11/2/14

Thủ tướng Thái hứng đòn bất ngờ từ người ủng hộ

 (VnMedia) - Có lẽ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ không bao giờ ngờ được bà lại có lúc phải hứng đòn giáng bất ngờ từ chính những người từng ủng hộ mình mạnh mẽ.

 Cuộc biểu tình của nông dân Thái Lan
Hàng trăm nông dân hôm nay (10/2) đã tụ tập bên ngoài Bộ Tư pháp Thái Lan để biểu tình phản đối việc nhà nước không trả tiền mua gạo cho họ theo một chương trình trợ cấp lương thực mà chính quyền lâm thời của bà Yingluck đang phải vật lộn để tìm nguồn tiền cho nó.
Chương trình trợ cấp lương thực là một chính sách “mang thương hiệu” của nữ Thủ tướng Yingluck khi bà lên cầm quyền năm 2011. Chương trình này đã giúp đỡ cho hàng triệu cử tri nông thôn nhưng nó đã trở thành một trong những mối đe doạ lớn nhất đối với chính quyền của bà Yingluck lúc này.
Những người lãnh đạo cuộc biểu tình của nông dân cho biết, họ có kế hoạch diễu hành đến các văn phòng của Bộ Quốc phòng ở phía bắc thủ đô Bangkok – nơi đang là trụ sở tạm thời của Thủ tướng Yingluck kể từ khi lực lượng biểu tình chống chính phủ phát động chiến dịch nhằm lật đổ chính quyền.
"Chúng tôi đang tăng cường an ninh để chuẩn bị đối phó với cuộc biểu tình của những người nông dân. Thủ tướng sẽ không thay đổi kế hoạch và sẽ tiếp tục làm việc từ văn phòng ở Bộ Quốc phòng như thường lệ”, ông Paradorn Pattanathabutr, người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Thái Lan, đã cho biết như vậy khi nghe tin những người nông dân muốn ép Thủ tướng rời khỏi văn phòng tạm thời hiện nay.
Cuộc biểu tình trên đã dồn nữ Thủ tướng Yingluck vào tình thế khó khăn hơn nữa khi mà bà đã phải đối mặt với chiến dịch biểu tình của lực lượng chống chính phủ từ hồi cuối năm ngoái.
Bà Yingluck hiện tại đang giữ vai trò Thủ tướng tạm thời, dẫn dắt chính phủ lâm thời Thái Lan kể từ hồi tháng 12 khi bà buộc phải giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm để tháo ngòi căng thẳng trên chính trường.
Tuy nhiên, kế hoạch bầu cử của bà Yingluck tiếp tục vấp phải sự phản đối của người biểu tình. Lực lượng này đã cản trở cuộc bầu cử diễn ra hôm 2/2, khiến hàng triệu cử tri không được thực hiện quyền của họ. Kết quả là cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan chưa thể hoàn thành, điều này đồng nghĩa với việc chính phủ Thái Lan hiện giờ vẫn là tạm thời với quyền lực chi tiêu hạn chế cho đến khi những chỗ trống trong Quốc hội được điền vào.
Sẽ phải mất nhiều tháng nữa tình trạng bế tắc chính trị ở Thái Lan mới được giải quyết và thực tế đó đang gây tổn thất đối với nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á.
Trôi nổi và bế tắc
Một diễn biến nữa khiến chính trường Thái Lan thêm trôi nổi và bế tắc là chính phủ của bà Yingluck đang bị lôi vào một cuộc tranh cãi gay gắt với Uỷ ban Bầu cử về việc ai là người có quyền ấn định ngày cho một cuộc bầu cử phụ mới.
Uỷ ban Bầu cử Thái Lan hôm nay (10/2) cho biết, họ có thể sẽ tìm kiếm một phán quyết từ Toà án Hiến pháp.
"Cuộc bầu cử này không quan trọng bằng tình hình chính trị chia rẽ và căng thẳng giữa chính phủ và người biểu tình hiện nay. Không có các cuộc đàm phán giữa hai bên, sẽ có nhiều vật cản đối với cuộc bầu của và các vấn đề khác. Cần phải có những cuộc đàm phán giữa hai bên”, một thành viên của Uỷ ban Bầu cử Thái Lan – ông Somchai Srisutthiyakorn cho các phóng viên biết.
Chính phủ không có đủ quyền để rút tiền từ ngân sách của trung ương để trả cho những người nông dân như đã cam kết khi mua gạo theo chương trình trợ cấp. Một số người nông dân đã không được trả tiền trong nhiều tháng nay. Các ngân hàng lớn từ chối cung cấp những khoản vay bắc cầu vì hoài nghi chính phủ không có đủ thẩm quyền để tìm kiếm các khoản vay kiểu đó.
Những người nông dân giàu có cho đến thời điểm này vẫn là lực lượng ủng hộ tự nhiên của Thủ tướng Yingluck và anh trai của bà – cựu Thủ tướng Thaksin. Lý do là nhờ có chính sách của họ, đời sống của những người nông dân mới được nâng cao. Nổi tiếng với những chính sách dân tuý như chăm sóc y tế giá rẻ, trợ cấp giá gạo, ông Thaksin và sau này là bà Yingluck rất được lòng những người dân nông thôn, người dân nghèo.
Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Thaksin lại bị giới hoàng gia, trung lưu và thành thị, trong đó có cả quân đội, căm ghét. Đây là lý do, lực lượng này liên tục gây sức ép với các chính phủ thân Thaksin, điển hình là chính phủ của bà Yingluck hiện nay.
Những người nông dân cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn giữ khoảng cách với phong trào của lực lượng biểu tình chống chính phủ kéo dài từ cuối năm ngoái. Trong khi đó, lực lượng này đang muốn lôi kéo những người nông dân đứng về phía họ để gia tăng sức ép buộc chính phủ của Thủ tướng Yingluck phải từ chức.
Trong một nỗ lực nhằm ve vãn những người nông dân, thủ lĩnh phong trào biểu tình – cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban hôm nay đã dẫn đầu một cuộc diễu hành đến quận trung tâm ở khu vực giàu có Thonglor và Ekkamai của thủ đô Bangkok nhằm quyên góp tiền cho những người nông dân.
"Chúng tôi sẽ quyên góp tiền cho những người nông dân. Họ có thể sử dụng số tiền đó để kiện chính phủ và chống lại chính phủ”, ông Suthep đã nói như vậy với lực lượng biểu tình trong bài phát biểu vào buổi tối ngày hôm qua (9/2).
Vân Linh (tổng hợp) - vnmedia.vn