30/11/12

Người Việt dự AFF Cup 2012 – Kỳ 5: Trước giờ trận thứ 3


Còn 2 giờ nữa thôi là bóng bắt đầu lăn ở trận thứ 3 quyết định số phận của tuyển VN tại giải đấu này. “Su su!” tiếng Thái nghĩa là cố lên. Một số tít báo có tính động viên, nhắc nhở và khích động rất cao:
“Đội tuyển Việt Nam: Hãy ngẩng cao đầu!”, “HLV trưởng Phan Thanh Hùng: “Có chia tay thì cũng phải ngẩng cao đầu”, “Góc chuyên môn: Việt Nam đặt hy vọng vào tuyến hai”, “Cựu đội trưởng Minh Phương mách nước cho tuyển Việt Nam hạ Thái Lan”, “Những ngôi sao Thái Lan mà tuyển Việt Nam phải dè chừng”, “Việt Nam - Thái Lan: 17 năm chỉ thắng 2 lần!”.

Mời các bạn đọc bài các bài báo liên quan dưới đây:

Đội tuyển Việt Nam: Hãy ngẩng cao đầu!
Đã có đủ những so sánh, viện dẫn và cả những “chỉ giáo” cho ĐT Việt Nam, sau kết quả không như mong đợi ở 2 lượt trận đầu tiên bảng A, AFF Suzuki Cup 2012. Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng không phải không còn cơ hội đi tiếp tại giải đấu mà chúng ta từng leo lên ngôi đầu cách đây 4 năm, nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là ĐT Việt Nam sẽ chơi thế nào trong trận đấu cuối cùng trước người Thái.
Vượt qua chính mình, tự tin và tỉnh táo, đó là nhiệm vụ đặt 
ra với ĐT Việt Nam ở trận gặp ĐT Thái Lan. Ảnh: Kim Ngọc
Trả giá
Nhiều người cho rằng, ĐT Việt Nam (ở đây là HLV Phan Thanh Hùng và các học trò, thậm chí cả VFF) đã ngộ nhận về năng lực chinh phục đội bóng, để rồi phải nếm mùi cay đắng. Suốt thời gian dài trước đó, chúng ta cũng ngộ nhận sức mạnh của nền bóng đá, của các giải đấu chuyên nghiệp được cho là hàng đầu khu vực. Nhưng, thực tế chưa hẳn vậy!
Làm chuyên môn, BHL ĐT Việt Nam hẳn phải hiểu tường tận điểm mạnh, cũng như điểm yếu của đội bóng và của từng cầu thủ. ĐT Việt Nam thất bại trước ĐT Philippines và chỉ có được kết quả hòa 1 – 1 với ĐT Myanmar là bởi chúng ta đã không có một cái nhìn chuẩn mực về các đối thủ.
Còn nền bóng đá hay các giải đấu, các giải VĐQG Myanmar hay Philippines ở đây so với V-League, giải đấu từng có đại diện lọt vào đến vòng bán kết, rồi tứ kết AFC Cup cách đây không lâu (B.BD và SHB.ĐN) rõ ràng chẳng thể bằng?! Nói thế không phải ngụy biện hay đổ thừa cho vận rủi hoặc nữa là tâm lý chiến kém cỏi, khiến ĐT Việt Nam đã không chơi được như mong đợi, mà để cho một cái nhìn công tâm hơn.
Tuy nhiên, để hiểu mình và hiểu người (đối thủ) một cách tường tận, chúng ta đã, đang và nhiều khả năng sẽ phải trả giá đắt tại giải đấu mà bóng đá Việt Nam đặt chỉ tiêu lên đỉnh một lần nữa. Thất bại của ĐT Việt Nam (nếu xảy ra) có thể khiến nhiều người tổn thương hay thất vọng (tạm thời). Nhưng như thế cũng không phải là mất tất cả!
Giờ, đại lộ và khe cửa hẹp
ĐT Việt Nam đã ném qua cửa sổ cơ hội đi đường lớn, để rồi trước mặt, cửa vào bán kết chỉ còn lại rất hẹp. Nhưng trong bóng đá, đôi khi khe cửa hẹp ấy lại mở ra cả một bầu trời mơ ước.
Chúng ta sẽ không bao giờ hy vọng ĐT Thái Lan sẽ lỏng chân, để ĐT Việt Nam có cơ hội, bởi điều đó có thể làm tổn thương ghê gớm hơn nhiều so với việc bị loại. Bản thân người Thái chắc cũng không muốn trao “cây gậy và củ cà rốt” cho một trong những đối thủ chính của họ. Bài học AFF Cup cách đây 4 năm vẫn còn chưa ráo mực, với việc ĐT Thái Lan đã có chút đánh giá thấp ĐT Việt Nam để rồi chiến bại.
