29/9/13

Bangkok - Một góc nhìn nghiêng…

Tôi dự định chỉ đến Bangkok một lần “cho biết”, vì nghĩ rằng thành phố này đã trở thành một điểm đến quen thuộc đến nhàm chán của du khách Việt. Nhưng hóa ra, tôi đã nhầm. Giống như rất nhiều người bạn cả tây lẫn ta mà tôi quen biết, chỉ sau một thời gian ngắn đặt chân đến thành phố đầy cám dỗ này, tôi lại xách va ly tìm đến Bangkok một lần nữa. Và thú thật, sau vài lần thăm thú, tôi vẫn chưa biết chán!
Hóa ra, ngoài chùa chiền miếu mạo, ngoài gay show, sex show, ngoài các trung tâm thương mại đã trở thành câu cửa miệng của các du khách thì ở Bangkok còn có một góc nhìn hoàn toàn khác, một khám phá cực thú vị cho những vị khách lọ mọ, ưa tha thẩn cũng như tỉ mẩn như tôi.
Giống như những chiếc taxi với đủ mọi màu sắc đa dạng chạy xuyên lòng thành phố từ sáng sớm đến tối mịt, Bangkok là một chốn đa sắc, với vô vàn loại hình giải trí cho du khách lựa chọn. Ấn tượng của tôi khi đến với Bangkok là thành phố này đón nhận tất cả mọi người. Dù bạn là ai, đến từ đâu và đang tìm kiếm điều gì, dường như Bangkok luôn luôn có gì đó dành riêng cho bạn.
Thành phố khéo “đào mỏ”!
Với người mê shopping, Bangkok là một thiên đường vì ở đây, bạn không chỉ dễ tìm mua đủ thứ hàng hiệu xa xỉ ở các trung tâm thương mại lớn như Siam Paragon, Central World, Eporium, mà còn có thể sắm sửa các món đồ lạ, độc, mà lại rẻ như bèo ngoài đường phố và các khu chợ. Chợ Chatuchak của Bangkok, mở cửa vào cuối tuần, là một trong những điểm đến không thể bỏ qua với du khách vì tại đây hàng hóa vô cùng đa dạng về chủng loại. Chatuchak không chỉ là chợ lớn nhất ở Thái Lan nói riêng, mà còn là khu chợ mở vào dịp cuối tuần lớn nhất trên thế giới. Ước tính mỗi ngày khu chợ rộng 14ha này đón tiếp hàng trăm ngàn lượt khách.
Thực tế chứng minh, Bangkok là một trong những thành phố khéo “đào mỏ” khách du lịch nhất. Theo MasterCard, Bangkok đứng thứ ba trong số những thành phố thu hút tiêu dùng từ khách du lịch nhất thế giới, chỉ sau London và New York, với tổng chi tiêu ước đạt 19.3 tỷ đô la vào năm 2012.
 
