(TBKTSG)- Tháng trước, nhân ghé cố đô Ayutthaya của Thái Lan,
nghe anh bạn người Thái hỏi có thích đi chợ nổi trong khu vực này không, tôi
gật đầu. Tới nơi, nói ra thì bất lịch sự chứ thấy thất vọng vô cùng. Đó là một
cái chợ “nhân tạo”, gồm hai dãy gian
hàng trên đất liền, dọc hai bờ một con
nước nhỏ xíu, cụt lủn, chắc cũng nhân tạo.
Chợ nổi ở Thái Lan
Trong hình dung, nó chí ít cũng phải giống như cái
chợ nổi quên tên cũng ở nước này mà mình từng ghé, có thuyền bè, mua bán giữa
thuyền khách và thuyền hàng, dù khách chỉ toàn dân du lịch chứ không thấy người
bản xứ nào. Chợ gọi là “nổi” này còn không có cái gì “nổi”. Ấy vậy mà nó rất
đông khách, Tây, Ta đủ cả.
Sau mấy phút thất vọng đầu tiên, tôi lại thấy thú
vị với cách tư duy để kiếm tiền của người Thái, từ vị trí tôi đứng ỳ ra không
chịu đi thăm thú gì trong lúc chờ tụ tập đủ mọi người trong đoàn để ra về. Mới
đầu tưởng gian hàng ấy bán sữa cho... người uống. Những bình sữa có núm vú như
được dành cho trẻ con. Nhưng không phải. Một con dê được cột vào gốc cây cạnh
đó. Và một chuồng dê bên cạnh. Người ta bán sữa để người ta cho dê uống chụp
hình. Một công đôi chuyện, bán được sữa và nuôi được dê từ sữa do khách
mua. Nhìn xung quanh, lại thấy một gian hàng và một cái chuồng tương tự, nhưng
là những con… cừu. Khách đông, đa số là trẻ con. Họ vui vẻ với ý tưởng kinh
doanh du lịch này, quên mất chuyện đang ở trong cái gọi là… chợ nổi nào.
Chuyện vậy mà người Thái cũng nghĩ ra để mở hầu bao
du khách được. Nhìn người ta biến “không” thành “có” các sản phẩm du lịch mà
ngậm ngùi nghĩ xứ mình “có” mà làm cho mất mát, hư hao đi.
Tôi vừa tận mắt xem người dân tộc ở Sapa, Lào Cai
dệt thổ cẩm, mới loay hoay ngó nghiêng nơi khác đã được bán cho một mảnh vải
“made in Trung Quốc” có giá gấp hai lần mảnh người bạn tôi mua sau đó một ngày
ở bên kia cửa khẩu Hà Khẩu. Vào đúng làng lụa ở Hà Đông, Hà Nội, cũng
toàn hàng “Made in China”, người bán còn không thèm gỡ mác ghi giá bằng tiếng
Trung Quốc ra. Tình trạng cũng tương tự tại làng gốm Bát Tràng, Hà Nội. Người
mua lầm chứ người bán không lầm. Đỏ mắt đi tìm bản sắc Việt rồi cũng bị lừa.
Thật đáng đời mà cũng tội nghiệp du khách - tôi!
Những chuyện nhỏ mua vui du khách, thôi thì dân bán
buôn của ta thua dân Thái. Nhưng còn cơ quan quản lý nhà nước thì sao? Không
cần sáng kiến gì cho lắm, chỉ mong học người ta mà làm theo.
Hôm trước đọc báo thấy thông tin ngành du
lịch của ta đã đề xuất miễn thị thực cho du khách một số nước để tăng tính cạnh
tranh trong bối cảnh các nước khác đã miễn từ lâu rồi nhưng vẫn còn chờ dài cổ.
Gần đây thấy có tin Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an nghiên cứu việc này, thôi thì
ráng chờ thêm.
Cũng đọc báo, thấy đăng trên trang quảng cáo bài
viết “Những ngày đông tuyệt vời ở Hàn Quốc” to đùng giới thiệu các lễ hội mùa
đông của nước này, kèm thông tin khách du lịch lẻ Việt Nam có thể đăng ký
nhận coupon miễn phí hoặc giảm giá một số dịch vụ. Không thấy ghi người đăng
quảng cáo là ai, nhưng không phải quảng bá cho công ty cụ thể nào, thì chắc là
của cơ quan nào đó có chức năng xúc tiến du lịch của Hàn Quốc. Thấy người ta
chăm sóc cụ thể đến từng du khách mà ham! Việt Nam mình chỉ thấy hô khẩu hiệu
chung chung.
Tường Mỹ - thesaigontimes.vn