Có thể nói, chưa bao giờ như lúc này, ĐT Việt Nam lại mang hình ảnh tiêu biểu như thế cho nền bóng đá nội, rệu rã và rất mong manh. Với "thể trạng" ấy, chúng ta không kỳ vọng nhiều vào sự đột phá hay đột biến nào ở trận đấu chiều nay, với đối thủ quen thuộc ĐT Thái Lan. Nhưng nếu có thua cũng hãy ngẩng cao đầu, bởi “không thành công cũng thành nhân”! 
Tùy Phong - thethaovanhoa.vn

HLV trưởng Phan Thanh Hùng: “Có chia tay thì cũng phải ngẩng cao đầu”
HLV trưởng ĐT Việt Nam Phan Thanh Hùng thừa nhận ĐT Việt Nam không còn nhiều cơ hội vượt qua vòng bảng AFF Cup 2012 nhưng ông Hùng khẳng định các học trò của mình quyết tâm chơi một trận ra trò để nếu phải chia tay AFF Cup 2012 thì sẽ là lời chia tay trong danh dự, với tư thế ngẩng cao đầu.
HLV Phan Thanh Hùng muốn truyền “lửa” cho 
các học trò ở trận đấu cuối cùng. Ảnh: Kim Ngọc
* Thưa ông, trước trận đấu với ĐT Thái Lan, ĐT Việt Nam đã chuẩn bị như thế nào?
- Qua 2 trận đấu không thành công của ĐT Việt Nam thì tâm lý của cầu thủ rất là khó khăn. Trong quá trình tập luyện cũng như chuẩn bị các tuyển thủ đều thực hiện rất tốt những yêu cầu của BHL, nhưng không hiểu sao khi vào thi đấu chính thức ở 2 trận vừa qua họ lại không thể hiện được điều này. BHL đang rất nỗ lực và động viên các tuyển thủ để họ chơi với khả năng tốt nhất của mình ở trận đấu với ĐT Thái Lan.
* Vậy đến lúc này tâm lý thi đấu của các tuyển thủ đã trở lại bình thường hay chưa, thưa ông?
- Trước trận gặp ĐT Philippines thì các tuyển thủ Việt Nam thể hiện tâm lý rất mạnh mẽ khiến mọi người tin tưởng, nhưng lúc vào thi đấu họ lại căng cứng. Có thể nói vấn đề tâm lý làm ảnh hưởng đến chuyên môn rất là nhiều. Tôi hy vọng là đến trận gặp ĐT Thái Lan các tuyển thủ sẽ rũ bỏ được sức ép, lấy lại sự thanh thoát như khi luyện tập để thể hiện phong độ tốt nhất của mình.
* Liệu ĐT Việt Nam có đá với 2 tiền đạo ở trận gặp ĐT Thái Lan?
- Với lối chơi của ĐT Việt Nam thì bất cứ cầu thủ nào ở tuyến giữa cũng là tiền đạo, và họ đẩy lên rất là nhiều. Vấn đề của họ là họ quá nôn nóng trong trận gặp ĐT Philippines, cứ co cụm vào giữa thay vì đẩy ra 2 biên, tạo điều kiện để ĐT Philippines tập trung phòng ngự. Đây là vấn đề thuộc về khía cạnh chuyên môn của đội bóng mà cả tôi lẫn các cầu thủ đều nhận thức được. ĐT Việt Nam thi đấu tấn công thực sự chứ không phải phòng thủ phản công, khi xem lại băng ghi hình trận đấu rõ ràng thấy có 4, 5 cầu thủ trong các tình huống tấn công chứ không phải chỉ một người. Tôi nghĩ tôi sẽ vẫn tiếp tục trung thành với lối chơi hiện tại của ĐT Việt Nam. Có thể có lúc chúng tôi bị bế tắc nhưng cũng có lúc cầu thủ sẽ bùng nổ được.
* Thưa ông nói như thế nghĩa là nếu ĐT Việt Nam không thi đấu phòng ngự thì sẽ có thêm nhiều cơ hội cho hàng tấn công ở trận gặp ĐT Thái Lan hay không?
