9/9/14

PTT trình báo cáo khả thi dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội

(TBKTSG Online)- Ngày hôm qua (8-9), đại diện Tập đoàn dầu khí Thái Lan (PTT) và Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định đã trình báo cáo khả thi dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội lên Bộ Công thương.

Theo một nguồn tin có thẩm quyền của Ban quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội, dự án tổ hợp lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định có tổng vốn đầu tư dự kiến trước đây là 28,7 tỉ đô la Mỹ đã được điều chỉnh xuống còn khoảng 22 tỉ đô la Mỹ.
Nguồn tin này cho hay, theo báo cáo khả thi thì Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội có quy mô ban đầu dự kiến 440.000 thùng/ngày, tương đương 20 triệu tấn dầu thô/năm, gấp gần 4 lần Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện nay. Trong số này, 12 triệu tấn sẽ phục vụ cho việc sản xuất xăng dầu và 8 triệu tấn còn lại sẽ phục vụ cho hóa dầu.
Nguyên liệu của nhà máy sẽ nhập khẩu từ Trung Đông, châu Phi, Nam Trung Mỹ và đầu ra gồm hơn 20 dòng sản phẩm lọc dầu và hóa dầu, chủ yếu để xuất khẩu.
Như vậy so với báo cáo tiền khả thi trước đây thì dự án này đã giảm quy mô một phần ba. Theo báo cáo tiền khả thi được công bố vào năm 2013, dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội sẽ có công suất 660.000 thùng/ngày, tương đương 30 triệu tấn dầu thô/năm.
Hiện Bình Định đã chuẩn bị sẵn quỹ đất khoảng 2.000 hécta cho việc xây dựng tổ hợp hóa dầu Nhơn Hội.
Phương án thu xếp vốn ban đầu sẽ là PTT góp khoảng 40% vốn. Số còn lại huy động từ đối tác đến từ Trung Đông hoặc vay thương mại. Tuy nhiên, nguồn tin này cho biết nhà đầu tư vẫn muốn có một đối tác trong nước tham gia vào dự án.
Nguồn tin trên cho biết, với việc chính thức trình dự án khả thi này của nhà đầu tư, về cơ bản dự án đầu tư xây dựng tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội chỉ còn chờ quyết định phê duyệt cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, PTT sẽ tiếp tục hoàn tất các thủ tục tiếp theo để khởi công dự án vào năm 2016 và hoàn thành vào năm 2020.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết tổ hợp dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội là ưu tiên lớn nhất của tỉnh hiện nay. Tỉnh đã chỉ đạo xây dựng cảng nước sâu Nhơn Hội để phục vụ việc bơm dầu thô từ cảng vào các nhà máy chế biến.
Trước đó, theo thông tin từ phía nhà đầu tư,dự án dự kiến chia thành hai giai đoạn, tập trung chế biến chủ yếu là sản phẩm hóa dầu 50% tiêu thụ tại Việt Nam, còn lại xuất khẩu.
Chính quyền tỉnh Bình Định cũng tin tưởng và kỳ vọng nhiều vào việc triển khai xây dựng dự án của nhà đầu tư đến từ Thái Lan này. Thông tin từ phía chính quyền tỉnh Bình Định cho biết, trong thời gian qua PTT đã liên tục tổ chức các đoàn khảo sát, đánh giá tác động môi trường, khảo sát địa chất, cảng biển, và khảo sát cả hệ thống logistic vận chuyển...
Cũng theo nguồn tin trên, PTT không yêu cầu bảo lãnh tín dụng mà mong muốn Chính phủ áp dụng cơ chế ưu đãi cho dự án này như những dự án tương tự đang được triển khai tại Việt Nam hiện nay.
Cũng liên quan đến việc đầu tư dự án lọc dầu, hôm nay (9-9) Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô sẽ động thổ xây dựng nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, sau 10 năm nhà đầu tư nước ngoài thỏa thuận với Phú Yên.
Nguồn dầu thô của nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội sẽ được nhập khẩu với 45% từ Trung Đông, 25% từ châu Phi và còn lại từ Nam Trung Mỹ. Nhà máy sẽ sản xuất khoảng 11 sản phẩm lọc dầu bao gồm khí hóa lỏng, xăng 92, 95, nhiên liệu cho động cơ phản lực A1, dầu DO... và 10 sản phẩm hóa dầu khác gồm LLDPE, Poly-propylene, DEG... Thị trường tiêu thụ sẽ là Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước khác trong khu vực.

 Hùng Lê - thesaigontimes.vn