Từ những cửa
hàng, siêu thị lớn dành cho những người thu nhập cao cho đến những khu chợ giá
rẻ, hội chợ cho người thu nhập thấp, ở đâu cũng tràn ngập hàng Thái Lan. Các
gian hàng Thái
được sắp xếp khoa học, bắt mắt, giá cả hợp lý.
Không
trôi nổi như hàng Việt, các gian hàng Thái được chăm chút từ cách đưa sản phẩm
lên kệ như thế nào thì dễ thu hút khách, trang trí gian hàng bắt mắt và cách tiếp
thị để khách ghé vào cửa hàng cũng được chăm chút.
Tại Hội chợ hàng tiêu
dùng Tết 2014 được tổ chức tại trung tâm Triển lãm và hội chợ Tân Bình
(TP.HCM), những gian hàng Thái Lan được chia thành từng khu có hệ thống bao gồm
các nhóm hàng như thực phẩm, may mặc, đồ gia dụng, …
Giá
các sản phẩm Thái Lan tương đương với giá cả hàng nội địa Việt Nam, tuy nhiên sự
cạnh tranh giữa các sản phẩm thì hơn hẳn. Khác với những gian hàng Việt, khách
tới mua hàng không phải chen lấn, các sản phẩm cũng được trưng bày rất đẹp mắt,
khách hàng được tư vấn chu đáo khi mua đồ.
Chị
Hương (Tân Bình) cho biết: “Tôi thấy chất lượng sản phẩm thì như nhau, nhưng
mua ở các gian hàng Thái Lan dễ chịu lắm. Đến những gian hàng nước uống, đồ ăn
tôi được thử hết. Nhiều lúc, không có trong dự định mua sắm nhưng thấy họ quảng
cáo thấy cũng hay hay nên mua”.
Dạo
quanh những khu chợ, siêu thị và khách quan nhất tại các hội chợ Tết cho thấy
khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn còn kém.
Những
yếu tố rất nhỏ nhưng không kém phần quan trọng để chinh phục “người Việt dùng
hàng Việt” như nâng cao chất lượng sản phẩm, gây dựng thương hiệu, đẩy mạnh
quảng cáo và cải tiến bao bì, mẫu mã…
vẫn chưa được các doanh nghiệp thật sự chú trọng và đầu tư.
Không cần nói đến chuyện xuất ngoại, ngay chính trên sân nhà nhiều doanh nghiệp
Việt Nam đã chịu thua các doanh nghiệp ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan,
Campuchia, Myanma,…
Nguyễn Thơ - motthegioi.vn