- Rõ ràng ĐT Thái Lan đang có phong độ rất tốt, và nếu cầu thủ chúng ta chơi được tấn công trước ĐT Thái Lan thì đây sẽ là trận đấu rất cởi mở và thoải mái. Tôi nghĩ nếu chơi như thế thì ĐT Việt Nam có thể sẽ có những cơ hội. Đá như thế sẽ khiến chúng tôi bị áp lực hơn, nhưng đấy là lối chơi của ĐT Việt Nam. 
* Ông có nghĩ rằng việc đánh bại ĐT Thái Lan ngay tại sân Rajamangala là nhiệm vụ bất khả thi với ĐT Việt Nam?
- Thực ra trước khi bước vào giải thì cả ĐT Thái Lan, ĐT Philippines hay ĐT Myanmar đều được xác định là những đối thủ mà chúng tôi có thể đá ngang ngửa và có thể giành chiến thắng. Tiếc là chúng tôi lại để thua ĐT Philippines và bây giờ để thắng ĐT Thái Lan đúng là một nhiệm vụ không hề đơn giản.
* Nếu được nói một câu với người hâm mộ thì ông muốn nói gì?
-  Toàn đội đều đã tập luyện rất tốt nhưng kết quả lại không như mong đợi, và hậu quả là chúng ta đang đứng trước nguy cơ bị loại. Tuy nhiên ở trận đấu có thể bị xem là cuối cùng ở giải năm nay, các tuyển thủ đều quyết tâm sẽ thi đấu một trận hết mình, để nếu phải nói lời chia tay thì cũng là lời chia tay trong danh dự.
* Xin cảm ơn ông và chúc ĐT Việt Nam sẽ thi đấu thành công.
Hoàng Anh (ghi) - thethaovanhoa.vn
Khích tướng kiểu Anh 
Kết thúc buổi tập hôm qua của ĐT Việt Nam, trong khi HLV Phan Thanh Hùng đang trả lời phỏng vấn báo chí thì trợ lý HLV thể lực Dylan Kerr gọi các cầu thủ đứng thành 2 hàng để nói chuyện. Với sự phiên dịch của trợ lý HLV Hoàng Anh Tuấn, HLV Kerr đã thực hiện một bài phát biểu ngắn gọn nhưng rất sâu sắc và đầy tâm huyết. Ông Kerr khích lệ tinh thần thi đấu của các tuyển thủ, động viên họ không buông tay khi cơ hội vẫn còn chưa hoàn toàn khép lại, và nỗ lực chơi bóng với khả năng cao nhất để bảo vệ màu cờ sắc áo cũng như để đáp lại sự tin tưởng và mến mộ của khán giả. Bài phát biểu được ông Kerr thực hiện rất hăng hái, đến mức có nhiều thời điểm ông Kerr còn át cả tiếng HLV Phan Thanh Hùng đang trả lời báo chí gần đó. Có thể hiểu đây là một “chiêu” khích tướng của BHL, hoặc có thể cũng là một hành động bột phát của ông Kerr, nhưng dù thế nào thì sự việc này cũng rất đáng suy nghĩ, đặc biệt là với các tuyển thủ. Lý do đơn giản là vì đến cả một người nước ngoài như ông Kerr còn có ý thức về việc giữ gìn màu cờ sắc áo và đền đáp tình cảm của CĐV như vậy thì tại sao các cầu thủ lại không làm được điều đó?
(thethaovanhoa.vn)
  
Góc chuyên môn: Việt Nam đặt hy vọng vào tuyến hai
Xem buổi tập chiều qua 29/11 của ĐT Việt Nam, nhiều người đã có thể hình dung đội hình xuất phát của Việt Nam trong trận gặp Thái Lan sẽ không có tiền đạo thực thụ, khi 2 tay săn bàn Công Vinh và Quang Hải được xếp vào hàng “quân xanh”. Theo đó, Việt Nam sẽ có sự thay đổi rất lớn khi chơi với đội hình 4-6-0 vào tối nay.
HLV Phan Thanh Hùng tin rằng các tiền vệ sẽ “khai hỏa” đúng lúc - Ảnh: Đức Cường
HLV trưởng Phan Thanh Hùng tiết lộ với phóng viên báo Bóng đá, đội hình ra quân của Việt Nam nhiều khả năng sẽ là thủ môn Hồng Sơn; hậu vệ Văn Hoàn, Minh Đức, Gia Từ, Hồng Tiến; tiền vệ Thành Lương, Trọng Hoàng, Sỹ Cường, Tấn Tài, Văn Quyết, Quốc Anh.
