29/7/14

Người dân Thái Lan thấy dễ chịu với sự hiện diện của quân đội

(VOV.VN)- Người dân nước này vốn đã mệt mỏi với các cuộc biểu tình liên miên và bạo lực khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.
Trung tâm thăm dò dư luận NIDA của Thái Lan hôm nay (27/7) công bố kết quả cho thấy xu hướng người dân Thái Lan ngày càng dành sự ủng hộ cho lực lượng quân đội trong việc đảm bảo trật tự trị an xã hội.

Kết quả cho thấy, hơn 66% số người được hỏi cho thấy họ ngày càng có hạnh phúc trong cuộc sống do hàng ngày không phải đối mặt với các vấn đề mâu thuẫn chính trị, các cuộc đấu tranh biểu tình liên miên và các vấn đề nhức nhối trong xã hội không được giải quyết như trước đây.
Liên quan đến nội dung Hiến pháp tạm thời vừa được công bố hôm 22/7 vừa qua cho phép ban lãnh đạo cuộc đảo chính với tên gọi Ủy ban Bảo vệ Trật tự quốc gia (NCPO) tiếp tục tồn tại song song và có quyền rất lớn so với các cơ chế quyền lực khác như chính phủ, hội đồng lập pháp (tương đương quốc hội), có tới hơn 79% số người được thăm dò cho biết, họ đồng ý với quy định này do có lợi cho xã hội Thái Lan.
Hai tháng sau cuộc đảo chính quân sự nổ ra tại Thái Lan (22/5) mặc dù bị một số nước trên thế giới tiếp tục phản đối, tuy nhiên dư luận người dân bên trong Thái Lan đa số dành sự ủng hộ cho lực lượng quân đội làm đảo chính. Nhiều người dân Thái Lan cho rằng, cuộc đảo chính đã làm cho Thái Lan thoát khỏi giai đoạn 7 tháng bất ổn nghiêm trọng với hàng chục cuộc bạo động đẫm máu làm 30 người chết và hơn 700 người bị thương.
Mặc dù Ủy ban Bảo vệ Trật tự quốc gia tiếp tục duy trì Thiết quân luật tại Thái Lan với việc hạn chế một phần quyền tự do cá nhân, tuy nhiên người dân Thái Lan cho rằng, điều này là phù hợp nhằm đưa Thái Lan trở lại quỹ đạo ổn định trước khi tiến hành các bước cải tổ và tái cấu trúc xã hội trong khuôn khổ thể chế quân chủ lập hiến./.

Xuân Sơn/VOV-Bangkok