(NLĐO) - Sự tấn công dồn dập của các nhà bán lẻ Thái Lan và Nhật
Bản khiến các doanh nghiệp Việt có lý do để lo lắng, thậm chí có thể bị thâu
tóm.
Hí hửng khoe mớ chiến lợi phẩm vừa mua được ở cửa
hàng Hachi – Hachi gần cơ quan, chị Đỗ Thanh Tuyền, nhà ở quận 6, TP HCM, cho
biết hầu hết các vật dụng trong nhà bếp của chị đều là hàng Nhật. “Từ
hủ lớn hủ nhỏ đựng gia vị, hộp đựng thức ăn, thau rổ, muỗng đũa, nồi chảo, vỉ
nướng đến những thứ linh tinh như giấy thấm dầu, khăn lau bếp, nước tẩy rửa
bếp… tôi đều mua ở cửa hàng Nhật. Hàng của họ tốt, giá cũng tương đối, xài rất
sướng.” – chị Tuyền khoe.
Chị Tuyền không phải là người duy nhất trong nhóm bạn của
tôi thích dùng hàng Nhật. Trong nhóm bạn còn vài chị cũng mê mẩn hàng Nhật và
đã trở thành khách ruột của các cửa hàng, siêu thị Nhật. Nhất là từ khi trung
tâm thương mại Aeon Mall ra đời, tín đồ hàng Nhật càng có dịp xài tiền.
Lượng khách khổng lồ trong ngày
khai trương Aeon Mall Bình Dương. Ảnh: Lương Sơn
Lấn sân từ chợ đến đại siêu thị
Hàng Nhật vốn được người tiêu
dùng Việt ưa chuộng từ nhiều năm nay, thông qua hệ thống chuỗi cửa hàng Hachi –
Hachi, cửa hàng đồng giá Diaso và các cửa hàng chuyên kinh doanh hàng
Nhật như Tokyo Mart, Tokyo Shop… Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng hàng Nhật (mặc
dù đa số trong đó là hàng Nhật “made in China”) thật sự bùng phát từ đầu năm
2014 đến nay, khi Aeon chính thức đưa vào hoạt động trung tâm thương mại Aeon
Mall đầu tiên tại quận Tân Phú, TP HCM.
Với khoảng 30% hàng hóa được bán
tại nơi này là hàng Nhật và cung cách phục vụ, dịch vụ “kiểu Nhật”, Aeon Mall
đã thu hút lượng lớn người dân TP HCM và các tỉnh lân cận. Đầu tháng 11, Aeon
đưa thêm một trung tâm thương mại ở Bình Dương đi vào hoạt động và sắp tới sẽ
có thêm Aeon Mall tại Hà Nội.
Gần đây nhất, tập đoàn này đã ký
kết hợp tác với Citimart. Ngay sau khi công bố hợp tác với Aeon hồi trung tuần
tháng 11, hệ thống siêu thị Citimart (thuộc công ty Đông Hưng) đã đổi tên thành
Aeon Citimart và bắt đầu bày bán các loại thực phẩm và hàng tiêu dùng độc quyền
thương hiệu Topvalu của Aeon.
Như vậy, ngoài 2 siêu thị Aeon
Mall tại TP HCM và Bình Dương, hàng hóa Nhật theo chân Aeon đã có mặt tại gần
30 siêu thị tại 6 tỉnh – thành phố. Theo lộ trình, đến 2020, Aeon sẽ có 20 đại
siêu thị hoạt động ở Việt Nam.
Nhà bán lẻ Nhật không chỉ được
yêu thích bởi chất lượng hàng hóa mà còn ở dịch vụ khác biệt. Ảnh: Lương Sơn
Trong khi đó, theo lộ trình bàn
giao, đến hết quý II–2015, Metro Cash & Carry (Đức) sẽ bàn giao toàn bộ hệ
thống siêu thị Metro tại Việt Nam và các bất động sản liên quan cho tập
đoànBerli Jucker (BJC) – Thái Lan. Khi đó, hàng hóa Thái sẽ theo chân nhà
bán lẻ Thái vào Việt Nam, phủ khắp các trung tâm Metro và từ đó tỏa ra khắp các
cửa hàng, đại lý, công ty…
Tuy nhiên, không phải đợi đến khi
BJC chính thức sở hữu Metro thì hàng Thái Lan mới vào thị trường mà từ nhiều
năm nay, hàng hóa của nước này đã bám rễ rất chắc tại Việt Nam và được đông đảo
người tiêu dùng tin tưởng, với khẩu hiệu: hàng Thái chất lượng tốt, giá “mềm”.
