28/12/12

Đội bóng đá sinh viên Thái Lan bị “ném đá”


Nhiều cư dân mạng, nhất là các CĐV Thái Lan và Lào, đã “ném đá” tới tấp về cách ứng xử thiếu tinh thần thể thao của các cầu thủ Thái Lan trong trận gặp chủ nhà Lào ở Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á (kết thúc tuần qua tại thủ đô Vientiane).
Mọi chuyện bắt đầu từ một đoạn clip được tung lên YouTube, ghi lại cảnh hành xử rất thiếu tinh thần thể thao của các cầu thủ Thái Lan. Nổi bật trong số đó là cầu thủ mang áo số 4 Kriangkrai Pimrat. Như tình huống ở phút 32, Kriangkrai Pimrat ngã xuống sân sau một pha va chạm với cầu thủ đội Lào. Khi nhân viên trên sân tìm cách đỡ Kriangkrai lên cáng cứu thương, cầu thủ này đã dùng tay xô nhân viên khiêng cáng. Đã vậy, ngay khi được đưa ra khỏi sân, Kriangkrai lập tức đứng dậy và cười như chẳng có chuyện gì xảy ra.
Những hành xử gây phẫn nộ cư dân mạng của cầu thủ Kriangkrai (4)- 
Ảnh chụp lại từ video clip
Sau đó ở phút 59, Kriangkrai một lần nữa nằm trên sân sau pha va chạm với cầu thủ Lào và khi nhân viên y tế tiến đến gần chuẩn bị khiêng anh lên cáng, cầu thủ này bỗng đứng dậy tự đi lại bình thường. Sau tình huống này, Kriangkrai đã bị thay ra. Trên đường bước ra sân, anh lại có hành vi chế nhạo khán giả và các nhân viên y tế.
Theo tường thuật của tờ Bangkok Post (Thái Lan), hành động của Kriangkrai đã khiến các CĐV trên sân nổi giận la ó và ném chai lọ vào anh. Cảnh sát phải cố gắng làm dịu đám đông và trận đấu bị tạm dừng khoảng 5 phút. Chưa hết, vào cuối trận, một cầu thủ khác của đội sinh viên Thái Lan lại cư xử không đẹp với một cầu thủ Lào đang tìm cách đỡ anh dậy sau một pha va chạm.
Sau khi được xem lại đoạn video clip đó, cư dân mạng đã nổi giận và cùng nhau “ném đá” đội bóng đá sinh viên Thái Lan. Một cư dân mạng viết trên mạng xã hội Facebook: “Cách hành xử như vậy đã làm hoen ố tên tuổi cộng đồng bóng đá Thái”. Một CĐV khác lên tiếng xin lỗi: “Một chiến thắng hổ thẹn (Thái Lan thắng 2-0). Với tư cách công dân Thái, tôi xin lỗi cho những hành vi xấu hổ của cầu thủ đội nhà”...
Bình luận viên một kênh truyền hình ở Lào cũng bức xúc viết: “Kriangkrai có cách hành xử quá tệ. Anh ấy không xứng là một cầu thủ, một sinh viên đại học. Hành vi sai trái của anh đã phá hoại danh tiếng của đất nước Thái Lan. Anh ấy không nên được phép đại diện Thái Lan thêm lần nào nữa”.
Đứng trước phản ứng mạnh mẽ của dư luận, Đội trưởng Korawit Namiset (Đội bóng đá sinh viên Thái Lan) đã giải thích nguyên nhân khiến Kriangkrai có cách hành xử như thế là do nhân viên khiêng cáng cứu thương cố tình khiêu khích và đòi quăng Kriangkrai khỏi cáng cứu thương. Dù họ nói tiếng Lào nhưng Kriangkrai vốn trưởng thành ở vùng đông bắc Thái Lan (giáp với Lào) nên hiểu được những gì nhân viên này nói. Do vậy, Kriangkrai đã có phản ứng như trên.
Tuy nhiên, Korawit Namiset cũng xin lỗi mọi người khi viết trên Facebook: “Nhiều người ở Thái Lan và Lào không biết nội dung thật sự của câu chuyện, chỉ phán xét chúng tôi dựa vào những gì đã thấy trên đoạn video clip. Nhưng dù sao chúng tôi cũng xin nhận lỗi vì cách hành xử không đúng mực như thế làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước Thái Lan”.
Trong khi đó, ban lãnh đạo đội sinh viên Thái Lan vẫn chưa có ý kiến. Nhưng nhiều khả năng các cầu thủ Thái Lan sẽ đối diện với án phạt sau khi một số tờ báo Thái, trong đó có cả nhật báo tiếng Anh uy tín Bangkok Post, công khai phê phán hành vi của họ.
NGỌC KHUÊ - MINH THƯ - thethao.tuoitre.vn