14/1/14

Nữ TT Thái nói chuyện đi-ở với Thaksin qua Skype

(Tin tức 24h)- TT Thái Lan Yingluck Shinawatra gần như “đầu hàng” trước yêu cầu từ chức của những người biểu tình vào hôm 12/1, nhưng đã thay đổi vào phút cuối khi anh trai của bà, cựu TT Thaksin Shinawatra, kêu gọi bà tiếp tục ở lại và tiến hành cuộc bầu cử ngày 2/2 tới.

Thông tin được tờ The Nation của Thái Lan dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.
Trong cuộc nói chuyện điện thoại với người đứng đầu quân đội Prayuth Chan-ocha một ngày trước cuộc “đóng cửa Bangkok” của người biểu tình bắt đầu, bà Yingluck đã nói với ông rằng bà mệt mỏi trước những căng thẳng chính trị và tham khảo ý kiến của ông.
Ông Prayuth từ chối đưa ra gợi ý cho bà mà cho biết chính bà là người phải ra quyết định. Nếu có điều gì bất ngờ xảy ra, thì cũng chính là bà phải chịu trách nhiệm.
Nhưng sau đó bà Yingluck đã triệu tập một cuộc họp với lãnh đạo đảng Phue Thai của mình và nói chuyện qua Skype với anh trai Thaksin và ông đã nói rằng bà không được từ chức.
Người biểu tình chiếm nhiều giao lộ chính ở Bangkok.
Ông cảnh báo, nếu bà từ chức, người biểu tình sẽ yêu cầu tòa án ra phán quyết bà đã vi phạm Điều 157 Luật hình sự, theo đó các quan chức sẽ bị buộc phải từ chức và bà có thể sẽ phải đối mặt với án tù.
Trong khi đó, thủ lĩnh phe biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan Suthep Thaugsuban đã tuyên bố sẽ đóng cửa Bangkok vô thời hạn và chỉ dừng lại khi giành chiến thắng nhằm lật đổ chính phủ lâm thời của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
"Chúng tôi sẽ đóng cửa thành phố. Chúng tôi sẽ làm vậy tất cả các ngày cho tới khi nào giành chiến thắng", ông Suthep nói với đám đông biểu tình tại nút giao thông Pathumwan ngày 13/1."
"Chúng tôi sẽ chứng minh rằng tất cả họ đều sai", ông Suthep tuyên bố.
Ông Suthep phát biểu trước đám đông biểu tình tại Bangkok ngày 13/1.
Lãnh đạo biểu tình cũng tái khẳng định lập trường không thỏa hiệp với chính phủ lâm thời nhưng cho biết ông muốn chấm dứt thế bế tắc chính trị. "Không đàm phán, không thỏa hiệp", ông Suthep nhấn mạnh.
Theo đó, sáng 13/1, người biểu tình tràn xuống thủ đô Bangkok phong tỏa các cửa ngõ ra vào khu trung tâm, khiến không một phương tiện nào có thể di chuyển trong trung tâm, ngoài trừ xe phục vụ lực lượng biểu tình. 
Ngoài những điểm chính, người biểu tình còn kéo đến trụ sở Cảnh sát quốc gia và các bộ, ngành để yêu cầu các công chức ngưng làm việc. 140 trường học và các đại học đều đóng cửa. 
Mục đích của phe biểu tình đối lập là lật đổ tận gốc chế độ Thaksin bằng việc yêu cầu Thủ tướng tạm quyền Yingluck và nội các của bà phải từ chức để mở đường cho việc thành lập một chính quyền lâm thời. 
Trước đó, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi lật đổ “chế độ Thaksin”. 
 “Mục tiêu của chúng tôi là lật đổ chế độ Thaksin. Dù Quốc hội bị giải tán, bầu cử mới sẽ diễn ra nhưng chế độ Thaksin vẫn còn đó – ông Suthep nhấn mạnh – Người của tôi muốn hơn thế.
Chúng tôi muốn giành lại quyền tự chủ. Chúng tôi sẽ không về tay không”. 

T.K (Tổng hợp) - baodatviet.vn