2/1/13

Ngày đầu năm rong ruổi, ăn “giá cao” và đi shopping


Tối 31/12 chúng tôi có chương trình đến ăn cơm tất niên tại nhà một người bạn của anh chị tôi. 5 gia đình mà các ông chồng là bạn thân của nhau nhiều chục năm qua, tuổi sàn sàn nhau và đều đã nghỉ hưu cũng mấy năm nay rồi. Gia đình anh tôi đến đông nhất, lại có thành viên đặc biệt là tôi – người nước ngoài duy nhất.

Mỗi nhà mang đến vài món ăn, nên trên bàn ăn đầy ắp, lựa chỗ đặt cũng khó khăn. Thật lạ, không món nào trùng nhau. Lấy ví dụ món cá: Cá thu rán, cá đối rán, cá rô phi to sốt với gia vị các loại, cá nục kiểu nửa rán nửa kho, canh cá gì không biết tên nấu chua chua...  
Các ông có lệ, mỗi tháng tụ tập luân phiên nhà nhau 1 lần. Nếu không đến nhà thì đi đâu đó lang thang du lịch. Mấy ông đều có lương hưu cao, từ 30-40 chục ngàn baht/tháng. “Bấy nhiêu” đó cũng đủ để ung dung “ăn chơi nhảy múa”, hưởng dưỡng tuổi già cho đến hết đời, cần gì phải lăn lưng ra kiếm thêm như số đông các cụ hưu trí ở VN. Mấy ông già vừa uống bia, vừa ăn vừa nói chuyện trên trời dưới biển cực vui luôn. Ông anh tôi chỉ uống nước tinh khiết. Còn tôi, cứ tì tì, các ông rót bia cho chừng nào cũng “cố gắng” hết chừng đó.
Giữa chừng tiệc, giàn máy karaoke được sử dụng. Người ăn cứ ăn, người hát cứ hát. Đang ăn vào phòng hát ngồi hát. Hát chán hoặc chưa chán, ra ăn tiếp hoặc nói chuyện, cứ thế đến hết buổi. Một bà kể yêu “tội” con dâu 18 tuổi mới cưới mới đây thật nhộn, như diễn viên hài kịch. Người Thái, số đông có năng khiếu này. Bình thường cũng vậy, họ nói chuyện với nhau rổn rảng lắm. Ông chủ nhà, cuối buổi, lôi ra khoe mấy chai rượu Hennessy, Chivas, vỏ mốc meo, nhãn bị tróc nham nhở, nhưng chưa “bóc tem”. Ông cho biết, đó là của được biếu hồi ông còn làm sếp lớn. Ông ít uống rượu nên còn giữ được đến bây giờ.
Về nhà, lôi máy ảnh ra chụp giỏ quà của vợ chồng cháu trai tôi tặng bố mẹ. Khu vực anh chị tôi ở, lúc này khoảng hơn 11.00 PM, vẫn yên tĩnh như mọi ngày. Hỏi người nhà, được biết thanh niên có đi chơi chờ đón giao thừa, nhưng chỉ tập trung tại khu vực trung tâm của thành phố. Thời điểm bắt đầu năm mới, pháo hoa nổ tung trời từ khoảng 7-8 điểm bắn, nhưng chỉ trong 3-5 phút, có lẽ do dân tự bắn. Chỗ tôi ở hơi xa các điểm bắn nên không thấy đẹp và không chụp ảnh được.
Để tránh kẹt xe ngày cuối đợt nghỉ năm mới, chúng tôi quyết định trở về BKK từ khoảng 9 giờ sáng. Thời tiết mấy hôm vừa rồi ở Pattaya, Sattahip, và ở BKK đều quá đẹp, ngày nắng vừa phải, khuya se se lạnh và hôm nay 1/1/2013 cũng vậy.
Chiều tối, hẹn với gia đình một người chị khác đi ăn tối và mua sắm ở đại siêu thị Fashion Island. Người dân Thái Lan bình thường rất thích đi shopping, với ngày nghỉ lễ, Tết, họ càng đi đông hơn. Ở siêu thị lớn và trung tâm thương mại, các dịch vụ đồng bộ và có thể nói là hoàn hảo. Nhất là vào những ngày trời quá nắng, còn có thêm kết hợp đi “trú nóng”.
Từ nhà đi, xe chúng tôi chưa đến mức bị chờ đợi trên đường do kẹt xe, nhưng đến khu vực Fashion Island là “thấy nhau” ngay. Để vào chỗ đậu xe nhích từng tí một. 3 bãi đậu xe kín đặc, vòng đi vòng lại, không thấy một chỗ trống, đành phải lên tòa nhà 6 tầng đậu xe. May quá, trên tầng 4 đậu được.
Gia đình chị tôi đến trước, ghé tiệm ăn Nhật trong đại building này nên “xử lý trước” đã được 30 phút. Ăn kiểu Nhật, tự chọn, có đến 40-50 chục món khác nhau, cả đồ mặn, ngọt và uống. Ở Fashion Island có khoảng 6-7 tiệm ăn Nhật, áp đảo các tiệm ăn Thái, Hàn Quốc… Thực khách đông tới mức phải lấy tích kê, ngồi chờ bên ngoài, khi loa đọc số đến lượt mới có chỗ. Giá không hề rẻ, những… 500 Baht/người. Trên đĩa ăn có in dòng chữ, cả tiếng Thái và tiếng Anh, tạm dịch là: Bạn có thể ăn tất cả, nhưng mang ra khỏi cửa phải trả tiền.
Một cháu trẻ nhất trong đám con chị tôi, năm vừa rồi làm ăn kha khá, chiêu đãi bao cả nhà. Chú nói “cam pu chia” mà cháu không chịu. OK, thank you, cháu biết “túi tiền” của chú không bằng cháu mà. Sau bữa ăn gia đình chị tôi ở xa hơn nên về trước. Còn nhóm chúng tôi cố tình đi shopping lâu lâu để khi về đường đã thông thoáng. Đúng thế, vèo một cái, 8.30 PM, đã về đến nhà.
Sau đây là một số ảnh minh họa bổ sung cho bài viết. Ảnh: An Bường.
Giỏ quà mừng năm mới. Lưu ý không hề có rượu bia, 
thuốc lá trong các giỏ quà bán ở các cửa hàng.

Trước khi lên đường, phát hiện một chậu cảnh 
trồng cà xanh có một trái cực to ở nhà anh chị tôi. 
Tôi không biết ở VN có loại cà này không.

Dứa/thơm (tiếng Thái: sa ba lốt) ở một quán ven đường gần 
thị xã Si Racha, cũng thuộc tỉnh Chon Buri. Giá có 10 Baht/kg thôi nhé.

Một cửa hàng ven tỉnh lộ bán sản phẩm nhãn BATA ở gần 
thị xã Laem Chabang, tỉnh Chon Buri. Hạ giá từng bừng 30-70%.

Một góc bãi đậu xe mênh mông ở Fashion Island, BKK.

Người đi mua sắm tấp nập ở Fashion Island.

Một vị trí thu hút mọi người ngồi nghỉ, ngồi chờ nhau và chụp ảnh ở Fashion Island.

Một cây thun ná cao su vĩ đại được dựng xen 
phối cảnh phông chụp ảnh ở Fashion Island.

An Bường