16/5/14

“Thaitanic” lâm nguy

(sggp)- Ngày 15-5, Ủy ban Bầu cử (EC) của Thái Lan kêu gọi hoãn cuộc bầu cử quốc hội, dự kiến diễn ra vào ngày 20-7 tới, sau khi xảy ra vụ tấn công bằng súng và lựu đạn nhằm vào người biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Bangkok làm ít
nhất 3 người thiệt mạng và 22 người bị thương. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan đang bước vào cuộc khủng hoảng chính trị mới.
Người biểu tình xông vào nơi chính phủ đang họp.
Hoãn bầu cử đến tháng 8?
Theo giới chức cảnh sát, có 2 quả lựu đạn M79 ném vào địa điểm biểu tình tại khu Tưởng niệm dân chủ, tiếp sau đó có nhiều tiếng súng nổ. Hiện chưa rõ danh tính những đối tượng thực hiện vụ tấn công. Theo Bangkok Post, cả hai phe biểu tình ủng hộ và phản đối chính phủ đều có vũ khí. Số người thiệt mạng vì các vụ tấn công bằng súng và lựu đạn trong chiến dịch kéo dài 6 tháng qua của Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) lên 27 người và số người bị thương lên hàng trăm. Sau vụ tấn công trên, hàng trăm người biểu tình đã xông vào một căn cứ không quân ở phía Bắc thủ đô, nơi chính phủ đang có cuộc họp với các quan chức bầu cử để ấn định ngày tiến hành cuộc bỏ phiếu mới. Đám đông đã vượt qua hàng rào cảnh sát và tràn vào sân căn cứ này khiến cuộc họp bị hoãn và quyền thủ tướng Niwatthamrong đã phải lẩn tránh đi nơi khác.
Trước tình hình này, ngày 15-5, EC của Thái Lan kêu gọi hoãn cuộc bầu cử quốc hội. Tổng Thư ký EC Puchong Nutrawong đề xuất hoãn cuộc bầu cử đến đầu tháng 8 tới, song cho rằng thời điểm đó “có thể vẫn là quá sớm”. Theo ông, bầu cử không thể diễn ra nếu người biểu tình chưa nhất trí. Trước đó, cuộc bầu cử hồi tháng 2 vừa qua đã bị gián đoạn sau khi người biểu tình phong tỏa nhiều điểm bỏ phiếu.
PDRC ra thời hạn chót
Ngày càng có nhiều lo ngại khủng hoảng chính trị hiện nay tại Thái Lan leo thang thành các cuộc đụng độ trên đường phố. Trong khi chính phủ tạm quyền cho rằng một cuộc tổng tuyển cử sẽ là cách tốt nhất để hóa giải khủng hoảng đe dọa đẩy nền kinh tế Thái Lan rơi vào suy thoái và gần hơn tới nguy cơ nội chiến, thì lực lượng biểu tình chống chính phủ đòi bổ nhiệm một thủ tướng không qua bầu cử. Họ cho rằng chính quyền của đảng Puea Thai đã mất tính hợp pháp.
Ngày 15-5, Tòa án tội phạm Thái Lan đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 30 lãnh đạo của PDRC vì những cáo buộc kích động dân chúng nổi loạn. Đêm 14-5, thủ lĩnh PDRC Suthep Thaugsuban tuyên bố nếu đến hôm nay (16-5) mà Thượng viện không bổ nhiệm một chính phủ lâm thời thay thế chính quyền hiện tại thì PDRC sẽ “giành quyền lực” và lập “hội đồng nhân dân” để điều hành đất nước. Chính trường Thái Lan dường như sắp bước vào cuộc khủng hoảng chính trị mới. Hãng tin Reuters dẫn nhận định một số nhà phân tích lo ngại cuộc khủng hoảng đang tới giai đoạn cao trào hiện nay có thể châm ngòi cho một cuộc đảo chính quân sự. Trong một tuyên bố chính thức hiếm hoi, ngày 15-5, Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayut Chan-O-Cha cảnh báo: “Nếu bạo lực tiếp diễn, quân đội có thể cần ra mặt để khôi phục hòa bình và trật tự. Quân đội có thể sử dụng vũ lực để giải quyết tình hình”.
Trong khi hàng ngàn người biểu tình đang cắm trại ở các đường phố gần quốc hội, nơi Thượng viện Thái Lan đang cố soạn thảo một lộ trình để thoát khỏi khủng hoảng, một thuật ngữ chính trị mới đã xuất hiện tại Đất nước nụ cười, đó là “Thaitanic” - ám chỉ con tàu chính trị Thái Lan, đang sắp gặp nguy hiểm.

HẠNH CHI (tổng hợp) - sggp.org.vn