21/11/13

Đảng cầm quyền Thái Lan không bị giải tán 201113

Đảng Vì nước Thái và 5 đảng trong liên minh cầm quyền tại Thái Lan đã không bị giải thể sau phiên xử chiều 20/11 của Tòa án Hiến pháp.
Tuy nhiên, Dự luật sửa đổi Hiến pháp
về thể thức bầu chọn Thượng nghị sỹ đã bị Tòa bác bỏ vì vi phạm Hiến pháp.
Người dân Thái Lan biểu tình tại thủ đô Bangkok. Ảnh: AFP.
Phán quyết mà Tòa án Hiến pháp Thái Lan đưa ra dựa trên việc xem xét từ nhiều ngày nay đối với vụ kiện của các Nghị sỹ đối lập về việc vi phạm hiến pháp trong tiến trình xây dựng dự luật sửa đổi hiến pháp về thể thức bầu chọn Thượng Nghị sỹ trong Quốc hội. Theo đó, thay thế thể thức Thượng viện bao gồm 77 Thượng Nghị sỹ qua bầu cử và 73 qua tuyển cử nay tăng lên tới 200 Thượng nghị sỹ và toàn bộ bằng thể thức bầu cử.
Phiên tòa ngày 20/11 tiến hành trong lúc hàng loạt các cuộc biểu tình của lực lượng chống chính phủ cũng như ủng hộ chính phủ tổ chức rầm rộ tại Bangkok. Với phán quyết trên, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã góp phần giảm bớt những căng thẳng chính trị hiện nay tại Thái Lan.
Phán quyết đã đáp ứng được một phần yêu cầu của bên nguyên và những người đòi bác bỏ việc sửa đổi Hiến pháp; đồng thời cũng giải tỏa lo ngại của lực lượng Áo Đỏ thân Chính phủ về việc đảng cầm quyền bị giải tán./.

Xuân Sơn - Tống Sơn/VOV-Bangkok