Như vậy, sau vài ngày dưỡng thương, Văn Hoàn sẽ tái xuất ở hàng thủ, trong khi hai gương mặt lần đầu được tung vào sân là Hồng Tiến và Sỹ Cường. Ông Hùng cho biết, do 2 trận đấu vừa qua Công Vinh chưa thể hiện được khả năng “sát thủ”, nên BHL tạm thời cất anh trên ghế dự bị và xếp Thành Lương đá nhô cao lên như một tiền đạo, hỗ trợ phía sau là Văn Quyết trong cuộc đối đầu với Thái Lan. Tuy nhiên, tùy thực tế trận đấu mà những tiền đạo như Công Vinh và Quang Hải sẽ được tung vào ở những thời khắc quyết định sau đó.
Theo HLV họ Phan, dù ĐT Việt Nam không sử dụng tiền đạo thực thụ ngay ở đội hình xuất phát, nhưng 6 tiền vệ của chúng ta sẽ đóng vai trò như 6 tiền đạo, bởi tất cả đều chứng tỏ khả năng “săn bàn” của họ trong thời gian qua. Đồng thời, BHL đội tuyển Việt Nam hy vọng lối đá này sẽ tạo một thế trận đột biến và cởi mở hơn, vì chúng ta đang cần một chiến thắng hơn lúc nào hết. 
-------------------
Hậu vệ Hồng Tiến:
“Tôi chưa biết có được ra sân vào chiều nay không, vì sau cuộc họp kỹ thuật trước trận đấu thì BHL mới thông báo, nhưng tôi lúc nào cũng sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất”.
Đỗ Tuấn - bongdaplus.vn

Cựu đội trưởng Minh Phương mách nước cho tuyển Việt Nam hạ Thái Lan
Tiền vệ Nguyễn Minh Phương, cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam vừa mách nước cho HLV Phan Thanh Hùng chiến thuật cần sử dụng để đánh bại đội trưởng Thái Lan và nuôi hy vọng giành vé dự bán kết AFF Cup 2012.
Sau khi chứng kiến màn trình diễn nhạt nhoà của tuyển Việt Nam với Myanmar và Philippines, sẽ còn rất ít người hâm mộ Việt Nam đặt niềm tin vào một chiến thắng của đội nhà trước Thái Lan. Theo danh sách đăng ký thi đấu được công bố trước giờ bóng lăn thì Thái Lan sẽ sử dụng đội hình dự bị. Trên lý thuyết thì Việt Nam vẫn còn cửa hẹp để vào bán kết nếu kiếm được 3 điểm. Nhưng với tình hình hiện tại, đội bóng chúng ta đang có quá nhiều bất lợi để dành một chiến thắng trước người Thái.
Minh Phương rất quan tâm tới ĐT Việt Nam.
Vào lúc này, cái thiếu nhất của các cầu thủ chúng ta là niềm tin khi mà quyền tự quyết bị đặt vào tay người khác. Vì vậy, chúng ta nên xác định tư tưởng là chơi một trận hay để chia tay giải đấu trong tư thế ngẩng cao đầu. Nếu như ban huấn luyện truyền đạt được ý tưởng này đến các cầu thủ thì Minh Phương nghĩ rằng đôi chân và cái đầu của các tuyển thủ sẽ thanh thoát hơn rất nhiều.
Về chiến thuật, ban huấn luyện nên chuyển sang sơ đồ 4-4-2. Chúng ta đã không thành công khi chỉ sử dụng 1 tiền đạo cắm và tập trung số đông tiền vệ ở khu vực giữa sân. Thực tế với đội hình này, mặc dù Việt Nam kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng lại không xâm nhập được vào vùng cấm địa của đối phương để có thể tung ra những cú sút dứt điểm. Không thể trách được Công Vinh hay Quang Hải vì họ đã bị các hậu vệ đối phương khoá chặt. Giải pháp trong trận đấu tối nay là đẩy Quốc Anh lên đá cặp cùng Công Vinh. Chính lối đi bóng lắt léo của cầu thủ này sẽ khiến cho đối phương dễ phạm lỗi và ngoài ra anh sẽ thu hút nhiều sự chú ý của các hậu vệ đối phương. Từ đó, Công Vinh hoặc Quang Hải sẽ có nhiều khoảng trống hơn.
