11/4/15

Thái Lan - đối thủ Đông Nam Á đáng gờm nhất của ĐTVN

(zing)- Thuộc nhóm hạt giống số 2 vòng loại World Cup 2018, tuyển Việt Nam có thể vào bảng đấu với sự góp mặt của đội bóng ĐNA như Thái Lan, Philippines (nhóm 3), Singapore (nhóm 4).

Dù nằm ở nhóm 3, Thái Lan vẫn có thực lực mạnh không kém các đội ở nhóm 2 như Jordan, Bahrain, Syria và Kuwait. Bóng đá Thái Lan nhận được sự đầu tư mạnh mẽ những năm gần đây. Để khích lệ tinh thần thi đấu của các tuyển thủ, LĐBĐ Thái Lan (FAT) còn hứa thưởng 300 triệu baht (gần 200 tỷ đồng) nếu thầy trò HLV Kiatisuk giành vé dự VCK World Cup. 
Phong độ của Thái Lan gần đây cũng khá ấn tượng. Ở hai trận giao hữu vừa qua, đội quân HLV Kiatisuk đánh bại Singapore với tỷ số 2-0, và dẫn trước hai bàn trong thất bại 2-3 trước đội tuyển Cameroon (xem video). Vào tháng 12/2014, đội tuyển xứ chùa vàng xuất sắc vô địch AFF Cup sau khi đánh bại Malaysia ở trận chung kết.
Việt Nam chưa một lần đánh bại Thái Lan trong 5 lần chạm trán gần đây. Ảnh: Getty Images.
Bởi vậy, gặp Thái Lan ở thời điểm này là thách thức rất lớn với thầy trò HLV Toshiya Miura. 19 lần so tài với người Thái trước đây, ĐTVN chỉ thắng vỏn vẹn 3 trận, trong khi số lần bại trận là 12.
Với Philippines, đội tuyển có biệt danh Azkals ngày càng được đánh giá cao nhờ đội hình gồm phần lớn cầu thủ nhập tịch từ châu Âu. Sự lớn mạnh của Philippines thể hiện rõ khi họ đánh bại ĐTVN của Calisto 2-0 ngay tại Mỹ Đình (AFF Cup 2010). Hai năm sau, cũng tại sân chơi AFF Cup, Azkals đánh bại ĐTVN do HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt với tỷ số 1-0.
Các đối thủ ở nhóm 4 và nhóm 5 như Triều Tiên, Indonesia, Singapore (4) và Malaysia (5) cũng là những thách thức đối với thầy trò HLV Miura. Dưới triều đại HLV Bernd Stange, Singapore nói không với cầu thủ nhập tịch. Điều đó ảnh hưởng đến phong độ của "những chú sư tử" khi thua 2 hòa 1 sau 3 trận gần nhất. Tuy vậy, thành tích 4 lần vô địch khu vực Đông Nam Á cho thấy Singapore vẫn xứng đáng được nể trọng. 
Malaysia cũng là một trong những đối trọng của Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê.
Malaysia chưa bao giờ là đối thủ dễ chịu, đặc biệt những năm gần đây. "Những chú hổ" từng khuất phục Indonesia để lên ngôi vô địch AFF Cup 2010. Tại giải đấu năm 2012, họ thẳng tiến tới trận đấu cuối cùng và chỉ chịu thua Thái Lan với tỷ số 0-1. Trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 với ĐTVN tháng 12/2014, Malaysia thậm chí còn giành chiến thắng 4-2 (lượt đi thua 1-2) ngay tại Mỹ Đình để giành vé dự trận chung kết.
Ngoài ra, Indonesia cũng là đội bóng không dễ khuất phục. Sau thất bại 0-4 trước Philippines tại AFF Cup 2014, đội bóng xứ vạn đảo đánh dấu sự hồi sinh bằng chiến thắng trước Lào (4-0), Myanmar (2-1) và chỉ chịu thua đội tuyển Cameroon với tỷ số 0-1. Ngoài ra, Indonesia thường chơi tốt khi chạm trán Việt Nam. 18 lần tranh tài trước đây giữa hai đội, ĐTVN "bất khả chiến thắng" tới 14 trận (thua 7, hòa 7, thắng 4). 
Những đối thủ còn lại trong khu vực như Myanmar (4), Lào và Campuchia (5) không phải đối thủ xứng tầm của ĐTVN. 9 lần chạm trán Myamar trước đây, Việt Nam thắng 6, hòa 2, thua 1, ghi 32 bàn, lọt lưới 9.
Lào và Campuchia chưa từng giành chiến thắng trước ĐTVN (Lào thua 9, hòa 1, với hiệu suất ghi bàn là 3-44, Campuchia toàn thua 5 trận với hiệu suất 4-31). Do chưa từng gặp nhau nên Đông Timor (4) vẫn là ẩn số với thầy trò HLV Miura.
Những đối thủ như Myamar (áo đỏ) chưa phải đối thủ xứng tầm của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Getty Images.
Có 40 đội tham dự vòng sơ loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á và được chia thành 5 nhóm. Ngày 14/4 tới, AFC sẽ  bốc thăm phân bảng. 
Phân nhóm hạt giống vòng sơ loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á (trong ngoặc là thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA tháng 4/2015).

Tiểu Minh - news.zing.vn