Với người yêu nhạc ở Châu Á và Đông Nam Á nói riêng, Bangkok cũng là một điểm đến hấp dẫn, vì đây là nơi tổ chức khá nhiều sự kiện ca nhạc lớn. Với điều kiện kỹ thuật hiện đại, nhiều địa điểm tổ chức hoạt động nghệ thuật lớn ở Bangkok thu hút hàng chục ngàn người xem đến từ khắp châu Á cho mỗi show biểu diễn của các nghệ sĩ quốc tế. Năm ngoái, rất nhiều khách du lịch đã đổ về Bangkok để xem các show ca nhạc của Maroon 5, Lady Gaga và Jennifer Lopez.
Còn những người yêu cuộc sống về đêm (night life) thì chắc chắn sẽ thích mê thành phố này vì các quán bar ở những điểm ăn chơi như khu Siam gần các trung tâm thương mại lớn, phố ăn chơi Sukhumvit, hay phố Khaosan, tụ điểm của văn hóa du lịch bụi ở Bangkok.
Xứng danh thủ đô sách thế giới
Tháng tư vừa qua, Bangkok được UNESCO vinh danh là thủ đô sách của thế giới (World Book Capital). Đây là một vinh dự lớn đối với thành phố nói riêng và Thái Lan nói chung, vì kể từ khi danh hiệu này bắt đầu được trao tặng hồi năm 2001, chỉ có đúng một thành phố ở châu Á là New Delhi có được vinh dự này 10 năm trước. Đây là một sự công nhận của UNESCO đối với nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc phổ biến văn hóa đọc tới người dân ở cả phương diện phát hành lẫn truyền thông.
 Đối với người đọc sách tiếng Anh, Bangkok là một điểm đến lý tưởng. Sách báo tiếng Anh ở đây đa dạng và dễ tìm không kém Singapore, dù tiếng Anh không phải là ngôn ngữ phổ cập tại Thái Lan. Có điều này bởi số lượng người nước ngoài đến sinh sống, làm việc cũng như du lịch đến Thái Lan ngày càng gia tăng trong những năm vừa qua. Người yêu sách có thể tìm đến các cửa hàng của hai hệ thống sách lớn nhất tại Bangkok là Kinokuniya của Nhật và Asia Books của Thái với mạng lưới chi nhánh phủ khắp các trung tâm thương mại lớn như Siam Paragon hay Central World. Ở các hiệu sách này, người đọc tha hồ lựa chọn đủ mọi loại sách, dù mối quan tâm của họ là kiến trúc hay ẩm thực, du lịch hay văn chương, sách học ngoại ngữ hay truyện tranh. Ngoài hai hệ thống hiệu sách lớn nói trên, người ta còn có thể tìm thấy nhiều đầu sách tiếng Anh “độc” ở thư viện Nelson Hays ở quận Silom, “Wall Street” của Bangkok, hay ghé vào hiệu sách cũ Dasa ở phố Sukhumvit, một trong những con phố dài nhất tại Thái Lan, đồng thời là tụ điểm vui chơi giải trí rất được người nước ngoài ưa chuộng.
]Nếu yếu tim, đừng đến bảo tàng này! 
Dù được xếp hạng trong top 20 địa điểm thú vị nhất tại Bangkok, Viện bảo tàng Y học Siriraj, thường được gọi là Bảo tàng chết chóc, không phải là một địa điểm đặc biệt phổ biến, nhất với khách du lịch theo tour. Lý do là vì địa điểm này hơi “rùng rợn” và không thích hợp để tham quan nếu bạn tìm đến Bangkok chủ yếu để nghỉ dưỡng. Tọa lạc trong khuôn viên Bệnh viện Siriraj, Bảo tàng Siriraj là nơi lưu giữ những bào thai chết, các bộ phận cơ thể bị ung thư hoặc có bệnh của người chết và chứng tích của các vụ ẩu đả, sát hại ghê rợn. Nơi đây thậm chí còn lưu giữ xác ướp của một kẻ giết người hàng loạt chuyên săn lùng trẻ em vào những năm 50 thế kỷ trước. Do tội lỗi tày trời đó, tên sát nhân này đã bị xử tử, sau đó được ướp xác và bị đem trưng bày để làm gương xấu cho giới tội phạm.
Đến với bảo tàng Siriraj, khách tham quan còn có dịp tìm hiểu về các loài côn trùng và động vật có độc, cũng như được giảng giải về hậu quả của thiên tai, cụ thể nhất là vụ sóng thần năm 2004 từng gây thiệt hại nghiêm trọng tại các nước Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka và Thái Lan.
Đối với sinh viên y khoa và giới y học nói chung, bảo tàng Siriraj hẳn sẽ là một điểm đến giá trị. Còn với những du khách hiếu kỳ ưa khám phá, tham quan viện bảo tàng cũng là một trải nghiệm lý thú, miễn là bạn có một thần kinh “vững”./

Minh Thi (TGĐA) - thethaovietnam.vn