13/12/13

Thái Lan đang đứng trước "lối rẽ nguy hiểm"

Ngày 11/12hàng loạt nước đã bày tỏ ủng hộ quyết định tiến hành một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại Thái Lan đồng thời hy vọng chính phủ tạm quyền của nước này sẽ tiến hành đối thoại với phe đối lập và tìm giải pháp
hòa bình để giải quyết tình hình.
Người biểu tình phản đối Chính phủ tụ tập ở khu vực Tượng đài Dân chủ, thủ đô Bangkok ngày 11/12. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, bất chấp sự nhượng bộ của Thủ tướng Thái Lan Yingluck khi tuyên bố giải tán Hạ viện và Tổng tuyển cử trước thời hạn, phe đối lập vẫn quyết tâm lật đổ chính phủ tạm quyền. Những diễn biến mới này đang đưa Thái Lan đứng trước những căng thẳng mới.
Các nước Mỹ, Trung Quốc, Ðức, Canada, New Zealand ngày 11/12 đã bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn của Thái Lan. Trong tuyên bố của mình, Trung Quốc hy vọng sẽ nhìn thấy một cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ ở Thái Lan. 
Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Trung Quốc hy vọng nhìn thấy các bên liên quan ở Thái Lan có thể giải quyết sự khác biệt thông qua đối thoại và tham vấn trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật. Trung Quốc hy vọng Thái Lan sớm khôi phục sự ổn định và trật tự”.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop bày tỏ hy vọng rằng, quyết định kêu gọi tổng tuyển cử sớm của Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ giúp giảm căng thẳng chính trị tại quốc gia Đông Nam Á này. Bà Bishop nhấn mạnh, Thái Lan đang phải đương đầu với những thách thức chính trị lớn, song đánh giá cao việc chính quyền Bangkok cho phép biểu tình hòa bình và phản ứng một cách kiềm chế.
Ngoại trưởng Bishop khuyến khích tất cả các đảng phái chính trị ở Thái Lan giải quyết những bất đồng thông qua tiến trình dân chủ hòa bình, đồng thời tôn trọng luật pháp. Bà Bishop nhắc lại rằng Australia ủng hộ Thái Lan trong quá trình tìm cách giải quyết bất đồng chính trị.
Trong khi đó, ngày 12/12, tình hình tại Thái Lan vẫn tiếp tục diễn biến căng thẳng. Những người biểu tình chống chính phủ Thái Lan vẫn chiếm khu vực gần tòa nhà chính phủ ở Bangkok. Một nhóm nhỏ người biểu tình chống Chính phủ Thái Lan đã đột nhập vào khu tòa nhà chính phủ, nơi đặt văn phòng của Thủ tướng Yingluck. Tuy nhiên, đã không xảy ra xung đột giữa những người biểu tình và cảnh sát.
Trong bối cảnh phe Áo Vàng vẫn tiếp tục biểu tình chống chính phủ, phe Áo Đỏ cho biết, họ sẵn sàng xuống đường tuần hành để bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền đương nhiệm. Thủ lĩnh Mặt trận Thống nhất vì Dân chủ chống Độc tài (UDD) Jatuporn Promphan cho biết, lực lượng Áo Đỏ sẽ lập tức đổ ra đường phố Bangkok nếu phe Áo Vàng dùng bạo lực chiếm đoạt quyền lực.
Thủ lĩnh Mặt trận Thống nhất vì Dân chủ chống Độc tài từ chối cho biết địa điểm tổ chức các cuộc biểu tình, đồng thời nhấn mạnh mục đích của họ không phải là đối đầu với người biểu tình chống chính phủ mà chỉ để cho thấy lực lượng ủng hộ chính phủ mạnh hơn rất nhiều.
Tuyên bố này của lực lượng Áo Đỏ khiến nhiều người lo ngại các cuộc biểu tình sẽ leo thang thành bạo lực. Nhà phân tích chính trị Kan Yuen Yong của Thái Lan cho biết: “Nếu những người biểu tình đụng độ với những người biểu tình Áo Đỏ khác thì sẽ có thêm rắc rối và lực lượng vũ trang sẽ phải can thiệp. Điều đó sẽ là một vấn đề lớn. Nếu họ có thể nói chuyện thì họ nên cố gắng để tìm ra một giải pháp mà các bên có thể chấp nhận”.
Về phần mình, lãnh đạo lực lượng biểu tình Suthep tuyên bố trước những người ủng hộ rằng, toàn bộ nội các của bà Yingluck hiện đã vô hiệu lực. Trong khi đó, đại diện Đảng Vì nước Thái của Thủ tướng Yingluck đã chuyển đơn kiện tới Cục Điều tra đặc biệt, đề nghị điều tra ông Suthep phạm tội "khi quân phạm thượng" theo Điều 112 của Bộ luật Hình sự, vì tự ý "ra lệnh" cho Thủ tướng tạm quyền Yingluck phải từ chức trong khi Nhà Vua Thái Lan đã phê chuẩn sắc lệnh giải tán Hạ viện và giao cho bà Yingluck và Ủy ban Bầu cử quốc gia phối hợp tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới ở nước này vào ngày 2/2/2014.
Liên quan đến yêu cầu thành lập Hội đồng Nhân dân của ông Suthep, nhóm chuyên gia pháp lý của Chính phủ Thái Lan đã vận dụng chính Điều 3 trong Hiến pháp mà ông Suthep đưa ra để giải thích, rằng không một tổ chức nhân dân nào có quyền thực hiện quyền tối cao của nhân dân mà Nhà Vua sẽ thực hiện quyền này thông qua Quốc hội, chính phủ và tòa án.
Như vậy, có thể thấy, Tuyên bố giải tán Quốc hội, bầu cử sớm của Thủ tướng Yingluck chưa thể thỏa mãn yêu cầu của phe đối lập khi đảng Dân chủ đối lập tuyên bố tẩy chay Hạ viện. Động thái này được coi là bước đi quyết định để đạt tới mục tiêu lật đổ chính phủ của bà Yingluck. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi nổ ra làn sóng biểu tình ở Bangkok, đảng Dân chủ đã quyết định công khai đứng về phía những người biểu tình chống chính phủ.
Giải tán Quốc hội và tiến hành bầu cử sớm chỉ là những giải pháp tình thế mà bà Yingluck lựa chọn vào thời điểm “nước sôi lửa bỏng” với hy vọng có thể củng cố quyền lực nhờ sự ủng hộ ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, hướng tiếp cận này như “đổ thêm dầu vào lửa” khiến phe đối lập càng thêm quyết tâm lật đổ chính phủ, đẩy tình hình đến chỗ khó kiểm soát được.
Ông Kan - nhà phân tích chính trị tại Thái Lan nhận định: "Những người biểu tình đang tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân tạo. Họ không muốn có một chính phủ hoạt động, một thủ tướng hoạt động và các thành viên nội các hoạt động. Vì vậy, họ đang lôi kéo bất cứ ai để trở thành thủ tướng tạm thời".
Với những diễn biến hiện tại, các nhà phân tích chính trị nhận định, Thái Lan đang đứng trước "lối rẽ mới nguy hiểm", có thể làm cho khủng hoảng kéo dài./.

Vũ Anh Tuấn/VOV - Trung tâm Tin