17/2/14

Thái Lan điều tra thép tấm không hợp kim nóng cuộn và không cuộn

CôngThương - Nhằm bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp (DN) trong nước, Cục Quản lý Cạnh tranh Bộ Công Thương - cho biết, DN nào có liên quan tới việc khởi xướng điều tra biện pháp tự vệ với sản phẩm thép tấm không hợp kim nóng cuộn, không cuộn cần có những biện pháp tự vệ cho mình.

Theo đó, các DN có thể đưa ra các tài liệu chứng minh nhằm thể hiện quan điểm hay ý kiến của DN liên quan đến cuộc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ; hoặc DN có liên quan tới các bên muốn tham gia phiên tham vấn tại Cục Ngoại thương (DFT) thì gửi thông báo bằng văn bản trước 16 giờ 30 phút ngày 20/2/2014.
Tuy nhiên, bản trả lời câu hỏi và các tài liệu chứng minh đi kèm phải được gửi qua đường bưu điện dưới dạng văn bản và gửi kèm theo các bảng biểu hoàn thiện trong CD-ROM, về địa chỉ: Bureau of the Trade Interests and Remedies Department of Foreign Trade, Ministry of Commerce 44/100 Nonthaburi 1 Road, Nonthaburi 11000.
Song song với đó, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan và Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, ngày 30/1/2014, Cục Ngoại thương (DFT) đã khởi xướng điều tra biện pháp tự vệ với sản phẩm thép tấm không hợp kim nóng cuộn, không cuộn và ban hành bản câu hỏi cho doanh nghiệp xuất khẩu, nguyên đơn là Công ty TNHH Thép Sahaviriya, Công ty TNHH Thép G, Công ty TNHH Thép G J và Công ty TNHH Thép Sahaviriya Plate Mill.
Sản phẩm bị điều tra là các sản phẩm thép tấm không hợp kim nóng cuộn và không cuộn có độ dầy từ 0.9-50.0 mm và chiều rộng 600-3.048 mm với nhiều mã khác nhau.
Cũng theo Cục Quản lý Cạnh tranh, liên quan đến thị trường Thái Lan đây là vụ việc phòng vệ thương mại thứ 3 đối với sản phẩm thép. Trước đó là vụ việc điều tra bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam và vụ việc tự vệ đối với sản phẩm thép hợp kim cán nóng, trong đó, đối với vụ việc tự vệ, Việt Nam đã được loại khỏi danh sách các nước bị áp dụng biện pháp do có thị phần xuất khẩu thấp (theo quy định của WTO).

Kim Tuyến - baocongthuong.com.vn