Vấn đề là đội Việt Nam cần chuẩn bị một chân sút phạt để sẵn sàng tận dụng những cơ hội mà Quốc Anh có thể mang lại. Ở vị trí tiền vệ cánh của Quốc Anh, ban huấn luyện nên đưa Vũ Phong vào trám chỗ. Anh là một cầu thủ có nhiều kinh nghiệm và có nhiều đường chuyền chọc khe rất lợi hại. Như vậy, vị trí tiền vệ trụ của Thanh Hưng được thay thế bằng giải pháp Trọng Hoàng, cầu thủ có lối đá mạnh mẽ, quyết liệt. Tấn Tài sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt lối chơi của hàng công.
Tiếp đến là cách tiếp cận trận đấu của các tuyển thủ chúng ta, họ phải thi đấu thật quyết liệt ngay từ khi khai cuộc nhằm phủ đầu các cầu thủ Thái. Chúng ta không ngại phạm lỗi nhưng phải chú ý vị trí phạm lỗi thật xa vòng cấm địa vì Thái có khá nhiều chân sút phạt lợi hại. Các cầu thủ Thái đã sớm đạt được mục tiêu vào bán kết nên họ sẽ "giữ chân". Đó cũng là một lợi thế để chúng ta áp dụng lối đá rắn. Chỉ có vậy, đội tuyển Việt Nam mới tạo được nhiều áp lực lên phần sân đối phương.
Cuối cùng các tuyển thủ phải cần phải nhớ lại SEA Games 1997, nơi đội tuyển chúng ta đã lọt qua khe cửa hẹp sau chiến thắng đầy bất ngờ của Lào trước Malaysia. Thành ngữ Việt Nam có câu: "Còn nước còn tát". Chiến thắng này sẽ lấy lại lòng tin của người hâm mộ nước nhà. Nếu mục tiêu lọt vào bán kết không đạt được thì hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng được an ủi phần nào.
Nguyễn Minh Phương - giaoduc.net.vn

Những ngôi sao Thái Lan mà tuyển Việt Nam phải dè chừng
HLV Winfried Schafer khẳng định ông sẽ sử dụng đội hình hai cho trận đấu cuối cùng với Việt Nam ở bảng A AFF Cup 2012, tuy nhiên nhìn vào danh sách ra sân thì người Thái vẫn sở hữu những cầu thủ đáng gờm.
Thái Lan đã hoàn thành chỉ tiêu giành vé vào bán kết AFF Cup năm nay khi toàn thắng cả 2 trận đầu, đặc biệt thắng lợi 4-0 trước Myanmar cho thấy đội bóng xứ chùa vàng đang là ứng cử viên số 1 tại giải năm nay. Do đó, HLVWinfried Schafer có lý do để giữ quân trong trận đấu cuối cùng với Việt Nam.
Datsakorn Thonglao mới trở lại sau chấn thương và tình thế buộc HLV Schafer phải cho anh được dưỡng sức hoàn toàn ở trận đấu cuối. Teerasil Dangda, tác giả của cú hattrick vào lưới Myanmar cũng sẽ được nghỉ ngơi để dưỡng sức. Tiền đạo mang áo số 10 này là người ghi cả hai bàn thắng trong hai trận chung kết AFF Cup 2008 vào lưới tuyển Việt Nam.
Thái Lan (xanh) vẫn có những cầu thủ mà tuyển Việt Nam phải dè chừng - Ảnh: An An
Ngoài Thonglao, Dangda, hai trụ cột quan trọng khác là Chonlatit Jantakamvà Adul Lahsoh, những người đã dính một thẻ vàng trước đó sẽ vắng mặt để tránh những rủi ro trước vòng bán kết. Tiền vệ trụ cột Phichitphong Choechiu chắc chắn ngồi ngoài do dính thẻ vàng ở hai trận gặp Myanmar và Philippines.
Nhưng kể cả khi cất nhiều trụ cột, Thái Lan vẫn sở hữu những cầu thủ có đẳng cấp mà đội tuyển Việt Nam phải hết sức dè chừng. Chính HLV Schafer từng tuyên bố: “Chúng tôi gặp nhiều vấn đề về thẻ phạt, chấn thương, nhiều cầu thủ bị cảm cúm. Nhưng những cầu thủ tốt nhất không nằm ở đội hình 1.
Cả 22 người trong danh sách đăng ký của Thái Lan đều có chất lượng và đẳng cấp như nhau. Chúng tôi đã chiến thắng ở hai trận đầu tiên và không hề muốn bại trận ở lượt cuối, nhất là khi lại được chơi trên sân nhà”.
