8/1/14

Phe áo đỏ không biểu tình ở Bangkok và miền nam Thái Lan

Lực lượng UDD của phe áo đỏ đã tuyên bố sẽ tổ chức tập hợp và biểu dương lực lượng toàn quốc nhưng không có ở Bangkok và các tỉnh miền nam
Lực lượng Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài UDD của phe áo đỏ đã tuyên bố hôm 7/1/2014 sẽ tiến hành tổ chức tập hợp và
biểu dương lực lượng toàn quốc nhưng không có ở Bangkok và các tỉnh miền nam.
Chiến dịch này sẽ tiến hành vào ngày 13/1/2014 khi PDRC bắt đầu biểu tình đóng cửa thủ đô.
Bộ trưởng Thương mại tạm quyền Nattawut Saikuar cũng là đồng lãnh đạo của phe áo đỏ đã tuyên bố nội dung trên ở cuộc mít-tinh tại sân vận động tỉnh Nakhon Ratchasima. Buổi mít-tinh có hơn 5.000 nhân vật lãnh đạo UDD cùng người ủng hộ toàn Thái diễn ra hôm 7/1/2014.
Ông Nattawut Saikuar . Photo by Seksan Rojjanametakul.
UDD kêu gọi người dân toàn Thái “yêu tổ quốc và dân chủ” cũng như không muốn chứng kiến thiệt hại cho đất nước gây ra bởi cuộc đóng cửa Bangkok của PDRC bắt đầu biểu tình ở phố chính mỗi tỉnh từ 9 giờ sáng 13/1/2014.
Hoạt động đó sẽ không diễn ra ở Bangkok và vùng lân cận, cũng như các tỉnh miền nam, để tránh đụng độ với người ủng hộ PDRC. “Ông Suthep Thaugsuban sẽ xem có bao nhiêu người chống lại mình và tổ chức PDRC trong cuộc biểu tình ngày 13 của chúng ta,” ông Nattawut nói.
Kế hoạch Đóng cửa Bangkok của PDRC
Ông Suthep và người biểu tình đối lập muốn đóng cửa Bangkok, gây tê liệt giao thông thủ đô và chặn hoạt động của chính phủ lâm thời.
Một điểm chính của kế hoạch đóng cửa Bangkok là chiếm đóng 20 điểm nút giao thông không cho phần lớn xe cộ đi qua.
Bảy điểm trong số 20 điểm sẽ bị chiếm và chặn từ ngày 13/1/2014
Mối lo về đảo chính quân sự
Nhưng mối lo lớn hơn của chính phủ lâm thời và phe áo đỏ là khả năng đảo chính quân sự.
Phát ngôn viên của UDD nói hoạt động chuyển quân và vũ khí khí tài quân sự từ các căn cứ khác về Bangkok là đáng ngờ, mặc dù lý do quân đội đưa ra là chuẩn bị cho duyệt binh ngày 18/1, ngày Quân đội Thái.
Sự lo lắng càng tăng hơn khi người đứng đầu lục quân, Tướng Prayuth Chan-ocha vẫn không bác bỏ hay xác nhận khả năng đảo chính.
Hiện phe áo đỏ đang đặt ra khả năng phe áo vàng sẽ ngụy tạo một xung đột bạo lực để tạo cớ cho quân đội đảo chính.
Đây là lý do ngầm hiểu khiến phe áo đỏ không tiến hành tập hợp lực lượng và biểu tình ở thủ đô Bangkok cùng các tỉnh miền nam.
Ảnh chụp trung đoàn bộ binh 11 tập duyệt binh ở Bangkhen, Bangkok. Di chuyển của trung đoàn này vừa qua đã khiến quan sát viên của phe áo đỏ rất lo lắng vì cho là "bất thường" có thể chuẩn bị cho đảo chính