20/4/14

WHO: Thái Lan nhậu số 1 Đông Nam Á

Theo báo cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), năm vừa qua Thái Lan là nước dẫn đầu Đông Nam Á trong việc tiêu thụ chất cồn. Trong khi Việt Nam là nước tiêu thụ bia số một khu vực.

Các quốc gia chỉ đứng sau Thái Lan một chút về chỉ số “nhậu” là Lào và Philippines, theo thứ tự hạng nhì và ba.
Theo số liệu của báo cáo trên, một người dân Thái trong một năm tiêu thụ khoảng 7,08 lít chất cồn. Con số này tương đương với 226 chai bia hoặc 26 chai rượu nặng.
Một khảo sát của Trung tâm quốc gia nghiên cứu chất cồn của Thái Lan cho thấy khoảng 40% lượng bia rượu tại nước này được tiêu thụ ở vùng phía Bắc và Đông bắc, nơi có khí hậu rất lạnh vào mùa đông.
Tại miền Nam, nơi có khi hậu ấm áp và đa phần dân chúng theo đạo Hồi thì tỷ lệ này chỉ là 8%.
Tuy nhiên, dù nhận được “danh hiệu” trên, Thái Lan là nước có những quy định rất nghiêm khắc về việc mua bán thức uống có cồn. Khoảng thời gian từ 14h đến 17h và từ nửa đêm đến 5h sáng, các cửa hàng bị cấm bán bia rượu cho khách hàng.
Trong một báo cáo tương tự của WHO năm 2011, Việt Nam là nước được ghi nhận có tỷ lệ tiêu thụ chất cồn tăng vọt, đặc biệt là bia. Sản lượng bia sản xuất tại VN năm 2013 tăng hơn 15% so với năm trước đó.
Hiện Việt Nam chỉ đứng thứ ba, sau Trung Quốc và Nhật, trong việc uống bia và số 1 Đông Nam Á.
Cũng theo thống kê của WHO, hai  quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ cồn thấp nhất tại Đông Nam Á là Myanmar và Indonesia, những nơi chỉ số trung bình chỉ là 0,5 lít trên đầu người.

Phúc Long - motthegioi.vn