Một việc nhỏ có lợi cho thương hiệu ở thời trước lại có
thể gây hại lớn cho thương hiệu ở thời nay. Đó là bài học về câu chuyện thương
hiệu mà Thai Airways đang phải nếm trải.
Mức
độ an toàn là nhân tố quyết định hàng đầu uy tín và giá trị thương hiệu các
hãng hàng không trên thế giới. Trục trặc kỹ thuật và tai nạn có thể đánh sụp
thương hiệu hàng không hoặc làm nó sa sút mà phải cần rất nhiều thời gian mới
có thể phục hồi được.
Sáng
kiến thành tối kiến
Thai
Airways là một thương hiệu hàng không sáng giá. Ngày 8/9 vừa qua, một chiếc máy
bay Airbus A330 của hãng này bay từ Quảng Châu (Trung Quốc) về Băngkok khi hạ
cánh đã lao trượt ra ngoài đường băng. 14 người bị thương trong quá trình sơ
tán khẩn cấp ra khỏi máy bay.
Tai
nạn này đương nhiên chẳng hay ho gì đối với Thai Airways, nhưng thật ra không
nghiêm trọng và rất có thể sẽ nhanh chóng bị quên đi nếu như không xảy ra một
chuyện được thực hiện với mục đích hạn chế ảnh hưởng xấu tới thương hiệu.
Sơn lập biểu thượng và thương hiệu. Ảnh: Bangkok Post |
Chẳng
là sau khi xảy ra tai nạn, Thái Airway đã cho sơn lấp biểu tượng và tên thương
hiệu ở chiếc A330 bị tai nạn. Làm như vậy không phải sáng kiến của Thai
Airways. Rất nhiều hãng hàng không đã hành xử như vậy khi máy bay của họ bị tai
nạn. Mục đích ở đây là càng ít người biết thông tin và thấy hình ảnh lộ rõ tên
và lôgô thương hiệu càng tốt. Đó là cách tách vụ tai nạn khỏi mọi mối liên quan
đến tên và biểu tượng thương hiệu, theo kiểu chỉ để mọi người thấy máy bay
Airbus bị tai nạn.
Không
có lửa sao có khói
Vụ tai nạn nhỏ đã trở thành chuyện lớn, thu
hút sự quan tâm để ý và suy diễn của dư luận.
|
Bưng
bít thông tin và che đậy hiện trường như thế phát huy tác dụng không nhỏ ở thời
có máy chụp ảnh chưa phổ biến và phương tiện chuyển tài hình ảnh cùng với thông
tin còn bị hạn chế. Ngày nay, điện thoại di động đã phổ biến và điện thoại di
động thông minh nào cũng đều có thể chụp ảnh với chất lượng hình ảnh ngày càng
cao. Các mạng xã hội trên Internet có thể truyền tải và phổ biến hình ảnh,
thông tin hết sức nhanh chóng. Xử lý như Thai Airways mới rồi làm hại nhiều hơn
là làm lợi cho thương hiệu bởi thiên hạ không còn quan tâm nhiều đến thực chất
vụ tai nạn mà đến việc hãng hàng không che giấu hiện trường. Không có lửa thì
làm gì có khói. Không có tật thì sao lại phải giật mình. Không có gì khuất tất
thì sao lại phải thiếu minh bạch.
Thương
hiệu này ngay lập tức trở thành đề tài bàn luận và đàm tiếu trên các mạng xã
hội và diễn đàn. Vụ tai nạn nhỏ đã trở thành chuyện lớn. Nó lại thu hút sự quan
tâm để ý và suy diễn của dư luận trong khi nếu được quên lãng đi càng nhanh thì
càng có lợi cho uy tín của thương hiệu. Thiên hạ giờ gần như quên hẳn những ưu
điểm và thế mạnh của thương hiệu mà chỉ tập trung soi mói vào những điểm yếu
của thương hiệu. Thai Airways lý giải việc làm này là quy định nội bộ của hãng.
Liên minh hàng không Star Alliance vội vã thanh minh rằng cách làm đó không
phải quy định hay thông lệ. Thế đấy, một việc nhỏ có lợi cho thương hiệu ở thời
trước lại có thể gây hại lớn cho thương hiệu ở thời nay.
Thai
Airways International là hãng hàng không quốc gia của Thái Lan, hoạt động
chính tại Sân bay quốc tế Suvarnabhumi Bangkok, và là một thành viên sáng lập
của hệ thống Star Alliance. Giống như Singapore Airlines, hãng này có các
chuyến bay thẳng thương mại dài nhất từ New York và Los Angeles.
Hiện
nay, Thai Airways là một trong số rất ít hãng bay có tần suất chuyến bay đến
VN thuộc loại “dày đặc” nhất, cụ thể là mỗi tuần 24 chuyến khứ hồi, gồm hai
chuyến/ngày đến Hà Nội và hai chuyến/ngày đến TP HCM. Nhiều khách hàng VN
không chỉ chọn Thai Airways cho chuyến bay đến Bangkok mà còn đến các nước Đông
Nam Á, và các thành phố lớn trên thế giới.
|
Thuỵ
Vân - dddn.com.vn