28/11/14

Doanh nghiệp Thái-lan mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam

(NDĐT)- Ngày 27-11 Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với Cục đầu tư Thái-lan (BOI) tổ chức hội thảo “Thương mại và Đầu tư tại Việt Nam: những cơ hội và thách thức” tại thủ đô Băng-cốc, thu hút sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ Thái-lan.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Bá Cường, Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày sơ lược về tình hình kinh tế Việt Nam, các cơ hội đầu tư và chính sách ưu đãi của chính phủ Việt Nam nhằm thu hút các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là từ Thái-lan tham gia đầu tư tại Việt Nam.
Ông nhấn mạnh, chính phủ Việt Nam đã có nhiều ưu đãi đối với các nhà đầu tư về thuế thu nhập doanh nghiệp, về thuế nhập khẩu và các thủ tục đầu tư. Ông cũng khẳng định các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam là tương đối cởi mở, hấp dẫn. Đặc biệt, ngày 26-11, Quốc hội Việt Nam đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi), với những chính sách thông thoáng hơn để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng đại diện Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái-lan.
Còn ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng đại diện Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái-lan, cho biết: “Trong thời gian qua, nhiều công ty, tập đoàn lớn của Thái-lan đã đạt được những thành công nhất định trên thị trường Việt Nam. Và tới đây, hàng loạt các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thái-lan cũng sẽ tiến vào đầu tư tại thị trường Việt Nam”. Ông Hải khẳng định bức tranh đầu tư của Thái-lan vào Việt Nam trong tương lai sẽ rất sáng sủa.
Và mặc dù hiện Việt Nam đang phải chịu những thâm hụt thương mại trước Thái-lan với mức xuất siêu năm 2013 là khoảng hơn 3 tỷ USD, nhưng ông Hải vẫn bày tỏ sự tin tưởng rằng trong thời gian tới cán cân thương mại sẽ dần trở nên cân bằng hơn bởi các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tìm cách tìm đường vào thị trường Thái-lan.
Cũng tại hội thảo, ông Chokedee Kaewsang, Phó Tổng thư ký BOI, cho biết chính phủ Thái-lan luôn khuyến khích các doanh nghiệp Thái-lan đầu tư ra nước ngoài để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền công nghiệp Thái-lan. Ông cũng đánh giá Việt Nam là một thị trường với đầy tiềm năng và cơ hội với nền kinh tế phát triển nhanh. Việt Nam có nhiều lợi thế mà các doanh nghiệp Thái-lan có thể tận dụng, thí dụ như lực lượng nhân công có hiệu quả và kỹ năng.
Nhiều doanh nghiệp Thái Lan hiện đã đạt được những thành công tại đây và thị trường này cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho những nhà đầu tư mới. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang có những điều chỉnh trong chính sách đầu tư thương mại theo hướng tích cực hơn và đây là cơ hội cần được nắm bắt. Ông Kaewsang cũng cho biết BOI đã phối hợp với các cơ quan Việt Nam để tổ chức nhiều hoạt động để cung cấp thông tin và chia sẻ kinh nghiệm, từ đó giúp các doanh nghiệp có cơ sở quyết định hướng đầu tư kinh doanh ở Việt Nam.
Ông Kaewsang cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp Thái-lan về những thách thức khi xúc tiến đầu tư tại Việt Nam, thí dụ như chi phí nhân công, chi phí sản xuất ngày một gia tăng, từ đó làm giảm khả năng cạnh tranh. Đây cũng là một thách thức mà cả chính phủ và các nhà đầu tư cần phải giải quyết trong thời gian sắp tới.
Kết thúc cuộc hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ sự quan tâm và mong muốn tìm hiểu các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Dự kiến trong thời gian tới, Cơ quan đại diện thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái-lan sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp này tìm kiếm đối tác để sớm triển khai đầu tư tại Việt Nam.
Hiện nay, Thái-lan đang có 371 dự án đang hoạt động tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký lên tới 6,6 tỷ USD, là nước đứng thứ 10 trong danh sách các nước và vùng lãnh thổ đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Hơn 80% số đầu tư của các doanh nghiệp Thái-lan vào Việt Nam tập trung ở các lĩnh vực sản xuất và chế biến.

NAM ĐÔNG - nhandan.org.vn