“Vứt”
ô tô ở nhà, chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng là mục tiêu
chính của ngày không dùng xe riêng trong tháng này ở thủ đô Bangkok - Thái Lan
Chính quyền Thái Lan đã lấy
chủ đề là “Chia sẻ đường đi” để đón chào Ngày không ô tô
thế giới cuối tuần
trước (22/9).
Vi vu miễn phí
Nhằm tuyên truyền sâu rộng
sự kiện trên, chính quyền đã bán hàng loạt huy hiệu màu xanh da trời có dòng
chữ “Bangkok Car Free Day 2013” với giá 50 baht (khoảng 34.000 đồng). Điều đáng
nói ở đây là bất cứ ai mua huy hiệu đều được đi miễn phí phương tiện công cộng
từ 6 giờ đến nửa đêm 22/9.
Theo báo The Bangkok Post,
những phương tiện mà người dân được sử dụng gồm tàu điện ngầm, xe chở khách
trong thành phố, xe buýt tốc hành, du thuyền trên sông Chao Phraya, xe đạp công
cộng, xe buýt đưa đón tham quan thành phố tại đảo Rattanakosin. Cơ quan hữu
quan, trong đó có các nhà khai thác hệ thống giao thông công cộng, chấp nhận
mất một phần doanh thu để tham gia sự kiện, trong khi Ngân hàng Krungthai lo
mọi chi phí làm huy hiệu.
Khoảng 20.000 người tham gia đạp xe
trong Ngày không lái ô tô 22/9 ở Bangkok Ảnh: NATION
Bên cạnh đó, còn có hoạt
động đi xe đạp do Hiệp hội Đạp xe vì sức khỏe thực hiện vào sáng 22/9 trên 23
tuyến đường dành riêng cho 20.000 cua-rơ trổ tài. Họ hòa vào dòng người đông
đúc làm nên Quốc kỳ Thái Lan “sống”, tượng trưng cho Ngày không ô tô năm 2013.
Sau đó, tất thảy kéo đến Trung tâm Thương mại Central World để thực hiện nhiều
hoạt động khác.
“Sự kiện này không có nghĩa
buộc mọi người “xếp xó” phương tiện cá nhân. Chúng tôi chỉ muốn khuyến khích
người dân bớt sử dụng xe riêng trong những trường hợp không cần thiết và “để
mắt” đến phương tiện giao thông công cộng” - người phát ngôn của Cơ quan Quản
lý đô thị Bangkok (BMA) Threedow Aphaiwongs cho biết.
Khẳng định đẳng cấp
Hồi tháng 7-2013, từng có
một diễn đàn bàn thảo kế sách biến Bangkok trở thành một thành phố giao thông
công cộng được tổ chức tại Trường Đại học Thammasat. Diễn đàn thu hút gần 200
người tham gia.
Tại đây, biên tập viên của
tạp chí A Day, ông Zcongklod Bangyikhan, nhận xét người Thái xem xe riêng không
chỉ là một phương tiện giao thông thông thường mà còn là cách để đánh bóng hình
ảnh bản thân. Do đó, nó nghiễm nhiên trở thành một thứ phù hiệu xã hội mà giờ
đây con người cần gạt bỏ.
“Tôi không lái xe được 10
năm nay vì quãng đường từ nhà đến văn phòng mất nhiều giờ do tắc đường. Thế là
tôi quyết định chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng và cảm thấy
thuận tiện hơn hẳn” - ông Zcongklod nói.
Theo Tổng Thư ký Quỹ Thế
giới Xanh (Green World Foundation) Saranarat Kanjanavanit, chiến dịch khuyến
khích người dân sử dụng phương tiện công cộng đã thành công ở một số thành phố
lớn trên thế giới như Copenhagen - Đan Mạch và Vienna - Áo, vốn có các hệ thống
giao thông công cộng hiệu quả. Do đó, đại diện cảnh sát giao thông Bangkok cho
rằng chính phủ cần chuẩn bị mạng lưới giao thông công cộng và cơ sở vật chất
tốt hơn để khuyến khích mọi người không dùng xe riêng.
Wongsakorn Sudsakorn - 24
tuổi, nhân viên công ty tư nhân - kêu gọi đưa chuyện ùn tắc giao thông vào vấn
đề cần bàn gấp trong chương trình nghị sự quốc gia. Anh còn đề nghị những người
không sở hữu ô tô bị đánh thuế ít hơn.
Những
chuyến xe đêm
Từ
ngày 19/9, Bangkok bắt đầu thực hiện dự án những chuyến xe miễn phí đưa người
lao động xong việc muộn về nhà ở các địa điểm xa trung tâm thành phố. Theo
đó, các chuyến xe sẽ đưa đón lao động từ 21 giờ đến nửa đêm mỗi ngày tại địa
điểm nhất định. Rattanaporn Tanjai - nữ lao động 23 tuổi, sống ở quận Lat
Phrao - tỏ ra vui mừng vì chuyến xe giúp bảo đảm an toàn tính mạng.
|
GIA HÒA - nld.com.vn