18/1/15

Thái Lan dự kiến công nhận giới tính thứ 3

(motthegioi)- Việc công nhận 'giới tính thứ 3' vừa được chính phủ Thái Lan đưa vào dự thảo Hiến pháp mới. Theo đó, những người không tự nhận dạng bản thân là nam hay nữ sẽ có quyền chọn 'giới tính thứ 3' trên giấy tờ cá nhân.

Một đại diên của ban soạn thảo Hiến pháp mới, ông Kamnoon Sittisamarn cho biết động thái này sẽ góp phần đảm bảo mọi xu hướng tính dục và bản dạng giới đều được bảo vệ và đối xử bình đẳng trong pháp luật.
"Nếu bạn muốn thay đổi giới tính và sống một cuộc đời của một giới tính khác, thì đó là một quyền con người cơ bản", ông Kamnoon trả lời phỏng vấn của CNN, "Người dân nên được quyết định việc chuyển đổi giới tính và bảo vệ bởi Hiến pháp, một cách công bằng".
Thái Lan vốn được biết đến với một cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) đầy màu sắc, đặc biệt là cộng đồng người chuyển giới hay phi giới tính. Tại đây, người chuyển giới được thay đổi giới tính sinh ra của mình trên phương diện luật pháp, nhưng vẫn chưa công nhận hôn nhân đồng giới.
Hôn nhân đồng giới từng được đề cập vào năm 2012, khi các dự thảo được soạn thảo nhưng đã bị trì hoãn khi đấy nước này lâm vào tình trạng khủng hoảng chính trị.
Nói về quyết định thêm vào giới tính thứ 3 trong hiến pháp, nhà hoạt động đồng tính Natee Teerarojjanapongs cho rằng: "Nó sẽ mang lại quyền công bằng cho mọi công dân và sẽ loại trừ tình trạng kỳ thị trong mọi lĩnh vực, từ môi trường làm việc đến đời sống cá nhân".

Toàn Tăng (Theo PinkNews) - motthegioi.vn