14/4/15

KÝ SỰ SONGKRAN 2015: Kỳ 1- Đi tàu Hà Nội – Vinh


KÝ SỰ SONGKRAN 2015: Kỳ 1- Đi tàu Hà Nội – Vinh
(SiamViet)- Do bận công việc ở Hà Nội, nên sát nút tôi mới quyết định ngày trở lại Thái Lan vào dịp Tết Songkran 2015. Cân nhắc mãi và cuối cùng chọn đi đường bộ, vì đây là dịp được xem Tết té nước ở cả Lào và Thái Lan.

Chuyến tàu khởi hành từ ga đầu Hà Nội lúc 22.30 và đến ga cuối Vinh 5.30 sáng hôm sau, đều đúng giờ như lịch trình. Ai dễ ngủ sẽ làm trọn một giấc ngủ đêm trên tàu. Chuyến tàu này, về mặt thời gian chạy tàu, làm tôi nhớ lại những lần đi trên tuyến đường sắt Moskva – Leningrat thời du học những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước, cũng 1 đêm, nhưng khác nhau là tuyến của Nga dài 645 km, khổ rộng 1.540mm, 2 chiều, chạy điện; hơn gấp đôi tuyến kể trên của Việt Nam dài 319km, khổ rộng 1.000mm, đường đơn, chạy diesel. Đó là một sự khác biệt rất lớn cơ sở hạ tầng cũng như về tốc độ chạy tàu. Ngành đường sắt Việt Nam nghĩ gì về sự so sánh này?
Dịch vụ trên tàu bình thường, không có gì chê trách. Duy chỉ có chỗ toilet thì xập xệ quá.  Người Việt mình, có lẽ đa số hình như không quan tâm nhiều đến cái toilet, cho rằng đó là chỗ phụ, thậm chí rất phụ trong khuôn viên nhà ở của mình. Có lẽ “Nhất quận công, nhì ỉa đồng” vẫn còn đúng cho đến bây giờ.
Ga Vinh lúc mặt trời chưa tỏ. Ảnh: An Bường.
An Bường 
12/4/2015