Cầu thủ đáng chú ý nhất bên phía Thái Lan tại Rajamangala tối nay chính làChanathip Songkrasin, người đang được ví như là “Messi nước Thái”. Cầu thủ này đang được nhiều CLB châu Âu quan tâm đặc biệt và được kỳ vọng sẽ đi theo con đường phát triển như Teerathep Winothai hay Teerasil Dangda.
Chanathip Songkrasin có thể hình nhỏ con, nhưng lại sở hữu nền tảng kỹ thuật vô cùng khéo léo cùng khả năng dứt điểm rất quái. Chanathip di chuyển khá tự do nên gánh nặng của cặp Minh Đức-Gia Từ tối nay sẽ vô cùng nặng nề.
Nhằm đảm bảo sự an toàn nơi hàng thủ, HLV Schafer sẽ vẫn sử dụng cặp trung vệ dày dạn kinh nghiệm Niweat Siriwong-Nataponr Phanrit nhằm hạn chế những sai sót ở hàng thủ. Vắng Thonglao, nhưng hai tiền vệ Sompong Soleb và Arthit Sunthornphit đủ khả năng giúp Thái Lan cầm chịch tốt khu vực giữa sân.
Người cuối cùng là thủ thành Kawin Thamsatchanan, vị trí HLV Schafer ít khi đưa ra sự thay đổi. Sự vững chãi  và khả năng chỉ huy hàng thủ của thủ thành đang khoác áo CLB Muang Thong United sẽ là trở lại không nhỏ cho hàng công vốn đang thiếu sự sắc bén của đội tuyển Việt Nam.
Kim Anh (từ Bangkok) - dantri.com.vn


Tuyển Việt Nam và những kỷ niệm vui buồn trước Thái Lan
Suốt thời gian dài, mục tiêu của bóng đá Việt Nam luôn là đánh bại người Thái, bất kể khi đó là U23, ĐTQG hay tuyển bóng đá nữ. Vì thế, ở cuộc chạm trán tối nay tại Rajamangala, một thắng lợi có ý nghĩa không kém so với tấm vé vào bán kết.
Bóng đá Việt Nam và Thái Lan luôn có nhiều duyên nợ ở các giải đấu khu vực. Những trận thắng hay thua trước Thái Lan, luôn để lại những cảm xúc đặc biệt với người hâm mộ Việt Nam. Trong 17 lần chạm trán, tuyển Thái Lan thắng tới 11 lần, hoà 4 và chỉ thua đúng 2 trận. Lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) gặp Thái Lan chính là tại SEA Games 18 ở Chiang Mai (Thái Lan) năm 1995.
Cuộc so tài Việt Nam - Thái Lan tại AFF Cup 2008.
Năm đó, thế hệ của những Huỳnh Đức, Hồng Sơn mang đến những kỳ vọng nhen nhóm cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, với khoảng cách còn quá chênh lệch, ĐTVN đã thua Thái Lan ở vòng bảng với tỷ số 1-3 và thua chính đối thủ này trong trận chung kết với tỷ số 0-4. Dù thua tổng tỷ số 2-7, nhưng đó thực sự là một kỳ SEA Games đáng nhớ với bóng đá Việt Nam, bởi tấm HCB giành được (chỉ đứng sau Thái Lan), là vô cùng quý giá. Dù vậy, những cuộc đối đầu giữa ĐTVN và Thái Lan những năm sau đó, phần thắng vấn nghiêng về Thái Lan.
Một năm sau thất bại tại SEA Games 18, tuyển Việt Nam lại thua Thái Lan 2-4 ở bán kết Tiger Cup 1996 (kỳ đầu tiên của AFF Cup). Thua Thái Lan ở trước ngưỡng cửa thiên đường, càng khiến cho khao khát đánh bại người Thái trở nên cháy bỏng với bóng đá Việt Nam. Và cũng chẳng phải đợi lâu, tại kỳ Tiger Cup lịch sử năm 1998 được tổ chức trên sân nhà, ĐTVN đã viết lên câu chuyện cổ tích khi lần đầu tiên đánh bại Thái Lan với tỷ số 3-0 trên sân Hàng Đẫy.
Đó thực sự là một trận bán kết sớm đầy cảm xúc. Đến bây giờ, nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn không thể quên những bàn thắng của Việt Hoàng, Hồng Sơn, Văn Sỹ Hùng vào lưới đội bóng được xem là ông kẹ của bóng đá khu vực. Dẫu năm đó, ĐTVN đã đánh rơi chiếc cúp vô địch vào tay Singapore trong 1 trận chung kết đáng quên, nhưng chiến thắng đầu tiên ở một giải chính thức, đã giúp bóng đá Việt Nam tự tin lên rất nhiều trong những lần chạm trán với Thái Lan sau này.