Trung bình, mỗi năm có gần 10 hội
chợ hàng Thái Lan được tổ chức tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM. Tại
TP HCM, mặc dù hội chợ chỉ mở cửa trong giờ hành chính (tại Trung tâm hội chợ
triển lãm Tân Bình) nhưng luôn thu hút lượng lớn khách tham quan. Quần áo, giày
dép, bánh kẹo, đồ gia dụng… dán nhãn Thái bán tại các hội chợ đều được vét
sạch.
Không chỉ có mặt tại các siêu
thị, hệ thống cửa hàng của các thương hiệu bán lẻ tên tuổi, hàng Thái, Nhật còn
tấn công vào chợ truyền thống, một số sản phẩm được quảng cáo là hàng Thái,
Nhật cũng… xuống đường.
Đại gia Việt vẫn bình tĩnh
Ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh văn
phòng Ủy ban quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế, cho biết từ năm 2010, thương
mại hàng hóa Asean + 6 đã loại bỏ 99,4% số dòng thuế. Đến năm 2014, Việt Nam có
tất cả 72% dòng thuế còn 0%, từ 1-1-2015 xấp xỉ 90% số dòng thuế còn 0% và đến
năm 2018, Asean sẽ dỡ bỏ hoàn toàn rào cản về thuế.
Theo ông Nguyễn Sơn, khi hàng rào
thuế quan được dỡ bỏ hoàn toàn, hàng chở từ Thái Lan về Hà Nội hoàn toàn giống
hàng chở từ Hải Phòng về Hà Nội và luân chuyển hàng hóa từ Thái Lan vào các
siêu thị Metro như luân chuyển trong hệ thống. Hiện hàng nông sản, công nghiệp
nhẹ Thái đang ồ ạt vào Việt Nam.
Sự xuất hiện ồ ạt của hàng Thái,
Nhật trên thị trường cộng với lộ trình mở cửa dần thị trường theo các cam kết
thương mại khiến nhiều doanh nghiệp trong nước lo lắng. Mặc dù vậy, ở góc độ
nhà phân phối, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương
mại TP HCM – Saigon Co.op, cho biết việc hàng Thái, hàng Nhật vào Việt Nam thời
gian qua và trong tương lai sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn và
là áp lực để doanh nghiệp trong nước đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng
hàng hóa và gia tăng sức cạnh tranh.
“Cần lưu ý là hàng Thái đã có mặt
tại Việt Nam gần chục năm nay theo đường tiểu ngạch, nhập lậu. Việc đường đường
chính chính vào thị trường thông qua hệ thống phân phối lớn sẽ là 1 bảo chứng
về chất lượng cho hàng Thái. Với hàng Nhật cũng vậy, ngoài ra hàng Nhật chất
lượng thường có giá cao hơn hàng Việt. Nói chung, người tiêu dùng sẽ được lợi
và thêm nhiều lựa chọn “- ông Nguyễn Thành Nhân cho biết.
Ẩm thực Thái, Nhật sôi động
Không chỉ hàng hóa dịch vụ, ẩm
thực Nhật, Thái cũng đang từng bước chinh phục người dân Sài Gòn.
Có thể kể đến chuỗi cửa hàng
Kobe, Tokyo Deli, cửa hàng Marukame và các cửa hàng sushi Nhật hiện diện khắp
nơi tại TP HCM.
Ẩm thực Thái với món ăn theo khẩu
vị 4 miền Nam, Bắc, Đông, Tây cũng có mặt đầy đủ tại TP HCM.
Đông Nghi - nld.com.vn