7/2/14

Đến lượt nông dân biểu tình ở Bangkok

Hàng trăm nông dân Thái Lan đã xuống đường ở Bangkok hôm nay, 06/02/2014, gia nhập phong trào biểu tình chống Chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Khoảng 200 nông dân, cùng với nhiều xe máy cày và máy gặt, đã tập trung chung quanh trụ sở
Bộ Thương mại Thái Lan để phản đối việc họ không được Chính phủ trả tiền mua gạo trong khuôn khổ chương trình trợ giá gạo xuất khẩu. Những nông dân biểu tình cũng đã chặn 2 đường cao tốc đi vào thủ đô Bangkok.
Nông dân Thái Lan đổ về Bangkok biểu tình đòi chính phủ thanh toán tiền trợ giá gạo, ngày 6/2/2014. REUTERS/Chaiwat Subprasom.
Chính phủ của Thủ tướng Yinglick Shinawatra, được sự ủng hộ chủ yếu của cử tri ở các vùng nghèo ở miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan,  thực hiện lời hứa khi tranh cử, năm 2011 đã quyết định mua gạo của nông dân nước này với giá cao hơn giá thị trường thế giới, để tăng thêm thu nhập cho họ.
Nhưng chương trình trợ giá gạo này không chỉ đã khiến Thái Lan mất vị trí quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới từ năm 2012, mà còn đang gặp nhiều chỉ trích là đã dẫn đến nhiều vụ tham nhũng, làm hao hụt công quỹ và khiến lượng gạo tồn kho ngày càng lớn, mà nay được thẩm định là 20 triệu tấn.
Mối quan ngại về chương trình trợ giá gạo càng gia tăng sau khi một công ty Trung Quốc hủy bỏ hợp đồng mua một triệu tấn gạo do đang có điều tra tham nhũng. Cụ thể, Ủy ban chống tham nhũng của Thái Lan gần đây loan báo việc truy tố nhiều quan chức có liên quan đến chương trình này. Vào tháng trước, Ủy ban chống tham nhũng cũng đã mở điều tra nhắm vào chính thủ tướng Yingluck, bị coi đã lơ là trong việc kiểm tra thực hiện chương trình trợ giá gạo.
Lãnh đạo phong trào biểu tình, Suthep Thaugsuban hôm qua đã nhân vụ công ty Trung Quốc hủy hợp đồng mua gạo để lên án chính sách trợ giá gạo xuất khẩu. Theo ông, chủ trương trợ giá gạo chỉ nhằm mua phiếu cử tri cho đảng cầm quyền Puea Thai.

Thanh Phương - viet.rfi.fr