Tròn 10 năm sau chiến thắng lịch sử, ĐTVN lại có 1 chiến thắng trước người Thái. Lần này thì tuyển Việt Nam đã không bị lỡ ngôi vô địch. Chiến thắng với tổng tỷ số 3-2 sau 2 trận lượt đi và về đã giúp thầy trò HLV Calisto lần đầu đoạt cúp, kể từ khi hội nhập với bóng đá khu vực. Cũng như năm 2008, đó thật sự là một trong những trận đấu đầy cảm xúc, thăng hoa nhất. Ánh hào quan đó, cho đến giờ vẫn là một kỷ niệm đẹp của bóng đá Việt Nam. Còn gì tuyệt vời hơn khi đánh bại đối thủ số 1 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch.
Thế nhưng, niềm vui của ĐTVN trong những lần gặp Thái Lan là quá ít, thậm chí đã trở thành xa xỉ. Phần còn lại của 2 trận thắng lịch sử đó, là những nỗi buồn tê tái đọng lại. Thực tế thì Thái Lan không hề mạnh hơn ngày xưa nhiều, mà chính ĐTVN tự suy yếu. Chúng ta không còn thế hệ vàng với những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh. Còn những thế hệ đàn em như Công Vinh, Tấn Tài, Dương Hồng Sơn…giờ cũng không còn là chỗ dựa lớn nhất. Đáng buồn hơn, sau ngần ấy năm đối đầu với người thái, tinh thần thi đấu và ý chí vươn lên của ĐTVN cứ tụt dần đều.
Tại AFF Cup năm nay, ĐTVN sẽ phải lách qua khe cửa hẹp và nhiệm vụ cần chính là chiến thắng trước Thái Lan ngay tại thánh địa của người Thái. Một trận đấu mang theo quá nhiều nỗi lo và sự thất vọng sau hành trình kém cỏi nhất trong lịch sử của ĐTVN ở sân chơi AFF Cup.
Người Thái tuyên bố sẽ không buông, còn ĐTVN khẳng định sẽ chơi hết mình. Một trận đấu không chỉ là giành 3 điểm để nuôi hy vọng, mà còn là trận đấu ĐTVN sẽ phải thể hiện được khát khao chiến thắng của mình, cũng là cách để lấy niềm tin nơi khán giả.
Dẫu có thắng hay thua trận này, thì chắc chắn một lần nữa, cuộc chám trán giữa ĐTVN và ĐT Thái Lan sẽ lại mang đến những cảm xúc đặc biệt.
An An (từ Bangkok) - dantri.com.vn

Việt Nam - Thái Lan: 17 năm chỉ thắng 2 lần!
Nếu xét về mặt thành tích đối đầu gần đây, Indonesia là khắc tinh của tuyển VN. Nhưng theo chiều dài lịch sử kể từ ngày hội nhập, Thái Lan mới là địch thủ khó chịu nhất.
Đã 14 năm Việt Nam không thể thắng được Indonesia - khoảng thời gian dài nhất so với thống kê đối đầu các địch thủ khác tại Đông Nam Á. Lần cuối đoàn quân đỏ vượt qua được đội bóng vạn đảo là vào năm 1999, tại bán kết Sea Games 20 ở Brunei, bằng bàn thắng duy nhất ở phút 70 của Hồng Sơn.
Việt Nam luôn gặp khó khăn trong những lần đối đầu Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)
Kiếm được 13 điểm trong tổng số 21 điểm tối đa trong 7 lần đụng độ gần nhất, nói không ngoa, đội bóng vạn đảo là khắc tinh số 1 của tuyển Việt Nam hơn một thập kỷ qua. Xuyên suốt chiều dài lịch sử kể từ ngày hội nhập trở lại bóng đá khu vực, Việt Nam chỉ kiếm được 18 điểm trước Indonesia (con số bên phía Indonesia là 27 điểm).
Tuy nhiên, để nói tới đội bóng "kỵ" thực sự của tuyển Việt Nam, đó phải là Thái Lan. Trong 17 năm từ 1995 đến nay, đội tuyển chúng ta mới có vỏn vẹn 2 chiến thắng, kiếm được 11 điểm từ tay người Thái (con số bên Thái Lan là 41). Hiệu số bàn thắng bại của Việt Nam là -22 (ghi 17 bàn, thủng lưới 39 quả).
