15/11/14

141114 Thái Lan lỗ gần 16 tỷ USD vì chương trình trợ giá gạo


(Bizlive)- Chương trình trợ giá gạo của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã gây thua lỗ 518 tỷ baht cho Thái Lan, tương ứng 15,7 tỷ USD, Nhật báo phố Wall đưa tin.

Chương trình trợ giá gạo đã ược Thái Lan tiến hành qua 15 mùa thu hoạch từ năm 2004 đến 2014, trong đó chính quyền bà Yingluck thực hiện 4 mùa. Ảnh: WSJ
Bộ Tài chính Thái Lan chính thức thông báo chương trình trợ giá gạo của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã gây thua lỗ 518 tỷ baht, tương ứng 15,7 tỷ USD.
Con số này cao hơn đáng kể so với dự đoán trước đó tại 9,2 tỷ USD của cơ quan chống tham nhũng Thái Lan hồi tháng Năm. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng khoản  lỗ trên thực tế còn vượt xa thông báo trong ngày 13/11.
Khoản thua lỗ trên được tính toán từ mức khấu hao hàng năm, và khoảng chênh lệch giữa giá chính phủ chi trả để tích trữ lúa gạo so với giá thực tế hiện này.
"Nếu chất lượng gạo trong kho tiếp tục suy giảm hơn tính toán của chúng tôi và giá gạo bán ra thấp hơn dự kiến, con số này sẽ còn phình to", ông Rungson Sriworasat, Bí thư thường trực Bộ Tài chính Thái Lan cho hay.
Bà Yingluck từng kỳ vọng việc "ém hàng" sẽ làm giảm cung trên thị trường quốc tế, từ đó đẩy giá cả đi lên. Nhưng mọi việc không diễn biến đúng như dự đoán của chính phủ Thái Lan. Không những vậy, nước này có để mất ngôi vương xuất khẩu gạo vào tay Ấn Độ trong ván bài này.
Trong tháng Năm, Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan đã yêu cầu Viện Kiểm soát đưa bà Yingluck ra tòa xét xử trách nhiệm hình sự cùng 15 quan chức khác có liên quan tới chương trình.
Trước đó, xuất hiện nhiều cáo buộc cho rằng giới chức đã lợi dụng chính sách trợ giá để tham nhũng từ khâu thu mua gạo của nông dân đến vận chuyển lưu kho.
Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Thái Lan vẫn quyết định tiếp tục chương trình, mua vào gạo với giá cao hơn 50% so với giá thị trường.
Chương trình trợ giá gạo đã ược Thái Lan tiến hành qua 15 mùa thu hoạch từ năm 2004 đến 2014, trong đó chính quyền bà Yingluck thực hiện 4 mùa. 
Nông dân Thái Lan thế chấp thóc gạo để được trợ giá, chính phủ Thái Lan trả 460USD/tấn tiền thu mua. Tổng số gạo được trợ giá là 85 triệu tấn, tiêu tốn gần 34 tỷ USD tiền ngân sách.

THẢO MAI - bizlive.vn