29/6/13

Pee Mak và nghệ thuật làm phim của người Thái


Pee Mak – Tình Người Duyên Ma là tác phẩm thứ 3 của Thái Lan được công chiếu tại Việt Nam. Qua mỗi bộ phim, khán giả Việt lại có thêm nhiều góc nhìn thú vị về nền điện ảnh của nước bạn.

Chiếc áo mới cho một câu chuyện cũ
Gắn mác kinh dị - hài, Tình Người Duyên Ma dễ khiến nhiều khán giả nữ ái ngại trước khi quyết định xem. Nhưng sự thật thì bộ phim nghiêng hẳn về yếu tố hài hước hơn là hù dọa khán giả. Cả bộ phim, người xem run lên bần bật vì những tình tiết gây cười trong phim hơn là các cảnh kinh dị. Nhất là ở những đoạn xuất hiện 6 nhân vật chính của phim là: Ter, Puak, Shin, Aey và vợ chồng Mak, Nak.
Cách tư duy của người Thái đang rất gần với những nhà làm phim thế giới.
Chuyển thể từ câu chuyện ma Mae Nak Phra Khanong nổi tiếng trong dân gian Thái Lan nhưng bộ phim đã mang đến một cái nhìn khác hẳn. Vẫn là những nhân vật quen thuộc với cô vợ ma, anh chồng khờ và 4 người bạn quậy phá nhưng đã được khoác lên mình một chiếc áo mới khác hẳn. Xem phim, mới thấy cách tư duy của người Thái đang rất gần với những nhà làm phim thế giới.
Người Thái thuộc nằm lòng câu chuyện ma này giống như người Việt thuộc lầu truyện Tấm Cám. Nhưng khi đạo diễn Banjong Pisanthanakun kể lại nó vẫn khiến người xem phải bất ngờ liên tục. Anh đã rất thành công khi đưa yếu tố kinh dị trở thành chất dẫn để làm bật lên sự hài hước của phim. Hai yếu tố này cùng sóng đôi và làm tròn bồn phận của chúng trong suốt cả tác phẩm. Phải chăng chính vì thế nên bộ phim đã phá vỡ mọi kỷ lục phòng vé tại đất nước chùa vàng và cán mốc 1,1 tỷ bath (gần 700 tỷ Việt Nam)?
Nghệ thuật đánh lừa khán giả
Xét tổng thể, dù là một phim kinh dị nhưng bộ phim không chú trọng quá nhiều vào phần kỹ xảo để tạo nên những hiệu ứng dọa ma. Bối cảnh phim cũng không quá phức tạp. Dàn diễn viên tham gia phim ngoài hotboy Mario Maurer (vai Mak) thì còn lại đều xa lạ với khán giả Việt nhưng có sắc vóc khá đồng đều. Đặc biệt là vai nữ chính Nak của Davika Hoorne có tạo hình khá đẹp và đầy ma mị. Điều làm nên thành công của phim chính là phần kịch bản được xử lý rất chặt chẽ.
Phim có khá nhiều nhân vật quan trọng nhưng phân bố đất diễn rất đều đặn và khắc họa tính cách mỗi nhân vật rất rõ nét. Đây là một điểm mạnh mà không phải đạo diễn nào cũng làm được – ngay cả với những nhà làm phim thế giới. 4 người bạn là 4 tính cách khác nhau: Aey – ham cờ bạc, tham lam, Puak – mê gái, Ter – thông minh, biết suy luận và Shin – nhút nhát, sợ ma. Đây cũng là 4 nhân vật mà khán giả sẽ nhớ nhiều nhất khi xem phim.
Điều làm nên thành công của Tình người duyên ma chính là phần kịch bản được xử lý rất chặt chẽ.
Trong khi đó, cặp đôi Mak và Nak lại là hai cá tính trái ngược nhau. Nak mạnh mẽ còn Mak khá ngô nghê và trẻ con. Tuy nhiên, vào cuối phim, anh lại là nhân vật khiến khán giả xúc động nhất. Đặc biệt là trong câu thoại: “Chúng ta yêu nhau nhiều như vậy thì có gì là sai?” Những cảnh quay lãng mạng của đôi vợ chồng trẻ được xen kẽ cũng mang đến khá nhiều cảm xúc cho khán giả. Nhất là cảnh đặc tả nụ hôn mang đầy chất liêu trai giữa người và ma khi mọi việc đã được sáng tỏ.
Một điểm nhấn khá thú vị của phim là cách đánh lừa khán giả rất tinh vi của đạo diễn. Mặc dù trong trailer, khán  giả đã biết rõ mười mươi nhân vật ma trong phim là Nak nhưng khi theo dõi vẫn bị đánh đố như thường. Gần hết phim, khán giả hoàn toàn bị rối trong việc phân biệt đâu là ma, đâu là người.
Hay như đoạn cả 6 người rượt nhau trong nhà ma cũng là một cảnh đáng ghi nhớ. Ở đoạn này, cách xây dựng và khai thác tình huống gây cười được sử dụng rất nhuần nhuyễn và đặc sắc. Thậm chí, ngay cả khi phim đã kết thúc, một phần nhỏ câu chuyện diễn ra tiếp đó cũng buộc khán giả nán lại xem cho hết trước khi ra về. Đoạn này được chiếu song song với phần thông tin phim.
Kết
Từ những bộ phim kinh dị, phim hài được làm đại trà và phát hành dưới dạng đĩa lậu tại Việt Nam, với Pee Mak – Tình Người Duyên Ma, khán giả Việt đã có một cái nhìn rất khác về những nhà làm phim Thái Lan. Nhất là trong cách tư duy tạo nên tác phẩm. Người Thái không đi tìm những thứ xa vời như phim nghệ thuật hay phim hành động nghẹt thở, họ chỉ đơn giản là hoàn chỉnh những cái họ vốn có nhưng chưa mạnh. Và thành công của bộ phim là điều hoàn toàn có thể thấy được.
Phim có sự tham gia của hot boy Mario Maurer.
Tại Việt Nam, dù có khu vực công chiếu khá hạn hẹp (chỉ tại các rạp của BHD và Lotte) nhưng bộ phim vẫn tạo nên được hiệu ứng khá lớn trên các diễn đàn xem phim lẫn báo chí. Mới đây, cụm rạp Megastar cũng đã chính thức vào cuộc khi có lịch công chiếu bộ phim Tình Người Duyên Ma này từ ngày 27/6.

Hải Đăng - hn.eva.vn