Những con số phản ánh sự chênh lệch khá cao. Điển hình cho sự vượt trội của Thái Lan trước Việt Nam là trận chung kết Sea Games 20.
Năm 1999 được coi là mốc thời gian thế hệ vàng tuyển Việt Nam lên đến đỉnh điểm phong độ. Nếu như hàng công có Huỳnh Đức, Sĩ Hùng, Hồng Sơn, Việt Hoàng, Quang Hà, Phương Nam thì hàng thủ được mệnh danh là tấm lá chắn thép ở Đông Nam Á với Đỗ Khải, Như Thuần, Đỗ Mạnh Dũng, Công Minh và Đức Thắng.
Thế hệ vàng Việt Nam cũng không thể trụ vững 
trước người Thái chung kết Sea Games năm 1999.
Thư hùng Thái Lan - Việt Nam năm đó được ví như cuộc so tài giữa chiếc mâu sắc nhọn nhất và chiếc thuẫn cứng cáp, khó xuyên thủng nhất. Hàng công Thái Lan khi ấy cực mạnh với hai mũi nhọn Kiatisak toàn diện, khéo léo và Worrawoot Srimaka cao to dứt điểm hiệu quả. Bên dưới bộ đôi này là thế hệ vàng của bóng đá Thái Lan với những tiền vệ thuộc diện top châu Á như thủ quân Tawan Sripan, Sakesan Pituratana, Dusit Chalermsan, Surachai Jaturapattarapong, Choketawee Promrut.
Kết quả cuối cùng đã ngã ngũ khi thế hệ vàng Thái Lan với kinh nghiệm, bản lĩnh vượt trội đã dễ dàng hạ gục hàng thủ trứ danh dưới sự chỉ huy của thủ môn Trần Minh Quang với tỉ số 2-0. Đó cũng là trận đấu chấm dứt kỷ lục 490 phút không để thủng lưới của Việt Nam.
Nhắc lại thống kê để thấy rằng, Thái Lan vẫn luôn là địch thủ đáng gờm và khó chịu nhất của tuyển Việt Nam, dù trong thời kỳ nào chăng nữa.
Việt Nam mới thắng được Thái Lan đúng hai trận: 
bán kết Tiger Cup 1998 và chung kết AFF Cup 2008.
Thống kê thành tích đối đầu của tuyển Việt Nam trước các đội bóng mạnh Đông Nam Á
Việt Nam - Malaysia: Thắng 6, hòa 3, thua 4; ghi 12 bàn, thủng lưới 11 bàn, giành được 21 điểm so với 15 điểm của đối địch thủ.
Việt Nam -Singapore: Thắng 6 hòa 7 thua 4; ghi 14 bàn, thủng lưới 13 bàn; giành được 25 điểm so với 19 điểm của địch thủ.
Việt Nam - Indonesia: Thắng 4, hòa 6, thua 7; ghi 15 bàn, thủng lưới 20 bàn; giành được 18 điểm so với 27 điểm của địch thủ
Việt nam - Thái Lan: Thắng 2, hòa 5, thua 12, ghi 17 bàn, thủng lưới 39 bàn; giành được 11 điểm so với 41 điểm của địch thủ
Đội tuyển Việt Nam sẽ vào bán kết AFF Cup 2012 nếu:
1) ĐT Việt Nam thắng Thái Lan ở lượt đấu cuối. Myanmar thắng Philippines, nhưng cách biệt tỷ số không vượt quá 2 bàn so với ĐT Việt Nam. Ở trường hợp này, dù có cùng 4 điểm như Myanmar nhưng đội bóng của chúng ta sẽ đi tiếp nhờ hơn hiệu số bàn thắng thua.
2) ĐT Việt Nam thắng Thái Lan ở lượt đấu cuối với cách biệt 2 bàn. Philippines hòa Myanmar. Ở trường hợp này, ĐT Việt Nam cùng 4 điểm như Philippines nhưng vào bán kết nhờ hơn về hiệu số bàn thắng thua.
3) ĐT Việt Nam thắng Thái Lan ở lượt đấu cuối với cách biệt 1 bàn. Philippines hòa Myanmar và có số bàn thắng cả giải ít hơn ĐT Việt Nam. Ở trường hợp này, ĐT Việt Nam cùng 4 điểm và cùng hiệu số bàn thắng thua như Philippines, nhưng ĐT Việt Nam đi tiếp nhờ ghi nhiều bàn thắng hơn.
Theo Phá Hoàng/VTC

Xem thêm: