15/5/14

VOV đưa tin về cộng đồng người Việt tại Thái Lan phản đối Trung Quốc

(SiamViet)- Từ trước đến nay SiamViet luôn tham khảo hoặc đăng lại nhiều tin từ VOV – một trong các hãng tin chính thống của Việt Nam.  Tuy nhiên với bản tin này, Admin của SiamViet ngạc nhiên quá vì cách làm báo có một không hai. Đăng Tuyên bố của ”một tổ chức” mà không có người đại diện (là một nhóm người đại diện hoặc một cá nhân là lãnh đạo) công khai đứng tên.
Mọi người chắc cũng biết, cũng hiểu, nói cộng đồng ở một quốc gia thì đó là việc đề cập đến nhiều tổ chức, nhiều nhóm người ở quốc gia đó, dù là là cộng đồng của một sắc tộc thiểu số. Tỷ dụ như ở Thái Lan, nếu nói cộng đồng người Việt một cách chung chung, thì cần hiểu bao gồm bà con Việt kiều sinh sống từ bao đời nay, rồi người Việt chính hiệu quốc tịch Việt sang học tập hoặc làm việc chính tắc hoặc chui lủi. Chỉ riêng cộng đồng Việt kiều ở Thái Lan cũng có nhiểu tổ chức khác nhau, cấp toàn quốc hay cấp địa phương. Có lẽ biên tập viên của VOV đã vội vàng đưa tin mà quên mất điều này. Thật tiếc vì một lỗi nhỏ. Dù vậy, SiamViet vẫn tôn trọng và cảm ơn VOV đã đưa tin.


Tuyên bố của Cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan phản đối Trung Quốc
(VOV.VN) - Việt Kiều tại Thái Lan yêu cầu Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và hành động khiêu chiến.
Được tin ngày 2/5/2014, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan HD981 tại tọa độ 15 độ 29 phút 58 giây vĩ độ Bắc; 111 độ 12 phút 06 giây kinh độ Đông, cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 119 hải lý, vị trí này nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hơn  80 hải lý để tiến hành khoan thăm dò thềm lục địa của Việt Nam. Đi đôi với hạ giàn khoan,  nhà cầm quyền Trung Quốc đã huy động tàu hộ tống, máy bay và tàu chiến để bảo vệ xung quanh giàn khoan.
Đây cũng là hành động khiêu chiến của nhà cầm quyền Trung Quốc đối với Việt Nam và các nước ASEAN. Các tàu Trung Quốc đã cố tình đâm và phun nước với áp suất cực mạnh vào các tàu thực thi pháp luật - tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư - của Việt Nam đang hoạt động chấp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây thiệt hại về tài sản, làm bị thương và đe dọa nghiêm trọng tính mạng của lực lượng  chấp pháp và kiểm ngư Việt Nam.
Việc làm trên của phía Trung Quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế, ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà chính Trung Quốc là quốc gia thành viên. Hành động này cũng đã đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN, làm phức tạp tình hình, gây bất ổn định, đe dọa tự do giao thương hàng hải ở khu vực Biển Đông.
Hành động mới và nghiêm trọng này của Trung Quốc đi ngược lại với Tuyên bố chung của lãnh đạo Trung Quốc và Việt Nam, các thỏa thuận  về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược được ký kết những năm gần đây giữa hai nước, làm tổn thương nghiêm trọng tình hữu nghị láng giềng giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Trung Quốc.
Là một tổ chức xã hội, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan cực lực phản đối và yêu cầu nhà cầm quyền Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và hành động khiêu chiến, phải rút ngay giàn khoan HD 981 cùng các tàu chiến, máy bay hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong tương lai. Đồng thời, chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền Trung Quốc tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm chỉnh các cam kết được nêu trong Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa Trung Quốc và ASEAN và thoả thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước Trung Quốc và Việt Nam.
Cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan hoàn toàn ủng hộ chủ trương, nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền của Việt Nam bằng các biện pháp hoà bình; bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ và đánh giá cao việc các lực lượng cảnh sát biển cũng như kiểm ngư của Việt Nam đã kiên cường bám trụ chấp pháp bất chấp các hành động bạo lực, uy hiếp, đe doạ của các lực lượng nhà cầm quyền Trung Quốc.
Cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan kêu gọi các tổ chức xã hội và Bộ Ngoại giao Thái Lan hãy có tiếng nói bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế để ủng hộ chính nghĩa và lẽ phải, ngăn chặn các hành động ngang ngược, bảo vệ hòa bình ở khu vực Biển Đông và khu vực ASEAN. Cộng đồng người Việt Nam toàn Thái Lan luôn mong muốn và ủng hộ quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa nhân dân Việt Nam - Trung Quốc đồng thời sẵn sàng làm hết sức mình cùng nhân dân Việt Nam kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia, bảo vệ công lý và luật pháp quốc tế, giữ gìn hòa bình, ổn định, an ninh trong khu vực và trên thế giới./.

PV/VOV online - vov.vn/nguoi-viet