệp vào trường học để cải thiện bữa ăn trưa cho học sinh; giáo dục học sinh một số kỹ năng sống như biết tự chăm sóc bản thân, vệ sinh môi trường xanh- sạch- đẹp; nâng cao nhận thức của cộng đồng về trách nhiệm đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho con em, đảm bảo cho các em phát triển cân đối cả về thể chất lẫn trí tuệ...
Công chúa Thái Lan thăm phòng truyền thống Trường Tiểu học Ninh  Mỹ. 
Sau khi thăm và làm việc tại trường Tiểu học Ninh Mỹ, Công chúa Hoàng gia Thái Lan và đoàn tiếp tục có chuyến tham quan Khu du lịch sinh thái Tràng An, tỉnh Ninh Bình.

Chiều 8/5 tại Nhà khách Chính phủ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tiếp Công chúa Maha Chakri Sirindhorn và Đoàn đại biểu Hoàng gia Thái Lan.  
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tiếp Công chúa Maha Chakri Sirindhorn và Đoàn đại biểu Hoàng gia Thái Lan (Ảnh TTXVN)
Phó Chủ tịch nước đánh giá cao sự hỗ trợ hiệu quả  của Hoàng gia Thái Lan và Công chúa Sirindhorn trong lĩnh vực giáo dục; cảm ơn Công chúa trong vai trò Đại sứ thiện chí UNESCO đã tích cực hỗ trợ một số trường tiểu học Việt Nam tại tỉnh Ninh Bình, Hoà Bình và Quảng Ninh cải thiện cơ sở vật chất và chương trình giáo dục. Phó Chủ tịch nước  hoan nghênh những đóng góp thiết thực của Công chúa Sirindhorn trong hợp tác nghiên cứu ứng dụng khoa học, trong đó có việc trồng cỏ hương lau để chống xói mòn, làm đẹp cảnh quan và bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

VẮN TẮT TIỂU SỬ CÔNG CHÚA MAHA CHAKRI SIRINDHOM
Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sinh năm 1955. Bà là con thứ ba của Vua Bhumibol  Adulyadej và Hoàng hậu Mom Rajawongse Sirikit Kitiyakara Thái Lan. Bà là người có quyền kế vị thứ hai sau Thái tử Maha Vajiralongkorn lấy bằng Tiến sĩ về Phát triển giáo dục tại Đại học Tổng hợp Srinakharinwirot năm 1986. Bà từng đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch điều hành Hội chữ thập đỏ Thái Lan, Chủ nhiệm khoa Lịch sử (Học viện quân sự Chulachomklao). Bà cũng là Thiếu tướng Quân đội Hoàng gia Thái Lan, Chuẩn đô đốc danh dự Hải quân Hoàng gia và là Phó nguyên soái danh dự Không quân Hoàng gia.


Công chúa Maha Chakri Sirindhorn với cương vị tướng lĩnh các lực lượng vũ trang Hoàng gia Thái Lan.

MẠNG LƯỚI CỎ VETIVER VIỆT NAM
Mạng lưới cỏ Vetiver Việt Nam được thành lập năm 1999. Hiện cỏ Vetiver đã được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, sau một số ứng dụng thành công. Bộ Nông nghiệp và Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định cho phép sử dụng cỏ Vetiver trong giảm nhẹ thiên tai và bảo vệ hạ tầng cơ sở. Vetiver là loại cỏ lâu năm có rễ dài 2-3 m, ăn sâu xuống đất, có chức năng chống xói mòn, sạt lở, lọc nước nhiễm bẩn trong đất.

TRƯỜNG TIỂU HỌC NINH MỸ
Trường Tiểu học Ninh Mỹ (xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) là 1 trong 3 trường học của Việt Nam được tham gia Dự án “Cải thiện chất lượng cuộc sống trẻ em và thanh, thiếu niên ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương” của UNESCO và Văn phòng Công chúa Hoàng gia Thái Lan từ tháng 8/2006.
Với sự hỗ trợ của Dự án, nhà trường đã tiếp tục hoàn thiện bếp ăn hợp vệ sinh theo mô hình đã được tham quan tại các trường mẫu ở Bangkok. Mua sắm các trang thiết bị trong bếp, hoàn thiện hệ thống nước sạch, đưa vào cho học sinh dùng hàng ngày.
Cùng với đó, nhà trường đưa các hoạt động nông nghiệp vào trường học như: Xây dựng khu chuồng, mua giống và thức ăn để chăn nuôi gia cầm; tích cực cải tạo đất, đưa vào các giống rau phù hợp với mùa vụ ở Việt Nam… nhằm cải thiện bữa ăn cho học sinh.
Nhà trường cũng tích cực đưa các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh như: tự biết chăm sóc bản thân, vệ sinh môi trường… đặc biệt, nhà trường phối hợp với Trạm y tế xã tiến hành khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, triển khai chăm sóc răng miệng, khám mắt cho học sinh, đồng thời tuyên truyền cho học sinh những kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, phòng chống các bệnh theo mùa…

UNILEVER VIỆT NAM
Khu liên hợp nhà máy của Unilever Việt Nam gồm nhà máy sản xuất sản phẩm chăm sóc răng miệng, thực phẩm, mỹ phẩm và chăm sóc gia đình dạng lỏng được đánh giá là một trong những cụm nhà máy vận hành hiệu quả nhất của Unilever toàn cầu. Trong nhiều năm qua, Khu liên hiệp nhà máy của Unilever Việt Nam đã nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen của Chính phủ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TPHCM… trao tặng vì các hoạt động tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, năm 2014, toàn bộ khu liên hợp nhà máy đã hoàn thành cam kết "Không có chất thải không nguy hại được xử lý bằng phương pháp chôn lấp". Vào tháng 4 vừa qua, Unilever Việt Nam chính thức kỷ niệm 20 năm thành lập công ty, đánh dấu một mốc quan trọng trên chặng đường phát triển và tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của công ty trong việc đầu tư lâu dài và phát triển bền vững tại Việt Nam.


An Bường tổng hợp

(Nguồn: dut.edu.vn, vnexpress.net, baoquangnam.com.vn,  tin24h.org, thesaigontimes.vn, baoninhbinh.vn, dhhl.edu.vn, vov.vn, baodientu.chinhphu.vn, sirindhorn.net)