(Saigondautu)- Từ
ngày 12 đến 15-11, Hiệp hội DN TPHCM phối hợp với Ủy ban về người Việt Nam ở
nước ngoài tổ chức chương trình “Gặp gỡ doanh nhân TPHCM với doanh nhân kiều
bào tại Viêng-chăn (Lào) và các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan”.
Trước thềm chuyến
đi, một số DN đã gặp gỡ các đại diện DN Thái Lan, cũng như DN Việt Nam làm ăn
tại vùng Udon Thani (một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan) để nhìn nhận về
tiềm năng của thị trường Udon Thani nói riêng. ĐTTC ghi lại ý kiến của một số
DN.
Ông NGUYỄN
VĂN TOÀN, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Công nghệ và đầu tư
Delta:
Sẽ thay thế Bangkok
Vào năm 2015, khi Cộng
đồng Kinh tế chung ASEAN (AEC) được thành lập, song hành với việc
hàng hóa trong khu vực sẽ tràn vào thị trường Việt Nam, các DN Việt Nam cũng
phải tính đến việc đưa hàng hóa của mình thâm nhập sâu vào các nước trong khu
vực.
Theo kinh nghiệm của tôi, Thái Lan là một
nền kinh tế lớn trong ASEAN và người tiêu dùng khá dễ tính, nên việc đưa hàng
hóa vào thị trường này cũng hết sức quan trọng. Tại Thái Lan, tỉnh Udon
Thani đang dần chiếm một vị trí quan trọng. Đây là khu vực có vị trí chiến
lược quan trọng tiếp giáp với Lào và sẽ là cửa khẩu quan trọng của AEC vào thị
trường gần 1,3 tỷ người của Trung Quốc.
Theo Reuters, nếu AEC được thành lập (dự
kiến vào cuối năm 2015), Udon Thani có thể trở thành trung tâm phân phối sản
phẩm lớn, thậm chí thay thế Bangkok trên bản đồ kinh tế Thái Lan. Ngoài ra,
theo tìm hiểu của tôi, chi phí kinh doanh tại đây thấp hơn Bangkok. Đó chính là
lý do tôi nghĩ các DN Việt Nam nên tìm hiểu và thâm nhập thị trường này.
Hiện chưa có nhiều DN Việt Nam làm ăn tại
đây, nhưng người tiêu dùng lại có ấn tượng rất tốt về hàng hóa của Việt Nam nên
đây chính là cơ hội để đưa hàng Việt vào. Hiện nay, chi phí nhân công của Thái
Lan đang cao hơn Việt Nam nên những sản phẩm thuộc ngành sử dụng nhiều lao động
như dệt may, da giày hay đồ gỗ… hoàn toàn có thể thâm nhập thị trường.
Với vai trò là đại diện tại Việt Nam của
Trung tâm Thương mại 168 Platinum (trung tâm thương mại mới tại Udon
Thani), chúng tôi sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ các DN Việt Nam muốn kinh doanh
tại thị trường này. Cụ thể, chúng tôi có thể cung cấp cho DN danh sách các nhà
bán lẻ trong tỉnh Udon Thani và các vùng lân cận.
Ngoài ra, với những DN muốn kiểm tra, tìm
hiểu thử thị trường, vào khoảng giữa tháng 11 này đến tháng 2 năm sau 168
Platinum có tổ chức hội chợ mùa đông, đây là hội chợ hoàn toàn miễn phí, các DN
có thể đăng ký tham dự và mang hàng hóa của mình giới thiệu tại Udon Thani.
Ông VICHARN
TANTISIRIROJ, TGĐ Công ty TNHH T.V.L Group, Phó Chủ tịch Hội Thương mại bán
buôn, bán lẻ Thái Lan:
Đừng ngại cạnh tranh
Có thể nhìn nhận lâu nay hàng Thái Lan tràn
sang Việt Nam rất nhiều và thực tế người tiêu dùng Việt Nam cũng rất ưa chuộng
hàng Thái. Song không vì thế các DN Việt Nam nghĩ rằng không thể cạnh tranh với
hàng Thái Lan. Chẳng hạn như bánh kẹo, hàng Việt khó cạnh tranh với hàng Thái
nhưng về các sản phẩm như may mặc DN Việt Nam hoàn toàn có thể làm được.
Ở Thái Lan hiện nay, Udon Thani đang được
xem là một khu vực có tốc độ phát triển nhanh, có đường đi thuận lợi đến nhiều
vùng khác của Thái Lan cũng như một số nước trong khu vực ASEAN như Lào. Cơ hội
kinh doanh là rất lớn. Mới đây nhất, tôi cũng mời một đoàn các anh chị trong
nhóm BNI Việt Nam (Business Network International) qua tìm hiểu thị trường Udon
Thani cũng như một số vùng Đông Bắc Thái Lan.
Là một doanh nhân gốc Việt, tôi rất mong
muốn có cơ hội hỗ trợ các DN Việt Nam sang tìm hiểu làm ăn tại 2 thị trường Lào
và Thái Lan mà cụ thể là vùng Đông Bắc Thái Lan, những khu vực tôi có bề dày
kinh nghiệm làm ăn.
Tôi nghĩ một trong những lý do hàng Việt
chưa vào sâu tại Udon Thani là chưa tìm được đối tác, trong chuyến viếng thăm
sắp tới của đoàn DN Việt Nam tôi rất sẵn lòng giới thiệu các DN thành công, các
đối tác tại đây cho DN Việt. Ngoài ra, tại Udon Thani tôi và một người bạn có
một khu trung tâm thương mại, nếu DN nào có nhu cầu đưa hàng qua bán thì thời
gian đầu chúng tôi có thể miễn phí hoặc chỉ thu một khoản phí rất nhỏ để hỗ trợ
các DN Việt.
Hiện nay tôi cũng đang mở một văn phòng tại
Việt Nam để nghiên cứu đưa những sản phẩm phù hợp của Việt Nam sang Thái Lan.
Trong dịp gặp ngài tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani tôi cũng bày tỏ mong muốn nhận
được sự giúp đỡ cho các DN Việt Nam sang làm ăn tại đây. Tôi nghĩ doanh nhân
Việt Nam rất năng động, vì thế không có lý do gì chúng ta không thể đưa hàng
sang những vùng tiềm năng như vậy.
Thái Hà (ghi) - saigondautu.com.vn