26/9/14

DN Thái Lan muốn làm phụ trợ cho lọc hóa dầu 22 tỉ USD

(HQ Online)- Theo tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội, ngày 25-9, Ban đã phối hợp cùng Sở Công Thương, Công ty Điện lực Bình Định làm việc với 2 doanh nghiệp có vốn của Thái Lan để trao đổi về tìm hiểu, xúc tiến đầu tư các dự án phụ trợ cho dự án lọc hóa dầu
Nhơn Hội.

Buổi làm việc giữa Ban quản lí khu kinh tế Nhơn Hội với đại diện 2 doanh nghiệp Thái Lan. Ảnh: kktbinhdinh.vn
Hai doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội làm phụ trợ cho dự án lọc dầu PTT là Công ty TNHH Đại chúng Ratchaburi Electricity Generating Limited (Thái Lan) và Công ty TNHH Phát triển Năng lượng KST (liên doanh Việt Nam – Thái Lan).
Dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội (Dự án Victory) đã được chủ đầu tư là Tập đoàn dầu khí Thái Lan (PTT) trình Báo cáo nghiên cứu khả thi và đang được Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, dự án có nhu cầu sử dụng lớn về cấp điện, cấp nước và xử lý chất thải. Đây được xem là cơ hội cho Công ty TNHH Đại chúng Ratchaburi Electricity Generating và Công ty TNHH Phát triển Năng lượng KST có thể đầu tư các dự án phụ trợ để phục vụ các nhu cầu trên cho Dự án Victory.
Được biết, Công ty TNHH Đại chúng Ratchaburi Electricity Generating là doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực năng lượng hàng đầu tại Thái Lan và đã đầu tư về lĩnh vực này tại một số nước trên thế giới, cổ đông chính của Công ty là Tập đoàn Điện lực nhà nước Thái Lan (EGAT).
Khi Dự án Victory được triển khai, Khu kinh tế Nhơn Hội và tỉnh Bình Định có thể sẽ thu hút thêm nhiều dự án phụ trợ để đáp ứng cho dự án này.
Báo cáo khả thi dự án lọc dầu Nhơn Hội đưa ra đề xuất PTT sẽ nắm giữ 40% vốn trong dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội (Bình Định), Chính phủ Việt Nam sẽ nắm 20% và 40% còn lại thuộc các đối tác khác, trong đó có một đối tác lớn đến từ Ả Rập Saudi là Tập đoàn Dầu khí Saudi (Saudi Aramco).
Ban đầu PTT dự tính đầu tư 28-30 tỉ USD cho dự án lọc dầu Nhơn Hội, nhưng sau khi xem xét các yếu tố, tập đoàn này đã giảm vốn đầu tư xuống còn 22 tỉ USD.

Lương Bằng - baohaiquan.vn